Tâm sự - chia sẻ 2015-05-29 09:11:11

Bphone: Đáng khen hay đáng dìm?


Ai đó đã nói rằng: "Muốn thành công, hãy khác biệt", nhưng khi khác biệt, bạn phải thật sự can đảm và có thần kinh thép. Bởi vì, sự khác biệt luôn đi kèm với rủi ro và án tử đến từ dư luận đại chúng.


Mấy ngày qua tôi thấy rất nhiều người nói về chuyện chiếc Bphone của anh Quảng, tôi nhớ lại mấy năm trước anh còn bị gán cho cái biệt danh không mấy thân thiện là Quảng "nổ". Tôi cũng không biết anh "nổ" ra sao vì tôi không phải dân sành công nghệ. Nhưng có lẽ trong lễ ra mắt Bphone, một trong những sai lầm của anh Quảng là liên tục sử dụng ngôn ngữ cảm thán cho sản phẩm của mình. "Thật không thể tin được, thật tuyệt vời!".

Ví dụ bạn đẻ ra một đứa con, bạn nói về nó rằng: "Con trai mẹ đẹp nhất thế giới, con gái ba là hoa hậu thế giới, đẹp nhất hành tinh, đáng yêu nhất quả đất"… Rõ ràng đó là điều hết sức bình thường nhưng với điều kiện bạn không có ý định bán "đứa con" đó cho ai cả và cảm thán trong nhà chơi cho vui thôi. Nhưng nếu bạn làm ra sản phẩm, đẻ ra "đứa con" để bán, để thương mại, thì hãy nhường lại trách nhiệm cảm thán, khen ngợi cho người tiêu dùng.

Đứng ở một khía cạnh nào đó, chuyện "tự khen" cũng không có gì quá khó chấp nhận. Tất nhiên, việc đặt thương hiệu Apple vào để so sánh với sản phẩm của mình lại là một sai lầm tai hại trong chiến lược marketing của Bphone. Trước tiên là đối đầu trực tiếp với các fan nhà Táo. Tiếp đó là sai nguyên tắc nghề nghiệp, vi phạm luật. Chỉ fans  của Táo ném đá thôi thì Bphone cũng đủ khổ rồi, chứ chưa nói đến lực lượng "anh hùng bàn phím" hùng hậu khác.

Còn chuyện ảnh chùm dâu lấy trên mạng, rồi đoạn nhạc chuông gây tranh cãi…, nếu các bạn muốn biết camera có chụp trước lấy nét sau được không thì ra tiệm mượn chụp thử, muốn biết nhạc chuông chánh thức độc quyền là gì thì mượn nghe thử, không có gì phải chửi bới.

Nói tóm lại, ai khen marketing của Bphone tốt chứ tôi thì thấy nó rất vấn đề. Kinh doanh quan trọng nhất là bán được sản phẩm và sản phẩm gây được thiện cảm ngay từ lần ra mắt đầu tiên chứ không phải làm cho sản phẩm đó nổi đình nổi đám theo hướng showbiz (bị ném đá nhiều để nổi), nhưng kết quả doanh số lèo tèo thì…


Vậy điều chúng ta cần quan tâm nhất là gì?

Thứ nhất, sản phẩm smartphone đầu tiên được tạo ra bởi người Việt/doanh nghiệp Việt. Tôi nghĩ điều này đáng được khích lệ. Có thể Bphone chưa hoàn hảo, còn nhiều lỗi phần mềm phần cứng nhưng không sao cả, phải có cái đầu tiên thì mới có được F2, F3, F4, F5… Phải có thế hệ tiên phong thì mới sản sinh ra được thế hệ kế thừa.

Thứ hai, sản phẩm xài tốt không? Tôi cho rằng, thay vì ném đá lễ ra mắt và những phát ngôn chưa phù hợp của lực lượng marketing cho Bphone, nếu thật sự quan tâm đến công nghệ và các sản phẩm công nghệ nội địa, các bạn hãy tìm cách trải nghiệm thử. Các bạn không nhất thiết phải bỏ tiền ra mua, tôi tin là cửa hàng bán Bphone cho phép khách hàng cầm máy thử trải nghiệm thực tế để đưa ra đánh giá khách quan nhất.

Thứ ba, không nâng quan điểm về vấn đề yêu nước. Cái sự yêu nước đôi khi nó khó nói lắm. Không phải cứ xài điện thoại nội địa mới là yêu nước, còn xài Samsung, Apple là không có lòng yêu nước. Điều quan trọng, nếu bạn không xài thì ít nhất cũng không nên chửi rủa, dìm hàng, bôi nhọ sản phẩm nội địa trước khi mà chưa thật sự biết rõ hay cầm sản phẩm đó trên tay để nắm bắt thông tin một cách thấu đáo nhất.

Thứ tư, Bphone đáng khen. Nếu không khen thì hãy im lặng quan sát, chờ đợi sự đánh giá khách quan của người tiêu dùng thật sự. Đừng mắng chửi, đừng dìm, đừng gạch đá mà tan nát cả một sự khởi đầu. Mà đã không có khởi đầu thì sẽ chẳng bao giờ có tiếp nối, cứ như thế thì nền công nghệ mới phát triển của Việt Nam bao giờ mới vươn ra được thế giới? Bao giờ mới được thế giới công nhậ và bao giờ mới thật sự "sánh vai với các cường quốc năm châu?".

Tóm lại, nếu các bạn không mua thì hãy im lặng, giữ chính kiến của mình, đừng đi kêu gọi người khác "tẩy chay", vô lý lắm. Nếu những ai đã xài thử rồi thì nên cho review khách quan để người quan tâm họ cân nhắc có nên thử không. Nếu không có gì hay ho để nói thì tốt nhất nên im lặng. Ngày xưa ông bà dạy: "Ai nên khôn mà không dại đôi lần", còn bây giờ thì câu đó phải sửa thành: "Ai nên khôn mà chưa ăn gạch đôi lần".

Giữa thời đại mà công nghệ thế giới tiến nhanh như vũ bão, sức cạnh tranh khốc liệt của ngành thiết bị công nghệ, người tiêu dùng cũng có quá nhiều sự lựa chọn. Nếu Bphone không tốt, không như quảng cáo, gian dối lừa đảo khách hàng, không có chiến lược dài hơi thì sẽ sớm bị đào thải. Còn chúng ta, nói một câu khích lệ cũng không có chết ai. Nói một câu khích lệ với thành tựu của người khác bộ ăn cơm không ngon hay sao mà cứ phải chửi mới vui lòng?

Nếu bây giờ anh Quảng nói sẽ khai tử Bphone vì áp lực dư luận thử xem, tôi cho rằng không khéo lại bắt đầu có phong trào thương tiếc rầm rộ hơn ấy chứ. :)

Tuệ Nghi


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)