Chuyện lạ 2011-12-17 08:02:02

Cộng đồng mạng Việt dễ bị lợi dụng?


[size=2]Một câu chuyện chưa được xác thực về một cặp tình nhân Hong Kong bị cướp sạch đồ, phải đi bán ảnh trên vỉa hè ở TP HCM đang làm nóng cộng đồng mạng, với một làn sóng kêu gọi giúp đỡ.

Câu chuyện bắt đầu từ một bài viết có tiêu đề “Đôi du khách Hong Kong bị cướp tại Saigon cần giúp đỡ” của một blogger trên mạng xã hội Wordpress.

Theo đó, vào 22h đêm 14/12, thành viên này đi ngang đường Bùi Viện thì thấy một cặp nam nữ giống du khách đang ngồi trên lề đường với dáng vẻ thiểu não, trước mặt họ là những tấm ảnh chụp một số địa danh ở Việt Nam.

Khi được bắt chuyện, cặp đôi này kể họ tên là Kay và Doris, một đôi tình nhân trẻ người Hong Kong vừa đến TP HCM được 2 ngày. Vào ngày hôm trước, khi cả hai đi dạo trên lề đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cô gái Doris mang túi trên vai thì bị một chiếc xe gắn máy xẹt ngang cắt và giật mất. Trong túi chứa hộ chiếu của cùng tiền mặt và tất cả thẻ visa master của họ.

Sau khi trình báo công an phường thì họ nhận được giấy hẹn chờ khoảng tuần nữa lên giải quyết. Chỉ còn rất ít tiền mặt nên họ không thể thuê khách sạn, phải ngủ đêm nhờ tại một nhà dân tại khu Phạm Ngũ Lão. Còn ban ngày thì không biết đi đâu.

Để cầm cự, cách duy nhất mà Kay và Doris nghĩ ra là in những hình mà họ đã chụp những nơi mình đi qua và bày bán nơi lề đường để có tiền có tiền ăn uống.


[/size]
[size=2]
Cặp tình nhân Hồng Kông ngồi bán ảnh trên vỉa hè TP HCM. Ảnh: anhpoly.[/size]

[size=2]
“Nếu ai đã từng đi bụi hoặc sắp có chuyến du lịch nước ngoài cùng người yêu, hãy thử tượng tượng đặt mình vào hoàn cảnh này. Cả hai cùng háo hức đến Việt Nam, háo hức với những hình ảnh phong cảnh đẹp và tình cảm thân thiện của người dân nơi đây. Nhưng bù lại thì giờ phải ngồi nơi lề đường bán từng tấm ảnh để ăn cơm. Xin nhớ rằng mùa Noel là mùa của sự đoàn tụ, vậy mà có một đôi tình nhân bơ vơ xa nhà hàng ngàn cây số”, người viết bài nhận định.

Bài viết trên cùng với lời kêu gọi giúp đỡ hai du khách Hong Kong (có cả số điện thoại của hai người này) đã nhanh chóng lan truyền trên cộng đồng mạng Việt Nam với hàng trăm lượt chia sẽ trên mạng xã hội Facebook và nhiều diễn đàn, blog, tạo nên một làn sóng hưởng ứng chỉ sau 1 ngày.

Đã xuất hiện hàng nghìn ý kiến bày tỏ sự thương cảm cho tình cảnh của nạn nhân, phẫn nộ trước hành vi của kẻ cướp giật và bày tỏ sự lo ngại cho hình ảnh của Việt Nam trong con mắt du khách quốc tế.

Trên trang Wordpress, một thành viên tên Hương bày tỏ: “Thật là đáng buồn khi tệ nạn ngày càng gia tăng, hỏi còn du khách nào dám đến thăm việt nam khi nỗi lo sợ từ những chuyện như thế này còn xảy ra. Mong rằng họ sớm tìm lại được giấy tờ và hưởng một giáng sinh vui vẻ. Chúng tôi luôn ngóng những thông tin tốt đẹp tới với họ”.

Rất nhiều thành viên đã ngỏ ý muốn giúp đỡ cặp thanh niên Hồng Kông về tiền bạc, chỗ ở, thủ tục xin cấp lại hộ chiếu, cũng như hứa sẽ qua "quầy hàng" của họ để mua ảnh ủng hộ.

[/size]
[size=2]
"Quầy hàng" của cặp tình nhân Hồng Kông. Ảnh: anhpoly.[/size]

[size=2]Tuy vậy, cũng có ý kiến hoài nghi về tính xác thực trong câu chuyện của cặp tình nhân Hồng Kông.

Thành viên nick Mèo Mun Vhxh, mạng xã hội Facebook, cho rằng: “Hôm trước mọi người đua nhau share cái hình bà cụ cõng con đi xin ăn rồi kêu gọi giúp đỡ. Thực ra, trường hợp bà cụ này báo Thanh Niên đã đưa tin từ đầu năm về việc lợi dụng lòng tốt. Mới đây, các bạn lại share tới tấp đường link về du khách Hong Kongbị giật túi và mất hết giấy tờ phải đi bán postcad. Mình có đọc qua thông tin và theo quán tính thì nhấc điện thoại lên để hỏi thăm chi tiết. Nhưng từ sáng đến giờ mình gọi đến gần 20 cuộc rồi mà cặp đôi đó không bắt máy. 4-5 cuộc bị cúp ngang, còn lại là hoàn toàn không nghe máy. Và vì thế mình không thể xác minh thông tin thì cũng sẽ không thể "share" đi hay lên tiếng kêu gọi giúp đỡ gì cho họ được”.

Có người còn cho rằng đây có thể chỉ là một chiêu lợi dụng lòng tốt để kinh doanh. Thành viên nick Quang Nguyen (Wordpress) nhận xét: “Cái vụ này cần phải cẩn thận vì nhiều khả năng là lừa đảo. Tại sao họ không đến Văn phòng Đại diện của Hong Kong (tại KS New World) hoặc Tổng Lãnh sự Trung Quốc nhờ giúp đỡ mà ra ngồi xin tiền thế này? Nghi quá! Trong Văn phòng Đại diện Thương mại Chile của mình cũng đã gặp nhiều trường hợp người Chile bị cướp mất hết toàn bộ đồ đạc như thế này. Họ đến nhờ giúp đỡ. Bọn mình giúp họ làm lại hộ chiếu và điều cần thiết là họ phải nhớ số hộ chiếu để bọn mình xác minh với phía Chile. Sau đó mình cũng giúp họ gọi điện cho người thân ở Chile để thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của văn phòng, rồi rút ra đưa cho họ. Hoặc tùy trường hợp có thể cho mượn một số tiền đủ để ăn uống trong lúc chờ đợi… Mình nghĩ cặp tình nhân này đang ‘làm ăn’ thì đúng hơn”.

Một thành viên khác cho rằng, dù câu chuyện trên là sự thật đi chăng nữa thì các thành viên cộng đồng mạng cũng cần tiếp cận sự việc một cách thận trọng hơn và cố gắng kiểm chứng thông tin trước khi kêu gọi hành động cụ thể của mọi người trên diện rộng.[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)