Chuyện lạ 2012-10-09 01:30:21

[LẠ] Kỳ thú núi lửa… bùn ở đảo Java


[size=6]Tại hòn đảo Java, một hiện tượng phun trào bùn đất tự nhiên được gọi là “núi lửa bùn” đã thu hút rất đông du khách đến tham quan trong suốt nhiều năm qua.[/size]




Bleduk Kuwu là nơi xảy ra hiện tượng ‘núi lửa bùn’ ở khu vực Wirosari của vùng Grobogan, Purwodadi, miền Trung hòn đảo Java. Cứ trung bình 2 hoặc 3 phút, mặt nước tĩnh lặng của Bleduk Kuwu lại xuất hiện một tiếng nổ lớn, kèm theo đó là bùn đất văng tung tóe và làn khói trắng mịt mù.

Đối với người dân địa phương, “Bleduk” có nghĩa là ‘tiếng nổ’, còn “Kuwu” có nghĩa là văng ra tung tóe. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, nơi đây chính là điểm đến của hàng nghìn du khách hiếu kỳ.

Nằm cách vị trí Blok Cepu khoảng vài phút đi xe hơi, Bledug Kuwu có lúc được so sánh như “suối bùn” ở Sidoarjo, miền Đông Java. Nếu như “suối bùn” ở Sidoarjo đã khiến những người dân phải di chuyển chỗ ở hay tạo ra một sự huyền bí đối với họ, thì Bledug Kuwu lại giúp những người dân địa phương kiếm tiền. Những người dân sống quanh khu vực này kiếm tiền bằng cách bán muối cho du khách. Loại muối được lấy từ cặn bã khô của bùn núi lửa trải rộng trên những cánh đồng.





Du khách đến tham quan có thể mục thị trực tiếp mạch nước phun cũng như tóe bùn ở một khoảng cách xa từ 10 đến 20 mét. Sự phun trào của nước và bùn luôn di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác và bất kỳ thời gian nào. Tuy nhiên, có 2 điểm mà những dòng nước và bùn phun thường xuyên, đều đặn nhất; người dân nơi đây gọi một điểm là Đông Mbah (Grandpa) Jokotua và một điểm khác là Tây Mbah (Grandma) Rodenok.

Cũng theo những người dân cho biết, truyền thuyết kể lại rằng, những tiếng nổ xuất phát từ một con kênh nối giữa Bleduk Kuwu với địa danh thần bí ‘Laut Selatan’ hoặc Ấn Độ Dương. Con kênh là lối đi dành cho kỵ sĩ bí ẩn Joko Linglung, con kênh cho phép Ngài di chuyển từ Laut Selatan tới Vương quốc Medang Kamulan (khu vực ngày nay bao gồm Grobogan). Tuy nhiên đó chỉ là truyện kể lại, theo các nhà nghiên cứu phân tích, hiện tượng tự nhiên này được tạo ra bởi sự thoát khí có trong lòng trái đất, thông thường là khí Mê-tan.

Chùm ảnh:



















Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)