Sức khoẻ 2009-06-27 00:01:00

Cúm A/H1N1 nguy hiểm như thế nào?


Cúm A/H1N1 là một chủng bệnh mới xuất hiện và chưa một ai có thể miễn dịch với dịch cúm này…
H1N1 bắt nguồn từ đâu?

Được khởi phát ban đầu từ Mexico vào tháng 3-2009, sau đó lan sang Mỹ, Châu Âu, châu Úc, Á…và hiện nay dịch cúm A/H1N1 đã có mặt ở khắp các châu lục trên thế giới. Đặc biệt, ngày 11/6/09 vừa qua, Tố chức Y tế thế giói đã nâng mức cảnh báo lên mức độ 6. Đây là mức cao nhất nghĩa là dịch đã có mặt trên khắp thế giới (nhưng không có nghĩa là bệnh tăng mức độ nguy hiểm).

Tại Việt Nam tính đến ngày 26-6 có tổng cộng 76 trường hợp, chủ yếu là nhiễm bệnh từ nước ngoài về, chỉ có vài trường hợp nhiễm bệnh tại VN (do người nhà tiếp xúc gần với bệnh nhân từ nước ngoài về đấy).


Ảnh MH (Ảnh: AP)


Nhưng một tin đáng mừng là, cho đến nay các nhà chức trách Y tế nước ta đã phát hiện và đang kiểm soát được các ca bệnh du nhập về nên chúng ta chưa có sự phát tán cúm A/ H1N1 trong cộng đồng đâu.

Theo bác sỹ Vũ Hoàng Thu – Chuyên khoa Hô hấp Dị ứng – Bệnh Viện Việt – Pháp Hà Nội (Số 1 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) thì:

Mỗi người đều có thể bị cúm A/H1N1 ghé thăm đấy!

Cúm A/H1N1 cũng như các cúm khác đều rất dễ lây qua đường hô hấp (hắt hơi, ho), hay tiếp xúc trực tiếp ( tay dính với dịch tiết từ mũi, họng của bệnh nhân cúm rồi đưa lên mũi/ miêng mình). Vì vậy bạn chỉ cần đứng gần bệnh nhân hay vô tình quệt tay phải tay nắm cửa có dính dịch tiết của bệnh nhân rồi vô tình đưa lên mũi mình là bạn cũng có khả năng bị nhiễm bệnh như thường đấy.


Đi học thời dịch cúm A/H1N1 (Ảnh: AP)


Còn nữa, cúm A/H1N1 là một chủng mới xuất hiện, chưa ai có miễn dịch với cúm này, vì vậy ai cũng có thể nhiễm bệnh cơ.

Dấu hiệu, triệu chứng của cúm A/H1N1 “na ná” với cúm thường!

Thực ra, triệu chứngcủa cúm A/H1N1 không khác mấy so với cúm thông thường. Đặc biệt ở nước ta cúm thông thường đang lưu hành chủ yếu là cúm A chủng H3N2 bao gồm những triệu chứng điển hình như: đau đầu, sốt,(thường trên 38 độ), đau người, có thể kèm theo hắt hơi, sổ mũi, ho, đau họng, đôi khi đi ngoài lỏng….

Nếu các triệu chứng này xuất hiện trong vòng 7 ngày sau khi bạn có tiếp xúc với một người bị cúm ở nước ngoài mới về (đặc biệt Mý, Úc, Mexico…) thì các nhân nên nghĩ đến đã bị nhiễm cúm A/H1N1 nhé.


Nên rửa tay hằng ngày phòng cúm teen nhé!


Cúm A/H1N1 nguy hiểm thế nào?

Đa số trường hợp chỉ nhẹ như đã mô tả ở trên, rất it biến chứng thành viêm phổi nặng rồi suy hô hấp. Tuy nhiên, điều phiền toái nhất là dù bạn có bị nhẹ thì cũng buộc phải cách ly tại bệnh viện (trong vòng ít nhất 10 ngày) cho đến khi xét nghiệm âm tính mới được về nhà và đi học. Ngoài ra người nhà và những nguời đã tiếp xúc gần với bạn trong vòng 7-10 ngày trước đó cũng được yêu cầu cách ly tại nhà nữa cơ.

Biện pháp phòng tránh cúm A/H1N1 cho teen này!

Để phòng tránh cúm A/H1N1, các nhân tuyệt đối không nên tiếp xúc gần với người bị cảm cúm. Trong đó, có một số chú ý mà teen nên lưu tâm như: tránh nói chuyện trực diện với những người này, nếu thấy họ ho hay hắt hơi phải quay mặt đi hoặc đơn giản là lấy tay che cả mũi và miệng mình. Nếu có thể nên tránh cả đi lại những nơi tụ họp đông người, nhất là những phòng khép kín.


Đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài này

Đặc biệt để phòng chống cúm A/H1N1, teen nên thực hiện các biện pháp dơn giản nhưng lại có tác dụng bảo vệ hữu hiệu như: rửa tay, rửa mũi, đeo khẩu trang sạch…. Bên cạnh đó, các teen nên thường xuyên theo dõi trên báo đài và các phương tiện truyền thông khác để cập nhật thông tin kịp thời.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)