Chuyện lạ 2013-08-03 13:13:03

"DỊ NHÂN" có biệt tài tìm đồ bị mất


Câu chuyện về những lần tìm đồ vật của ông Sửu được lưu truyền như một chuyện lạ, đầy độc đáo, khó giải thích…
Theo báo Phụ nữ thủ đô, ông Trịnh Văn Sửu xã Chi Lăng (Chi Lăng, Lạng Sơn) được cho là người có tài 'làm phép' tìm lại đồ vật bị mất nhờ vào một thuật tâm linh.
Anh Trịnh Sơn Nam (49 tuổi, con trai cụ Sửu) cho hay, không biết ông biết làm thuật này từ bao giờ, chỉ biết là học được của người dân tộc.
Năm 1971, ông chuyển đến Chi Lăng sống thì năm 1975 bắt đầu dùng thuật này để giúp mọi người trong làng.
Người đầu tiên ông giúp tìm của là ông Lành Văn Sìn khi ông này mất con trâu. Ban đầu khi ông Sửu đề nghị giúp thì không ai tin, thậm chí còn cho rằng ông 'bốc phét'.
Không để bụng, ông tiếp tục hỏi thăm chuyện mất trâu rồi ghi vào giấy.
Sau đó, ông lấy con dao nhọn xuyên qua tờ giấy, cắm trước cửa chuồng trâu, hướng về phía dự đoán là con trâu bị dắt đi rồi nói với ông Sìn:
'Nếu con trâu chưa bị giết thì giờ này ngày kia ra cánh đồng phía trước mặt là tìm thấy'.
Quả thật, sau đó con trâu đã được tìm thấy vào đúng ngày, giờ, địa điểm mà ông Sửu đã nói. 


Cụ Trịnh Văn Sửu
Ngay lập tức, câu chuyện về ông Sửu tìm được vật bị mất chỉ bằng một tờ giấy được lan truyền và từ đó, trong làng, mỗi khi nhà ai bị mất trâu bò đều tìm đến ông Sửu nhờ giúp đỡ.
Một trường hợp được tìm đồ thất lạc khác là anh Trần Văn Chiến khi được ông Sửu giúp 3 lần, trong đó 2 lần tìm trâu, 1 lần tìm xe máy.
Theo lời anh Chiến kể, sau 2 lần mất trâu được ông Sửu tìm giúp, anh rất tin vào biệt tài tìm vật của cụ. Vậy nên, khi bị kẻ gian lừa mất chiếc xe máy, anh lại tìm đến ông để nhờ giúp.
Sau khi kể lại sự việc, được ông Sửu làm lễ, anh Chiến về nhà yên tâm với lời khẳng định của ông: 'Không mất đâu mà lo'.
Và đúng như thế, khoảng 1 tháng sau, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) báo anh sang lấy xe về.

Chiếc xe ông Sửu tìm giúp anh Chiến
Như lời anh công an thì kẻ lừa đảo khai, chiếc xe cứ đi được một đoạn là chết máy nên đành gửi lại nhà dân để lừa chiếc khác.Sau đó bị công an phát hiện.
Không chỉ có tài tìm trâu bò, đồ vật mất, ông Sửu còn tìm lại được người con gái cho anh Hoàng Văn Téo (xóm mới A, Chi Lăng).
Anh Téo kể lại, năm con gái anh - Hoàng Thị Xuân 15 tuổi thì đột nhiên mất tích.
 
Khi đi tìm con, anh được một người bán thuốc nam kể rằng đã thấy Xuân đi cùng một người con trai lạ lên tàu hoả hướng ra Hà Nội.
Anh tìm đến ông Sửu để nhờ giúp, ông hỏi ngày tháng năm sinh của Xuân, rồi hỏi đi hướng nào rồi ghi ra giấy.
Sau đó, ông bảo anh mang giấy về để dưới bát hương bàn thờ phụ, cứ 12h trưa thắp 1 nén hương, liên tiếp thực hiện trong 15 ngày.
Ông khẳng định, nếu Xuân còn ở trong đất nước Việt Nam thì chỉ nửa tháng sau anh đón được con gái về.
Y như hẹn trước, đúng nửa tháng sau, anh Téo bất ngờ nhận được tin từ một trung tâm nhân đạo ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) báo về đứa con gái của mình.
Nói về khả năng của ông Sửu, Bí thư xã Chi Lăng cho rằng: Cách tìm vật này không hề mê tín bởi ông Sửu không lập đền thờ, hay đòi hỏi doạ dẫm người khác đến nhờ tìm.
Bản thân ông cũng không tuyên truyền, quảng bá khả năng tìm vật của mình. Chủ yếu là do người ta truyền tai nhau rồi tìm đến ông nhờ giúp đỡ.
Sau khi tìm được đồ lại, người ta mang đồ đến cảm ơn, phần lớn là dăm ống gạo nếp hay con gà. Có người mang đồ cảm ơn nhiều ông cũng không lấy mà mang trả lại.
Và tất nhiên, không phải trường hợp nào ông cũng tìm lại được đồ hay vật bị mất cắp.
Hiện nay, một phần do tuổi quá cao, một phần do đau lòng khi vợ mất năm ngoái nên sức khoẻ của ông Sửu đã suy yếu.
Hơn nữa công việc tìm đồ được xem là rất 'mất sức' nên các con không muốn ông Sửu làm nữa mà muốn ông nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng để sống với con cháu thêm vài năm.
Với lại, sức khoẻ yếu, trí nhớ giảm nên ông cũng không nhớ hết các bước nữa.
Mặc dù thuật rất độc đáo nhưng các con của ông Sửu không ai học theo được. Vậy nên, câu chuyện về dị nhân có biệt tài tìm vật rất có thể chỉ lưu truyền trong lời kể với những bí ẩn không được giải đáp.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)