Khoa học - Lịch sử 2015-01-04 15:01:22

Điểm khác biệt trong chiếc vali hạt nhân của Obama


Một sĩ quan của quân đội luôn mang chiếc vali hạt nhân bên cạnh Tổng thống Mỹ. Ảnh: AFP

Chiếc vali hạt nhân của đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đại hơn rất nhiều so với công cụ răn đe mà các ông chủ Nhà Trắng tiền nhiệm từng sử dụng.

Lịch sử của Vali hạt nhân

Mỹ là quốc gia đầu tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và cũng là nơi khai sinh chiếc vali hạt nhân đầu tiên. Trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh, Tổng thống John F. Kennedy lo ngại những phần tử cực đoan trong giới lãnh đạo Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công Liên Xô mà không được sự chấp thuận của ông. Ngoài ra, JFK cũng muốn mình có thể phát động cuộc tấn công hạt nhân chiến lược ở mọi nơi, do đó vali hạt nhân ra đời.

Trong quá khứ, một sĩ quan quân đội Mỹ luôn mang chiếc vali hạt nhân có biệt danh "The Football" bên cạnh Tổng thống Mỹ dù ông chủ Nhà Trắng đang ở trong nước hay công du nước ngoài. 

Bên trong chiếc cặp là mã cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân chiến lược vào danh sách các mục tiêu được thiết lập từ trước. Một số nguồn tin cho biết, vali hạt nhân được làm bằng chất liệu titan siêu chắc, nặng 18 kg, kích thước 45x35x25 cm. Nó được khóa mật mã và luôn ở bên Tổng thống Mỹ.


Theo một số nguồn tin, vali hạt nhân bằng titan siêu chắc nặng 18 kg, kích thước 45x35x25 cm. Ảnh: White House

Những gì đựng bên trong vali hạt nhân chưa bao giờ được chính phủ Mỹ công bố. Tuy nhiên, người ta cho rằng nó chứa các thiết bị phát sóng vệ tinh và tài liệu, giúp Tổng thống Mỹ đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân vào mục tiêu nào. Mỗi chuỗi mã phóng ứng với một hoặc một loạt vũ khí hạt nhân nhằm vào các mục tiêu đã định trước.

Để khởi động một cuộc tấn công hạt nhân, tổng thống Mỹ phải xác nhận danh tính bằng cách sử dụng mã số in trên tấm thẻ nhựa mà ông chủ Nhà Trắng luôn mang bên mình. 

Tấm thẻ này có biệt danh là "The Biscuit". Tuy nhiên, "The Football" và "The Biscuit" đã trở nên lỗi thời và thiếu an toàn, gây cản trở khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Vali hạt nhân của Tổng thống Obama

Ngày nay, Tổng thống Barack Obama có khả năng cập nhật mã phóng vũ khí hạt nhân trên trang web đặc biệt của Nhà Trắng thông qua Internet. 

Các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu của Mỹ đảm trách nhiệm vụ ngăn những tên tin tặc tiếp cận chuỗi mã phóng. Trong khi đó, Tổng thống Obama buộc phải sử dụng chữ ký trên võng mạc để mở hệ thống này.


Chiếc vali hạt nhân của Tổng thống Obama có rất nhiều điểm khác biệt. Ảnh: White House

Hệ thống mới của Nhà Trắng vẫn đảm bảo Tổng thống Mỹ là người duy nhất có khả năng tiếp cận mã phóng. Nó hoạt động song song cùng với Hệ thống kiểm soát và chỉ huy chiến tranh mạng, giúp Tổng thống Obama có công cụ đắc lực nhằm đảm bảo an toàn cho nước Mỹ trước nguy cơ một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Dù vẫn mang hình dáng của một chiếc vali nhưng thiết bị bên trong đã được thay mới rất nhiều. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng không cần giữ bên mình chiếc thẻ nhựa chứa mã định danh mà thay vào đó là phương pháp quét võng mạc hiện đại. 

Công nghệ tiên tiến của Mỹ giúp chiếc vali luôn được kết nối Internet để ông Obama có thể truy cập trang web chứa mã phóng ở mọi nơi trên thế giới.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)