Sức khoẻ 2009-07-09 00:01:00

"Định lượng" cho giấc ngủ của bạn


Giấc ngủ cũng có nguyên tắc đấy bạn à
1. Ngủ bao lâu thì "chuẩn"?

- Trẻ sơ sinh cần ngủ 14,5 giờ

- 2 tuổi cần ngủ khoảng 13 giờ

- 5 tuổi cần ngủ khoảng 11 giờ

- 10 tuổi cần ngủ khoảng 8 giờ

- 16 tuổi cần ngủ khoảng 9 giờ

- Người lớn cần ngủ khoảng 7,5 giờ




Trên đây chỉ là những con số giờ ngủ trung bình, thực tế nhiều người sẽ cần nhiều hoặc ít hơn số thời gian chuẩn mực này bạn ạ.

2. Thời gian ngủ tốt nhất là khi nào?

Thời gian tốt nhất để ngủ cho hầu hết mọi người là vào ban đêm, nhưng bạn cũng nên xen kẽ một giấc ngủ ngắn trong ngày vào khi nghỉ trưa sẽ giúp cân bằng cơ thể và đầu óc luôn tỉnh táo đấy.

Dù bận bịu nhưng bạn nên sắp xếp công việc, học tập để có thể kết thúc hết những công việc trong ngày vào lúc 9h tối nhé. Đó chính là thời gian lý tưởng để chuẩn bị bắt đầu một giấc ngủ ngon và sâu.



3. Làm thế nào để ngủ ngon và thức dậy không mệt mỏi?

- Tắt ti vi, tắt nhạc ồn ào, máy vi tính và điện thoại di động khoảng 30 phút trước khi bạn quyết định đi ngủ. Rất nhiều người cũng có một thói quen là đọc sách trong 15 phút để có thể giúp họ thư giãn chìm vào một giấc ngủ ngon lành.

- Tắt đèn trước khi đi ngủ

- Có thể hé mở những chiếc rèm cửa vì phòng bạn sẽ thông thoáng hơn và quan trọng là ánh sáng khi bình minh tràn vào phòng buổi sớm mai sẽ là một chiếc đồng hồ vô hình đánh thức bạn và cho bạn một cảm giác có hứng khi chào binh minh buổi sáng.



- Luôn đặt một đồng hồ báo thức với âm thanh dìu dặt vừa phải để giúp bạn trèo ra khỏi giường ngủ đúng giờ mỗi sáng. Âm thanh đó cũng giúp bạn có thêm sự thư giãn mỗi khi thức giấc.

- Giữ phòng ngủ luôn sạch sẽ ngăn nắp, tạo cho bạn niềm hứng khởi mỗi sáng.

- Có thể tắm dưới vòi sen mỗi sáng để đầu óc sảng khoái, có hứng khi bắt đầu giải quyết tất tần tật mọi việc trong ngày.

- Không uống cà phê sau 6h chiều, nếu uống tốt nhất bạn nên uống sau thời gian ăn trưa. Cà phê, trà, cola và nước ngọt thường xuyên vào buổi chiều muộn sẽ làm cho bạn tỉnh táo suốt cả đêm.



- Không nên ngủ thời gian dài trong ngày vì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc uể oải khi thức dậy.

- Nên tập thể dục thể thao vào sáng sớm khoảng 30 phút trong ngày. Ban đầu bạn có cảm thấy mệt mỏi sau khi thể dục thể thao hoặc thấy nó đúng là một thử thách với bạn, nhưng nó thực sự hữu ích cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)