[size=2]- Năm 2011, Đỗ Mạnh Cường liên tiếp giới thiệu 3 bộ sưu tập mới. Như thế là quá nhiều cho một nhà thiết kế thời trang. Anh nghĩ sao?[/size] - Nếu lấy mốc thời gian từ đêm diễn đánh dấu sự ra đời của tạp chí thời trang Elle tại Việt Nam, đến nay là một năm. Trong thời gian đó, chính xác tôi tham gia khoảng 9 chương trình lớn, giới thiệu đến khán giả 5 bộ sưu tập. Bản thân tôi cũng thấy mình bắt đầu bị quá tải vì công việc.
Nhưng nếu xét đây là cơ hội cho nghề nghiệp, thì không có lý gì mình lại không cố gắng. Người ta tin tưởng mới giao việc cho mình. Cũng như tôi đã nói nhiều lần, tôi chỉ nhận lời tham gia những chương trình thực sự chuyên nghiệp, uy tín và đảm bảo được những ý tưởng thiết kế của tôi.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường. Ảnh: DMC. |
Đúng là công việc nhiều khiến tôi thấy rất mệt mỏi. Đôi lúc nhìn lại, chính tôi còn không hiểu sao mình có thể làm được nhiều như thế. Bên cạnh một việc khá rõ ràng là làm nhiều thì có cơ hội kiếm nhiều tiền, được nhiều người biết đến, thì phải kể đến đam mê. Mà yếu tố này thì quan trọng gấp nhiều lần. Nó như liều thuốc tăng lực để vực dậy bản thân khi mệt mỏi. Chỉ cần nghĩ đến sự thành công của một bộ sưu tập mới, một phản ứng tốt từ thị trường là tôi lại muốn lao vào "đường đua", muốn được sáng tạo và cống hiến hết mình.
- Đường đua nào cũng có chướng ngại vật. Anh sáng tạo quá nhiều nên mới gây ra nghi ngờ “đạo ý tưởng” trong các thiết kế. Anh giải quyết thế nào?
- Ban đầu tôi chọn cách im lặng. Cách này sinh ra hai hướng nghĩ. Một là tôi quá ngoan cố, phớt lờ mọi ý kiến công chúng. Hai là tôi sợ sệt nên né tránh. Cả hai đều không đúng. Cái chính là… tôi không biết giải thích thế nào. Suy nghĩ là của người ta. Tôi chỉ còn cách làm tốt bổn phận của mình thôi.
Nhưng sau đó tôi có lên tiếng đính chính một lần. Không phải để trả đũa những ý kiến không tốt mà để giải tỏa thắc mắc những ai quan tâm đến mình. Đó là trách nhiệm mà tôi phải làm cho người hâm mộ, yêu thương tôi.
- Anh dựa vào đâu để tin rằng, sau những nghi vấn, họ vẫn còn niềm tin ở anh?
- Cá nhân tôi xem mọi nghi vấn, scandal do dư luận tạo ra chưa bao giờ quan trọng cả. Tôi biết, còn rất nhiều người khác đứng ngoài đám đông dư luận ấy. Tôi vẫn được chọn vào các show diễn thời trang lớn. Lịch làm việc của tôi đã kín đến hết năm sau. Rồi tôi có thêm nhiều công việc, như làm giám khảo chương trình Vietnam’s Next Top Model chẳng hạn…
Tôi vui vì sau một show diễn thành công, khán giả đặt mua hết các bộ quần áo của mình. Thậm chí, chiếc váy Thanh Hằng mặc trong Elle Show xu hướng Xuân Hè hồi tháng 5, khách đặt may không kịp.
Tôi biết ơn những tình cảm đó và luôn bằng mọi cách đáp lại. Trong bất cứ show diễn nào, tôi luôn muốn mang đến khán giả những cảm xúc trọn vẹn nhất, từ trang phục đến người mẫu. Đích thân tôi chọn từng người mẫu cho phần trình diễn của mình. Nếu ban tổ chức không gọi họ, tôi sẵn sàng bỏ tiền mời người mẫu bay từ Hà Nội vào Sài Gòn chỉ để xuất hiện trong một bộ quần áo. Bởi tôi biết chắc, khán giả sẽ thích cô ấy, anh ấy trong bộ quần áo đó.
Chiếc váy hè đắt hàng của Đỗ Mạnh Cường do Thanh Hằng biểu diễn. Ảnh: DMC. |
Bộ sưu tập thu đông trong Elle Show tới là một hành trình êm dịu chuyển dịch từ sắc chớm thu sang tiết đông lạnh giá. Bảng màu sẽ chuyển sắc tinh tế từ màu beige trang nhã, xám khói sang sắc vàng úa, nâu nhạt đến họa tiết da báo mạnh mẽ, hoang dã, rồi ngả dần sang xám đậm và kết lại trong màu đen sang trọng, huyền bí. Chất liệu là một sự kết hợp phong phú giữa len, dạ, kaki lụa, và nổi bật nhất là việc sử dụng lông nhân tạo.
Cảm hứng thu đông được đề cao và tôn trọng đến ngặt nghèo, dù đây là một lựa chọn khá thử thách cho tính thương mại của các thiết kế tại một thành phố quanh năm không có mùa đông như Sài Gòn.
- Sưu tập mùa đông lấy "chất liệu" đồng quê của Nguyễn Công Trí ra mắt vào tháng 8 gây ấn tượng mạnh trong giới thời trang. Điều này gây áp lực gì cho anh?
- Công Trí luôn ở vị trí số 1 rồi. Hãy cứ để anh ấy ở vị trí đó. Tôi không có ý tranh giành ngôi vị nên cũng không bao giờ lấy anh làm áp lực trong công việc. Người ta thích đem tôi và Công Trí ra so sánh. Điều đó chắc chắn sẽ khiến cả hai chúng tôi đều cảm thấy khó chịu.
Áp lực hiện tại của tôi là chính bản thân tôi và khách hàng thân thiết.
- Vị trí của anh ở đâu?
- Tôi có vị trí riêng mà không phải dễ dàng ai cũng có được. Đã đến lúc tôi dừng việc làm ra những sưu tập chỉ gây ấn tượng với người trong giới thời trang, còn khách hàng thì ngao ngán không mặc được. Giờ tôi quan tâm, sau mỗi show diễn, toàn bộ trang phục có bán hết không? (cười) Coi như tôi không "bay bổng" nữa, mà "chạm đất" phục vụ nhu cầu người dùng.
Đỗ Mạnh Cường (thứ hai từ trái sang) dự tiệc cùng bạn bè trong giới nghệ sĩ. Ảnh: DMC. |
Tôi luôn quan niệm, người làm nghệ thuật phải có cá tính. Cá tính bộc lộ nhiều qua lời nói. Khi phát ngôn, tôi luôn nói những gì thật nhất với suy nghĩ. Thường những gì thật quá lại gây mất lòng. Hệ lụy cũng từ đây. Người không hiểu, ganh ghét thì nói tôi kênh kiệu.
Có lần, tôi nói: "Nếu muốn ra dòng sản phẩm cao cấp, anh phải là người xài hàng hiệu". Đến giờ tôi vẫn giữ quan điểm đó dù nghe đâu, người ta chửi tôi nhiều lắm. Anh không sử dụng hàng cao cấp, không cảm nhận được chất liệu vải, không hiểu được kỹ thuật cắt may, không "chạm" được cảm giác của thứ đồ hàng hiệu mang lại, thì sao anh làm ra những sản phẩm tương tự?
Hoặc, tôi từng nói "nếu muốn thành nhà thiết kế thời trang thực sự, bạn phải có nhiều tiền". Nhưng tôi nghĩ, không nhiều người hiểu đúng ý tôi. Tôi dám chắc rằng, nếu không có tiền, hay không có khả năng kiếm được nhiều tiền, thì một người không bao giờ trở thành nhà thiết kế thực sự và có vị trí cao được.
- Ngoài xài hàng hiệu, Đỗ Mạnh Cường còn thường xuyên xuất hiện ở các tiệc tùng sang trọng. Điều đó giúp ích gì cho anh?
- Đầu tiên, tôi có thêm quan hệ cho công việc. Thứ hai, tôi được hạnh phúc khi giữa đông đảo nghệ sĩ, doanh nhân dự tiệc, tôi thấy ai đó mặc đồ do Đỗ Mạnh Cường thiết kế.