Nghệ thuật - blog 2013-07-09 01:36:38

Độc đáo: Những hiện tượng thiên nhiên kỳ bí


Bạn yêu thích sấm, sét và các hiện tượng thiên nhiên kỳ bí? Hãy đến những địa điểm sau để trải nghiệm.
 

Sấm sét ở Catatumbo, Hồ Maracaibo, Venezuela 
Vườn quốc gia Catatumbo là điểm đến lý tưởng cho những ai ưa thích… sấm, sét. Hiện tượng sấm sét ở Catatumbo là một hiện tượng thiên nhiên độc đáo trên thế giới. Nằm trên cửa sông Catatumbo tại hồ Maracaibo, Venezuela, sét ở đây xuất hiện trong khoảng từ 140 đến 160 đêm một năm, mỗi đêm liên tục 10 giờ với tần suất 280 lần một giờ. Do sét thường xuất hiện ở độ cao khoảng 5km với cường độ dòng điện lên tới 400.000 ampe nên dù đứng cách xa 400km, người ta vẫn có thể nhìn thấy sét chằng chịt ở Catatumbo.
Gió thổi từ dãy núi Andes liên tục tạo ra những cơn giông được cho là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng phóng điện dày đặc ở khu vực này. Ngoài ra, khu vực hồ Maracaibo được xem là nguồn sống chủ yếu của hơn ¼ dân số Venezuela, không chỉ nhờ nguồn lợi từ thuỷ sản, mà còn bởi những giếng dầu với trữ lượng lớn.

Cầu vồng trên thác Victoria, Zimbabwe

Nếu bạn là người yêu sự lãng mạn và muốn ngắm cầu vồng, hãy đến thác Victoria (Victoria Falls), Zimbabwe. Victoria Falls nổi tiếng thế giới với những sắc cầu vồng đầy mê hoặc và dưới ánh trăng, nơi đây như một buổi biểu diễn ánh sáng huyền ảo, lung linh như cảnh thần tiên.

Được gọi với tên “Moonbow”, hiện tượng này không phải hiếm gặp nhưng để xảy ra phải có đủ điều kiện: Lượng nước phun lớn và trăng tròn.

 
Victoria Falls còn được gọi với cái tên “Khói sấm”. Thác bắt nguồn từ dòng chảy của vùng nước bình lặng sông Zambezi, rồi nước đột ngột rơi tự do hơn 100 m xuống phía dưới vực đá tạo nên khung cảnh hùng vĩ, sương bụi và âm thanh giống như sấm. Thác cuồn cuộn đổ như mưa bão, nước cuộn trắng xóa giữa núi ngàn và rền vang hàng cây số. Đây chính là điều kiện thuận lợi làm xuất hiện ánh cầu vồng tuyệt đẹp cả ngày lẫn đêm.

Morning Glory – Mây cuộn, Vịnh Carpentaria, Australia

Có một dấu hiệu tuyệt vời để dự báo thời tiết cho vùng Queensland xa xôi, hẻo lánh ở phía bắc Australia. Người ra cho rằng, nếu một làn gió biển mạnh thổi qua Burketown, và nếu tủ lạnh trong quán rượu bị đóng băng, chắc chắn hôm sau bạn sẽ được ngắm Morning Glory – hiện tượng mây cuộn thành dải khổng lồ.

Morning Glory được coi là một hiện tượng khí tượng học hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, những ai sống tại Vịnh Carpentaria, phía Bắc Australia lại thường có cơ hội được chiêm ngưỡng chúng.

Chiều dài của cuộn mây Morning Glory có thể lên tới 1000 km với độ cao 1-2 km và có thể di chuyển ở tốc độ 60 km/giờ. Morning Glory thường đi kèm với hiện tượng gió giật đột ngột, gió nghịch chiều ở cường độ thấp, sự dịch chuyển nhanh chóng theo chiều đứng của luồng không khí và áp lực gia tăng đột ngột ở bề mặt mây. Ở phía đầu đám mây, sự dịch chuyển mạnh mẽ của không khí theo chiều dọc tạo ra hình cuộn, trong khi không khí ở giữa và phía đuôi đám mây trở nên hỗn loạn và chìm xuống.

Lốc xoáy miền Trung Tây Mỹ

Các tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ như Oklahoma, Kansas, Texas và Dakota là nơi lốc xoáy thường xuyên xảy ra với tần suất mạnh. 90% lốc xoáy ở nước Mỹ xảy ra ở khu vực này, khi trời lạnh, không khí ngọn núi đá hanh khô, gió ẩm từ Vịnh Mexico bốc lên.
Sương mù nóng, Thung lũng Chết, Mỹ

El Azizia, Libya là nơi nóng nhất trên trái đất, với nhiệt độ kỷ lục 57,8°C. Nhưng Thung lũng Chết của Mỹ được xếp thứ hai. Nhiệt độ cao nhất ghi được là 56,7°C. Mặc dù nhiệt độ cao như vậy, vẫn có những loài động vật sống sót ở Thung lũng Chết như rắn đuôi chuông - Sidewinder, kangaroo, thậm chí là một loài cá tồn tại ở đây. Và chỉ sau một trận mưa nhỏ, bạn cũng có thể xem hoa dại nở rực rỡ khắp nơi.

Cực quang xanh ở Abisko, Thụy Điển

Khu vực xung quanh Abisko ở Lapland Thụy Điển được khoa học chứng minh là một điểm chiêm ngưỡng cực quang lý tưởng nhất, do có khí hậu thuận lợi. Vườn quốc gia Abisko là một trong những điểm như vậy. Vào mùa đông, bóng tối đen sẫm càng làm cho bầu trời lung linh khi cực quang xuất hiện.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)