Khoa học - Lịch sử 2013-08-17 03:34:33

Gà chín cựa là có thật ?


Chắc ai trong chúng ta cũng đã từng nghe câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, về món quà vua Hùng thách cưới: gà chín cựa. Tưởng như loài gà này chỉ có trong truyền thuyết, vậy mà sự thực thì không phải như vậy. Đây là một giống gà có thật ở Việt Nam và ngày xưa là một món ăn yêu thích của bậc vua chúa.
 

 
Giống gà này có kích cỡ nhỏ, thường không quá 1,5kg, mào đỏ tươi, chân to, chắc được nuôi nhiều ở Xuân Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ - vùng đất tổ của các vua Hùng. 
 
Trên thực tế, đây chính xác là giống gà nhiều cựa bởi hầu như con gà nào cũng có 3,4 cựa mọc mỗi bên, nối liền nhau, cựa trên cùng thì cong vút như răng nanh lợn rừng. Số lượng gà có 9 cựa thật sự rất hiếm và xưa kia, những cá thể gà như vậy đều phải đem tiến cống cho vua, chúa.
 
 

 

 
Món ăn được các bậc quân vương xưa yêu thích đó là đem gà chín cựa, đặt lên mẹt tre, hấp cách thủy và ăn cùng với bánh dày - một loại bánh truyền thống của người dân Việt Nam. 
 
Theo ông Lý Phúc Lâm, “vua” gà chín cựa ở Xuân Sơn cho biết, giống gà này rất đặc biệt, nhiều người muốn đem về đồng bằng nuôi, nhân giống, nhưng cứ đưa chúng ra khỏi vùng rừng núi Xuân Sơn là gà lại chết dần, chết mòn, không sinh sống được. Ông còn nói vui rằng: “Xơi được gà chín cựa thì coi như đã thành…vua”.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)