Thời trang - làm đẹp 2009-06-06 14:00:00

Gyaruo-kei – Thời trang “nổi loạn”


Nếu là 1 fan trung thành với style độc đáo của Nhật thì bạn không thể bỏ qua gu thời trang độc đáo này.
Nhật Bản – kinh đô thời trang của thế giới – hiện tại đã xây dựng được khoảng trên dưới 10 phong cách thời trang nam của riêng họ. Đó là 10 nền văn hóa nhỏ, riêng biệt không trộn lẫn, đang tự phát triển sôi sục từng ngày như những thực thể sống.

Trong 10 nền văn hóa nhỏ đó, phong cách Gyaruo-kei có lẽ là xu hướng thời trang được “tranh cãi” nhiều hơn cả về xu hướng, lối sống và cảm nhận của từng cá nhân.

Gyaruo-kei – Những “tín đồ” rám nắng

Gyaruo-kei, hay còn gọi là Gyaruo-fashion - phong cách thời trang đường phố của Nhật được tạp chí Men’s Egg sinh ra và phát triển. Thường dùng đồ của những thương hiệu thời trang chuyên thiết kế cho Gyaruo - những người làm đen da ở những salon tắm nắng nhân tạo, nuôi tóc dài và để những kiểu tóc lòe loẹt và kỳ dị.



2 anh chàng Gyaruo với thời trang mùa hè


Gu thời trang này được nhem nhóm từ những năm 70, khi thương hiệu thời trang quần jeans “gals” (những cô gái trẻ tuổi năng động hoạt bát) được bán rộng rãi ở Nhật. Đến những năm 90, từ Gyaru này được dùng để chỉ một thế hệ cô gái trẻ tuổi với phong cách thời trang nổi loạn mới phổ biến.

Điểm đặc trưng của tín đồ này là tóc nhuộm vàng uốn kiểu cầu kỳ, da đen rám nắng và trang điểm rất đậm. Họ yêu thích những tạp chí như Egg, Cawaii, Popteen… Thần tượng của họ là Ayumi Hamasaki – cô ca sỹ đại diện cho phong cách thời trang Gyaru.


Ca sỹ Ayumi Hamasaki trên trang bìa tạp chí Popteen – một tạp chí cho Gyaru.

“Bạn đồng hành” của những cô gái Gyaru là những chàng trai giống họ: tóc nhuộm vàng tạo kiểu cầu kỳ và da cũng rám nắng. Năm 1999, tạp chí Egg xuất bản thêm bản dành cho nam giới: Men’s Egg. Họ tạo ra từ Gyaruo, là một từ ghép tạp giữa 1 từ vay mượn “Gyaru” (gal) và 1 từ thuần Nhật “o” (có nghĩa là “chàng trai”). 1 năm sau đó, từ Gyaruo bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong tiếng Nhật.


Một chàng trai Gyaruo và một cô gái Gyaru

Điều đặc biệt là Gyaruo không chỉ là từ để chỉ một phong cách thời trang đơn thuần mà còn chỉ cả một thế hệ thanh niên có cùng phong cách sống.

Men’s Egg – nơi khởi nguồn của những trào lưu

Là người phát động và dẫn dắt phong cách thời trang Gyaruo-kei. Men’s Egg đăng ảnh những bộ quần áo đẹp. Họ đăng những bài hướng dẫn cách mix đồ. Họ liên kết với những thương hiệu thời trang nội địa để giới thiệu những món đồ mới nhất của từng thương hiệu. Họ là người tạo ra “mốt” khi họ lăng xê từng kiểu quần áo mỗi năm.


Một trang bìa của tạp chí Men’s Egg
Phong cách Gyaruo-kei có hệ thống cực kỳ chặt chẽ gồm 3 yếu tố: Thương hiệu thời trang – Tạp chí - Người theo phong cách.

Thương hiệu thời trang là người sản xuất và cung cấp quần áo. Người theo phong cách là tầng lớp khách hàng trung thành, người có nhu cầu mua quần áo để cảm nhận “cái tôi”, để cảm thấy thuộc về một nhóm nào đó. Tạp chí là người đứng giữa nối cung và cầu với nhau, đồng thời là người lãnh đạo phong cách, luôn tạo sự mới mẻ cho nó để nó không “chết”.

Những anh chàng Gyaruo mặc gì?

Phong cách Gyaruo được chia làm 3 nhánh chính:

AMEKAJI-taste: Chịu ảnh hưởng phong cách ăn mặc của sinh viên đại học Mỹ. Amekaji có thể được hiểu là “phong cách ăn mặc thường ngày của người Mỹ”. Nhưng thực chất, Amekaji là cảm nhận của người Nhật về cách ăn mặc của sinh viên đại học Mỹ. Phong cách này thường gồm 5 món đồ sau:



1 - Áo phông in số (Numbered T-shirts).

Áo phông in số “giả dạng” áo của cầu thủ bóng đá



2 - Áo sơ mi ca-rô (Checked shirts). Áo sơ-mi ca rô, một món đồ ưa thích của sinh viên đại học Mỹ, cũng rất được các anh chàng Gyaruo ưa chuộng. Nếu chỉ áo sơ-mi không thì chẳng có gì khác biệt với các phong cách khác. Nhưng điểm nhấn trên áo sản xuất cho phong cách Gyaruo-kei là Đề can. Họ dính đề can đủ loại, mấy tấm liền trên một cái áo.



3 - Quần jeans bụi (Vintage jeans)

Dĩ nhiên là họ có sử dụng quần jeans – một món đồ thuộc loại thông dụng nhất thế giới. Các anh chàng Gyaruo ưa chuộng loại quần có-vẻ-như-đã-dùng-lâu-rồi. Quần jeans của họ thường là loại được gia công giặt để tạo độ phai màu, hoặc xé rách để tạo cảm giác chẳng-may-làm-rách.



4 - Bốt kỹ sư (engineered boots)

Vốn là một kiểu giầy thiết kế cho những kỹ sư làm việc trong xưởng cơ khí. Đặc điểm nhận dạng là không có dây buộc, có đai, thường cao cổ. Về sau được những người đi mô tô của Mỹ sử dụng nhiều, vì chế tạo an toàn khi thao tác mô tô, và chất liệu da có tác dụng bảo vệ trong trường hợp ngã xe.

Dần dần bốt kỹ sư trở thành một món đồ thời trang được sử dụng rộng rãi trong nhiều phong cách. Phong cách Gyaruo-kei sử dụng bốt kỹ sư như một món đồ để gợi tới “chất Mỹ”.



5 - Giầy vải (sneakers)

Giầy vải, một món đồ mang hơi hướng “thường ngày”. Những thương hiệu thời trang của Mỹ như Converse luôn được các anh chàng Gyaruo yêu thích. Converse luôn chiếm một góc lớn trong bất kỳ cửa hàng giày nào. Tuy nhiên, do Converse không liên kết với Men’s Egg, nên tạp chí này chỉ lăng xê hàng của các thương hiệu thời trang nội địa.

Đối với người Nhật, cứ phối hợp đồ sử dụng 1 hay nhiều món trong 5 món trên là “ăn mặc kiểu Mỹ”. Do vậy những kiểu ăn mặc mà họ gọi là Amekaji có lúc khác rất xa với cách ăn mặc thực sự của người Mỹ.


Một vài năm gần đây hơi hướng Amekaji đang lên ngôi ở Nhật. Không chỉ Gyaruo-kei, mà tất cả các phong cách khác như Mode-kei, Onii-kei, Salon-kei*… đều sử dụng 5 món đồ trên. Riêng với Gyaruo-kei thì Amekaji - taste đã trở thành chủ đạo.

*Mode-kei: Một phong cách ăn mặc của Nhật, sử dụng những món đồ xuất hiện trên sàn diễn thời trang. Mang hơi hướng nghệ thuật. Đối tượng theo chủ yếu là sinh viên đại học, hoặc những người làm trong ngành thời trang.

Onii-kei: Phiên bản người lớn của Gyaruo-kei. Những anh chàng Gyaruo khi quá tuổi mặc những bộ đồ “hoa hòe hoa sói” thì họ chuyển sang phong cách này. Đặc điểm là sử dụng chủ đạo màu đen, thường bó sát.

Salon-kei: Một phong cách ăn mặc bắt nguồn từ những anh chàng thợ cắt tóc làm trong salon. Có thủ phủ là khu Harajuku, hiện phong cách này đã lan rộng và được tầng lớp trẻ đặc biệt là sinh viên đại học yêu thích.

SURF-taste: Chịu ảnh hưởng phong cách của những anh chàng lướt sóng trên bãi biển Florida. Gu thời trang mang hơi hướng của những anh chàng chơi môn thể thao lướt sóng. Lướt sóng gắn liền với bãi biển. Do vậy nhánh này gắn liền với 3 món đồ: quần jeans ngắn, áo phông in hình liên quan đến bãi biển và áo sát nách.

Những chiếc áo phông màu sắc, in hình cây dừa, bãi biển… làm người nhìn liên tưởng đến một kỳ nghỉ ở Hawaii. Áo sát nách được các nhãn hiệu thời trang Gyaruo thiết kế cẩn thận. Họ cũng in hình, dán đề can như áo phông hay áo sơ mi. Một chiếc áo sát nách và một đôi xăng đan, không khí bãi biển ngập tràn!








WORK-taste: Một nhánh nhỏ của Gyaruo-kei. Họ lấy cảm hứng từ cách ăn mặc của những công nhân làm việc trong nhà máy của Mỹ.

Lấy cảm hứng chiếc quần bó yếm từ phong cách làm việc, họ gia công xé rách và mài để tạo cảm giác bụi, và kết hợp nó với chiếc áo phông in hình cá tính mang hơi hướng rock để ra một bộ đồ rất đậm chất Gyaruo.





Những thương hiệu thời trang Gyaruo
Có tầm 30 thương hiệu nội địa chuyên sản xuất đồ cho phong cách Gyaruo-kei. Gọi là thương hiệu nội địa vì chúng chỉ có tầm ảnh hưởng trong nước Nhật, không bán ở nước ngoài. Có thể kể ra một số cái tên nổi bật như: Jackrose, Fuga, Buzz Spunky, Glad news, Tornado mart, Vanquish, Goa, Buffalo Bobs…


Sản phẩm của Jackrose – một thương hiệu khá đình đám

Đồ được các thương hiệu này sản xuất ra thường có số lượng hạn chế (vì không có nhiều đối tượng khách hàng). Đồ được làm cẩn thận, có chất lượng cao, và giá tiền nằm ở tầm trung so với các nhãn hiệu khác. Giá một chiếc quần jeans khoảng 170 USD, áo sơ mi 100 USD, áo phông 70 USD, Áo khoác 200 USD.

"Hấp dẫn" - Mục đích của phong cách Gyaruo-kei
Những anh chàng Gyaruo quan tâm nhất tới mix đồ làm sao để hấp dẫn các cô gái nhất. Họ không quan tâm đến khía cạnh nghệ thuật trong thời trang như các phong cách Salon-kei hay Mode-kei. Thời trang đối với họ không phải đam mê, mà chỉ là phương tiện để họ hấp dẫn các cô gái. Họ cũng không quan tâm đến khía cạnh cá tính như phong cách Men’s nono-kei. Họ không cần sự “độc nhất”, thậm chí nhiều người còn muốn ăn mặc thật giống những Gyaruo khác.

Những cái “hấp dẫn” của họ là đeo thật nhiều đồ phụ tùng như vòng tay, vòng cổ trên người, là những cái quần jeans xé rách thật nhiều, nhiều đề can được đính trên áo sơ mi và quần áo thật bó sát vào người.

Nhưng sự thật là những anh chàng Gyaruo này lại không hề hấp dẫn một chút nào với hầu hết các cô gái. Họ chỉ hấp dẫn được các cô gái Gyaru – chiếm một phần nhỏ trong xã hội. Còn đối với các cô gái “bình thường” khác, thì mái tóc dài nhuộm vàng, làn da đen rám nắng và những bộ quần áo “rách rưới” làm cho họ thiếu sự sạch sẽ.

Còn bạn thì sao? Bạn có thích phong cách thời trang này hem?

Rạng ngời với BST thời trang công sở Summer 2009
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)