Tin tức - pháp luật 2013-12-27 11:00:36

Lê Văn Luyện và Hồ Duy Trúc, kẻ nào tàn ác hơn?


"Rõ ràng, hành động của Hồ Duy Trúc là quá mất nhân tính nhưng cái kết của bản án này vẫn khiến cho nhiều người không phục. So với các vụ án trước thì mức độ nghiêm trọng không thể sánh bằng mà tôi xin dẫn cụ thể là vụ Lê Văn Luyện." -  nickname Cùi Bắp chia sẻ.
Vụ án chấn động dư luận vào năm 2012 "chặt tay cướp SH" trên cầu Phú Mỹ đã khép lại với án tử hình dành cho Hồ Duy Trúc (SN 1993) - cầm đầu băng nhóm cướp. Băng cướp này đã có những hành vi hết sức manh động và chủ yếu thực hiện sau khi đã chơi ma túy. Đã có 12 nạn nhân bị trọng thương từ những vụ cướp táo tợn mà Trúc và đồng bọn gây ra.
Tuy phiên tòa đã khép lại, nhưng những dư âm xung quanh vụ việc, đặc biệt là cách hành xử của mẹ và người thân của Trúc trong phiên tòa vẫn đang đề tài nóng và được dư luận quan tâm, bàn luận. Khi HĐXX đọc mức án tử hình dành cho bị cáo Trúc, bà Trần Thị Út - mẹ Trúc đã không giữ được bình tĩnh.
Bà khóc ngất, la lớn giữa phiên tòa vì cho rằng mức án quá nặng. Bà này liên tục đặt ra câu hỏi: "Con tôi có giết người đâu mà tuyên án tử hình?" "Sao lại ác thế chứ?".Thậm chí, bà Út còn buông lời dọa nạt: “Tao biết con tao bị tử hình thì tao chuẩn bị dao giết con Thúy (nạn nhân bị chặt tay, cướp SH - PV) tại tòa”.

Bà Trần Thị Út - mẹ Trúc không giữ nổi bình tĩnh khi HĐXX tuyên án tử hình dành cho Trúc
Bản án được đa phần dư luận cho là xứng đáng với những hành động côn đồ và máu lạnh của băng cướp, nhưng cũng một số người nhìn cho rằng liệu bản án có quá khắt khe, nhất là khi bị cáo mới chỉ ở độ tuổi 20?
"Pháp luật phải đi với cái tình và cái lý. Nếu chỉ nghiêng về lý bỏ tình thì thật là máy móc, con người vẫn cần tình. Sao không cho họ một cơ hội quay đầu, cũng như cho gia đình họ, cho xã hội này một tia hy vọng để chấp nhận những đứa con đã đi lầm đường lạc lối. 
Tôi không bị cướp và tai nạn như những nạn nhân trên, nhưng thử hỏi ở độ tuổi 20, cái tuổi bồng bột, tuổi hiếu thắng, huống chi bị cáo Trúc do hoàn cảnh gia đình mà thiếu đi học thức và nhận biết, nên gây ra lỗi lầm như thế. 20 tuổi là quá trẻ để kết thúc một kiếp người.", một cư dân mạng có tên là Madlife bình luận.
Đồng quan điểm với Madlife, một thành viên khác có nickname là Cùi Bắp thậm chí còn đưa vụ việc này ra so sánh với bản án của sát thủ Lê Văn Luyện:
"Rõ ràng, hành động của Hồ Duy Trúc là quá mất nhân tính nhưng cái kết của bản án này vẫn khiến cho nhiều người không phục. Vì nói gì thì nói nạn nhân vẫn còn sống và tướng cướp tuổi 20 này cũng đã thành khẩn. Nếu một mức án tù chung thân hoặc có thời hạn sẽ hợp lí hơn.
So với các vụ án trước thì mức độ nghiêm trọng không thể sánh bằng mà tôi xin dẫn cụ thể là vụ Lê Văn Luyện. Hành động phạm tội của Luyện từ động cơ đến mục đích và cách thực hiện đều không có nhân tính. 

Hồ Văn Trúc và Lê Văn Luyện: ai tàn ác hơn ai?
Nhưng cái kết của Luyện khác cái kết của Trúc là do tên này còn dưới 18 tuổi. Vậy xin hỏi mọi người nếu khi ra tù có ai dám đảm bảo Lê Văn Luyện có thực hiện lại hành vi năm xưa không? Có ai dám đảm bảo Luyện sẽ thành con người tốt không?
Theo tôi nói gì thì nói hành động của Trúc vẫn còn có thể tha thứ được ít nhất là không đến nỗi tử hình. Còn biết bao vụ án khác, giết người, thậm chí cố ý giết thì lại được xử nhẹ hơn".
Tuy nhiên số ít những ý kiến "nhìn nhận ở góc độ nhân văn" trên đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía cư dân mạng, thậm chí nhiều người còn cho rằng chủ nhân những ý kiến trên là những kẻ đạo đức giả trên mạng xã hội.
"Ngày càng xuất hiện những nhà đạo đức giả như thế này trên mạng xã hội nhỉ. Bạn thử đặt mình vào địa vị của các nạn nhân và gia đình họ xem, tôi tin nếu gặp phải hoàn cảnh đó bạn sẽ không đủ lòng từ bi để viết những dòng trên đâu.
Hành vi của Trúc và đồng bọn là quá tàn ác, không thể tha thứ. Còn về câu chuyện mẹ của Trúc, tôi cũng không muốn nói đến. Đó đơn giản chỉ là một bà mẹ kém hiểu biết đến đáng thương.", thành viên Mai Tuấn bình luận.
"Hành vi tàn độc của Trúc đối với 12 nạn nhân ác không kém gì so với Luyện. Không đáng để được dư luận thương xót. Còn nữa, kính thư bạn Cùi Bắp! bạn kêu gọi mọi người hãy có lòng từ bi đối với Trúc và cho Trúc cơ hội được làm lại, thế nhưng bạn lại băn khoăn Luyện sau khi ra tù có thể sẽ tiếp tục gây tội ác???
Lòng nhân ái và lý luận của bạn đang tự đánh nhau đấy. Lòng nhân ái của bạn đang bị đặt nhầm chỗ rồi và vì thế hãy dừng đưa ra những lý luận rởm đời và đạo đức giả đó đi.", thành viên Quốc Hưng bình luận.
Còn thành viên Phương Nguyên thì cho rằng cho Trúc cơ hội đồng nghĩ với việc sẽ xuất hiện thêm nhiều nạn nhân nữa: "Tôi thì không nghĩ như vậy. 20 tuổi đã cướp ở Bình Thuận rồi trốn vào TP.HCM tiếp tục cướp gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy liệu nếu cho hắn cơ hội thì sẽ còn bao nhiêu nhiêu người phải chịu nỗi đau này nữa. Cần những bản án nghiêm khắc".
Theo báo Trí thúc trẻ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)