vào mùa hè năm nay.
* Album ca nhạc của Nathan Lee được PR tưng bừng trong thời gian qua,, nhưng đến nay chưa ra mắt công chúng. Có lý do gì vậy?
Có quá nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện khiến album Leequid của tôi bị delay lịch ra mắt công chúng. Chính bản thân tôi cũng không dự liệu trước là mình lại khắt khe đến thế trong mỗi quá trình thực hiện album này.
Tôi tự mình đảm đương mọi khâu về ý tưởng, định hình nhạc mục, sáng tác, thực hiện hình ảnh, PR,…cho albumLeequid. Bên cạnh đó phải lo bảo đảm sức khỏe để song song duy trì công tác tại tạp chí Người Mẫu, thành lập công ty NA Production, tham gia công tác tổ chức, huấn luyện và làm giám khảo cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2009.
Tuy vậy, sau một số điều chỉnh về nhạc mục, ca từ và phong cách thể hiện, cùng với quyết định sẽ thực hiện một mini live show ra mắt album, Leequid chắc chắn sẽ được ra mắt vào mùa hè năm nay.
Dẫu sao cũng lỡ…trễ hẹn rồi (!), nên tôi sẽ cố tận dụng khoảng thời gian dao động để trau chuốt cho đứa con đầu lòng được trọn vẹn hơn.
- Trong quan niệm của người làm việc về hình ảnh, theo tôi, phong cách nude chỉ là phương tiện để chuyển đạt hoàn hảo ý tưởng của thông điệp mà hình ảnh đó đại diện. Cũng như ý nghĩa của tên album, phong cách nude của tôi đại diện cho tinh thần an nhiên, khoáng đạt và tự tại của âm nhạc và ca từ trong Leequid.
Hầu hết các ca khúc trong album đều mang thông điệp nhẹ nhõm về sự mới mẻ, sức sống, sự lạc quan, và đương nhiên, cả về tuổi trẻ và tình yêu. Vậy nên hình ảnh nude của tôi sẽ được thực hiện theo đúng tinh thần nêu trên.
Ngoài ra, “nude” hoàn toàn không phải là “porn”. Ranh giới đầu tiên được xác lập bởi ý tưởng, sau đó phụ thuộc cách thể hiện của người mẫu và cuối cùng được xác lập bởi chính người xem.
Ở đây, tôi bảo đảm được tinh thần “phi dục tính” từ khâu lên ý tưởng với tư cách một giám đốc mỹ thuật. Từng là người mẫu chuyên nghiệp, tôi biết cách bảo toàn cho hình ảnh của mình trước lằn ranh thanh-tục. Duy chỉ ở sự cảm nhận (hoặc suy diễn) từ phía người xem là điều duy nhất tôi không thể kiểm soát được bằng chuyên môn hay nhân cách của mình. Vì điều đó phải dựa trên sự hiểu biết của chính mỗi người.
* Tung album đầu tay trong thời điểm thị trường ca nhạc Việt Nam đang bão hòa, Nathan Lee cũng chưa từng khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực này, thực sự anh tiên đoán về khả năng thành công của mình ra sao?
- Thứ nhất, tôi không đồng ý với ý kiến thị trường ca nhạc Việt Nam đang bão hòa. Thật ra, mật độ ra album của các ca sĩ hiệnquá dày, nhưng chúng ta lại đang khan hiếm đến khủng hoảng những album được đầu tư chín muồi và cẩn trọng.
Do đó, tuy chưa từng khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực này tôi lại càng lạc quan hơn về album Leequid, bởi tôi đứng ngoài áp lực của cuộc marathon album của các ca sĩ. Tôi có thời gian và không gian để tạo ra một albumLeequid có chỗ đứng với giá trị riêng.
'Mật độ ra album của các ca sĩ hiệnquá dày, nhưng lại khan hiếm những album được đầu tư chín muồi và cẩn trọng'. |
Tôi nhận thấy có sự khác biệt ở cách để trở nên nổi tiếng. Ở Việt Nam, gần đây nhu cầu nổi tiếng trở thành trào lưu khiến người người muốn nổi tiếng bằng mọi cách mà nếu ở một số nước khác, bạn sẽ chỉ đơn giản trở thành một anh chàng lập dị (weirdo) hay một cô gái “cố hơi quá” (try too hard).
Bản thân sự nổi tiếng cũng có nhiều dị bản và trong đó, việc được nhiều người biết đến và việc được mến mộ là hai vấn đề khác biệt.
Một thực tế khác nữa, đối với một số người, “nổi tiếng” là mục đích, đối với một số khác, “nổi tiếng” là một hệ quả, và đôi khi là một hệ quả phiền toái.
Chính nhu cầu được nổi tiếng bằng mọi phương tiện đã ảnh hưởng không ít đến yếu tố chuyên môn hóa trong nghệ thuật. Tôi nhận thấy ở Việt Nam, các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, đòi hỏi những tố chất, năng khiếu hoàn toàn khác nhau lại được gom chung vào một lĩnh vực, gọi là nghệ thuật giải trí. Đến mức nếu bạn không cùng lúc diễn thời trang, hát, đóng phim, đóng kịch, dẫn chương trình thì bạn chưa được xem là một ngôi sao.
Ở các nước cũng có trường hợp nghệ sĩ tham gia cùng lúc nhiêu lãnh vực, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi tài năng và sự khổ luyện của họ đáp ứng được nhu cầu lấn sân ấy. Ví dụ Catherine Zeta Jones vừa hát vừa nhảy vũ đạo rất chuyên nghiệp trong phim Chicago, cựu hoa hậu Vanessa William vừa diễn xuất vừa khiêu vũ trong Dance With Me… Và trong tất cả các trường hợp “lấn sân” đó, sự cẩn trọng, chuyên nghiệp trong nghiên cứu và khổ luyện của họ được thực hiện rất công phu và bài bản.
"Tôi muốn giúp ích cho những người mẫu trẻ Việt Nam". |
- Nhận lời làm huấn luyện và giám khảo cho cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2009 đối với tôi là bước phát triển sự nghiệp thành công và đáng nhớ. Đây là lúc những kinh nghiệm mà tôi đã kinh qua khi còn là một người mẫu trên sàn catwalk quốc tế có thể giúp ích cho những người mẫu trẻ Việt Nam trong việc giúp họ hướng đến thị trường thời trang thế giới.
Bên cạnh đó, công việc làm giám khảo cuộc thi cũng giúp tôi có kế hoạch cụ thể trong việc phát triển công ty NA Production mà tôi mới thành lập. Vì định hướng của AN Production là trở thành một đại lý người mẫu, làm cầu nối cho các tập đoàn, thương hiệu trong nước tiếp cận với các người mẫu quốc tế và ngược lại giới thiệu người mẫu trong nước với không gian lớn rộng của guồng máy thời trang, thương mại quảng cáo chuyên nghiệp trên thế giới.
Để đi đến quyết định này, tôi đã trải qua quá trình cân nhắc và đánh giá tiềm năng của người mẫu Việt Nam. Tuy thiên lệch về chiều cao thể hình so với mặt bằng chung của người mẫu thế giới, người mẫu Việt Nam lại có lợi điểm rõ rệt là vẻ đẹp tự nhiên dung hòa giữa vẻ sắc nét, thanh tú, làn da trong trẻo đặc thù phương Đông (gặp nhiều ở người mẫu phía Bắc) với đường nét mềm mại, khoáng đạt và làn da ngăm gợi cảm của người đẹp các nước Đông Nam Á (thường thấy ở các người mẫu các tỉnh phía Nam).
Tuy nhiên, để khai thác tối ưu thế mạnh này, người mẫu Việt Nam sẽ cần phải khắc phục và điều chỉnh các điểm yếu. Theo tôi, một trong những cản trở lớn nhất là ở quan niệm về nghề và tính chuyên nghiệp cũng như khả năng chịu đựng áp lực cao trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt của công nghệ thời trang thế giới. Đặc biệt, việc ồ ạt hưởng ứng một cách vô thức “trào lưu” giải phẩu thẩm mỹ của người mẫu Việt Nam sẽ khiến họ gặp khó khăn trong môi trường thời trang thế giới, nơi mà quan niệm về vẻ đẹp có thể có khá nhiều khác biệt.
"Cảm xúc và giá trị tinh thần cũng là hai yếu tố không thể thiếu để làm tốt những công việc". |
Siêu mẫu Việt Nam 2009, chuẩn bị ra album nhưng vẫn thấy anh tham gia những chương trình đi hát từ thiện. Thực ra anh muốn cái tên Nathan Lee sẽ được định danh như thế nào trong thị trường showbiz Việt?
- Tôi là người cầu toàn nhưng có nhiều quyết định dựa trên cảm tính của mình, đặc biệt trong việc bố trí công việc. Tôi nghĩ cảm xúc và giá trị tinh thần cũng là hai yếu tố không thể thiếu để làm tốt những công việc có liên quan đến nghệ thuật. Đó là lý do tôi nhận lời tham gia các chương trình từ thiện, vì công việc này mang đến những lợi nhuận về tinh thần rất lớn. Tôi có thể từ chối lời mời của một sự kiện lớn nhưng thường ít từ chối những chương trình từ thiện khi thấy nó thực sự là hoạt động có ích.
Với việc định danh mình trong thị trường showbiz Việt, tôi đang đẩy áp lực công việc lên hết mức để cái tên Nathan Lee, dẫu ở bất kì phạm trù nghệ thuật nào mà nó xuất hiện cũng được định danh là một kẻ cực đoan và cầu toàn.
* Cảm ơn anh!
Theo Đất Việt