Tin tức - pháp luật 2012-11-10 12:30:05

Nét thanh cao của chim Nghệ ngực vàng


Chim Nghệ ngực vàng hay còn Chim Nghệ thông thường (tên khoa học: Aegithina tiphia) là một loài chim thuộc họ Chim Nghệ (Aegithinidae) bộ Sẻ (Passeriformes) sinh sống chủ yếu tại khu vực Nam và Đông Nam châu Á. Loài chim này thường được tìm thấy tại những khu vực rừng thưa và rừng cây bụi. Chim Nghệ ngực vàng phân bố nhiều nhất tại tiểu lục địa Ấn Độ, bao gồm Ấn Độ, Sri Lanka và một số quốc gia thuộc Đông Nam Á như là Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia, một vài khu vực thuộc Indonesia và tại Việt Nam người ta cũng tìm thấy loài chim này. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loại côn trùng nhỏ. Chúng ta dễ dàng phát hiện ra sự có mặt của chúng qua tiếng hót thanh trong, buồn tựa như tiếng than thở và bộ lông sặc sỡ.
Chim Nghệ ngực vàng có cái mỏ nhọn hình chứ V với đường sống mỏ thẳng. Loài này lưỡng tính giới hình. Những con chim trống vào mùa sinh sản ngoài phần cánh, đuôi vốn màu đen thì phần lông trên đầu cũng trở thành màu đen, giống như đang đội mũ. Chim mái có cánh và đuôi màu xanh ô liu. Phần dưới cơ thể bao gồm ngực và bụng của chúng có màu vàng sáng. Chim trống còn có thêm hai sọc màu trắng nổi bật trên phần cánh màu đen của chúng.
Mùa sinh sản của loài chim nghệ ngực vàng thường diễn ra sau khi kết thúc các đợt gió mùa. Những con chim trống trong thời kỳ này thường xuyên thể hiện những hành vi tán tỉnh rất thú vị như là lộn nhào hoặc bay vút đi như tên bắn trong không trung, đặc biệt phần mông của chúng sẽ trở thành màu xanh lá cây nhạt, khi hạ cánh chúng thường xòe rộng những chiếc lông đuôi kết hợp với đôi cánh rủ xuống, trông như đang múa. Chim mái sinh từ 2-4 quả trứng màu trắng xanh mỗi lứa. Tổ của chúng thường được lót ở những chạc ba của cành cây, tổ có hình chén nhỏ, làm từ những nhánh cỏ khô được kết lại bằng mạng nhện.
Cả chim bố và chim mẹ cùng tham gia ấp trứng. Trứng sẽ nở sau khoảng 14 ngày. Kẻ thù nguy hiểm nhất đối với trứng và chim non của chúng bao gồm rắn, thằn lằn, chim trĩ và quạ. Ngoài ra chúng cũng thường bị loài chim Tu hú, chim Vịt "đẻ nhờ" vào tổ.















































Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)