Tin tức - pháp luật 2014-12-10 17:32:51

Người nước ngoài ngạc nhiên vì thẻ ATM Việt Nam bị thu phí - tận thu móc túi dân


Anh, Mỹ- Thẻ ATM không chỉ để rút tiền

Thẻ ATM- còn gọi là thẻ ghi nợ nội địa, lâu nay ở Việt Nam người dân thường gắn liền tính năng của nó với hình ảnh các cây ATM trên các đường phố, mục đích chủ yếu chỉ để rút tiền mặt phục vụ chi tiêu hàng ngày. Mới đây, các điểm thanh toán chấp nhận thẻ (POS) ở một vài cửa hàng đã có thể dùng thẻ ATM để mua hàng nhưng gần như rất ít khách hàng biết được điều này.

Nhưng ở các nước trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia phát triển dịch vụ thẻ thì Thẻ ghi nợ nội địa (Debit card) được tạo điều kiện về các biểu phí, hệ thống chấp nhận thẻ, khuyến khích người dân thanh toán qua tài khoản ngân hàng của mình.


Dịch vụ eBanking tại Anh rất phổ biến

Anh Tô Xuân Đại, du học sinh chương trình MBA tại Luân Đôn, nước Anh cho biết: “Mình học ở đây thường ít khi sử dụng tiền mặt, khi mua hàng hóa thực phẩm trong siêu thị hay mua sắm ở trung tâm thương mại, mọi người có thói quen dùng thẻ để thanh toán hơn. Nếu mình cần tiền mặt để chi tiêu cho những phát sinh hàng ngày có thể rút tiền tại các cây ATM hoặc ngân hàng nhưng không mất một khoản phí nào.”

Theo anh Đại, khi bắt đầu mở tài khoản tại Lloyds Bank, phía ngân hàng cấp một mã riêng để theo dõi chi tiêu hàng ngày trên internet. Dịch vụ e-Banking như Internet Banking hay Mobile Banking rất phổ biến và hoàn toàn miễn phí. Thật vô dụng khi mang theo một cái thẻ chỉ để rút tiền, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt rất phổ biến, một phần do các ngân hàng thúc đẩy sử dụng qua biểu phí rất ưu đãi. Qua đó, Nhà nước lại dễ kiểm soát các dòng tiền hay nộp thuế của người dân.

Anh đại rất bất ngờ với quy định số dư tiền để duy trì tại tài khoản được các ngân hàng Việt Nam đang áp dụng. Trong khi đó, khảo sát của phóng viên ANTT.VN tại trang web Ngân hàng Lloys Bank mà anh Đại đang sử dụng, chẳng hề có khoản tiền nào mang tên “số dư tối thiểu” như các “thượng đế” ở Việt Nam để nằm lại tài khoản thẻ ATM.

Tìm hiểu thêm một số ngân hàng tại Mỹ, tình hình sử dụng thẻ hiện nay cũng được kiểm soát chặt chẽ dù mỗi cá nhân được bố mẹ mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng rất sớm. Trả lời phóng viên ANTT.VN, cô Jenifer Nguyễn, hiện đang sinh sống ở bang Florida, Mỹ cho biết: “Bên này tụi nhỏ (con gái cô) sẽ tự làm thêm rồi chi tiêu bằng thẻ hết, nếu bố mẹ có cho tiền sẽ chuyển qua tài khoản hàng tháng. Còn chi phí sinh hoạt cũng chi trả bằng các dịch vụ trên mạng của ngân hàng chứ không ai rảnh mà đến tận nhà thu đâu.”

Nhật Bản: Tiền điện, nước rút trực tiếp từ tài khoản

Những con số về năng suất lao động của Việt Nam còn quá thấp, về 67.000 lao động đi “đọc số, thu tiền” điện, nước, mạng Internet, cước điện thoại hàng tháng vẫn còn là vấn đề nan giải. Thế nhưng, ở đất nước Mặt trời mọc, người dân sẽ chẳng cần đi đâu xa để đóng tiền sinh hoạt hàng tháng, tất cả được quản lý theo tài khoản ngân hàng của chủ hộ, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vừa tiết kiệm chi phí nhân công, Nhà nước và ngân hàng lại dễ kiểm soát dòng tiền.


Ngân hàng Tokyo Mitsubishi, Nhật Bản

Một du học sinh tại thành phố Nagoya, tỉnh Aichi, Nhật Bản cho biết: “Hiện tại anh đang sống trong khu nhà dành cho sinh viên đạt học bổng của trường nên được miễn phí tiền nhà, các chi phí sinh hoạt sẽ tự chi trả bằng tài khoản ngân hàng Mitsubishi. Nhà trường yêu cầu đóng tiền hàng tháng qua tài khoản ngân hàng này, mỗi tháng hết bao nhiêu họ rút trực tiếp từ tài khoản của mình luôn, ko cần phải đến nhà thu chỉ cần hợp đồng thống nhất giữa hai bên.”

Ngoài tài khoản ở Mitsubisi, anh còn sử dụng tài khoản của Ngân hàng bưu điện Nhật Bản- ngân hàng thông dụng nhất do các dịch vụ rút tiền, chuyển tiền đều miễn phí 24/24. Các ngân hàng khác như Mitsubisi hay Sumitomo cũng có biểu phí ưu đãi cho các dịch vụ trong khoảng thời gian từ 8h45 -21h hàng ngày, ngoài ra, mỗi lần rút sẽ mất khoản phí là 108 Yên (khoảng 20.000 đồng), mức rút tối đa là 30 Man (khoảng 60 triệu đồng).


Rút tiền trong hệ thống ATM hoàn toàn miễn phí từ 8h45- 21h hàng ngày

Trên thực tế tìm hiểu của PV, hầu hết các ngân hàng ở Nhật Bản cũng không hề có khoản “số dư tối thiểu” giữ lại để duy trì hoạt động cho thẻ. Mỗi cá nhân tùy vào mục đích sử dụng sẽ mở tài khoản ở một hay vài ngân hàng nhất định chứ không có tình trạng mở thẻ tràn lan gây khó kiểm soát như hiện tượng tại một số ngân hàng Việt hiện nay.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)