Chuyện shock 2013-05-02 02:18:45

Những ca cấy ghép khuôn mặt bị biến dạng kinh hoàng


[size=6]Do những tai nạn kinh hoàng xảy ra bất ngờ, các trường hợp dưới đây không những phải chịu đau đớn về thể xác, mà họ còn phải hứng chịu những khổ tâm khi phải mang diện mạo đáng sợ.[/size]
1. Người đàn ông không có mũi và miệng


Norris đã có thể lấy lại khứu giác và tự tin hơn nhờ diện mạo mới.


Sau một vụ tai nạn súng năm 1997, do bị bắn vào mặt, anh Richard Lee Norris, 38 tuổi đã mất đi chiếc mũi, đôi môi và gần hết các bộ phận trong miệng. Suốt 15 năm, anh Norris sống ẩn dật như một người vô hình ở thành phố Hillsville, bang Virginia, Mỹ và chỉ dám bước chân ra đường vào buổi tối.

Năm 2012 vừa qua, anh Norris đã được các bác sỹ của Trung tâm Y tế Đại học Mary Land trực tiếp phẫu thuật cấy ghép khuôn mặt mới. Ca phẫu thuật kéo dài trong 36 tiếng đã giúp hệ thống dây thần kinh bên mặt phải của Norris hoạt động 80% và 40% bên trái. Được biết, anh nhận được khuôn mặt từ một người hiến xác vô danh.

Hiện Norris rất hài lòng với khuôn mặt mới của mình. Anh đã có thể lấy lại được khứu giác, có thể đánh răng và cạo râu như xưa. Các bác sỹ cũng cấy ghép cho anh ấy một chiếc lưỡi mới giúp Norris có thể phát âm chính xác và ăn uống bình thường. Ngoài ra, các dây thần kinh cũng được nối lại để Norris có thể cười.

2. Người đàn ông có khuôn mặt phẳng lì


Vụ tai nạn điện cao thế kinh hoàng đã lấy đi gần như hầu hết các bộ phận trên khuôn mặt anh Wiens.


Người không may bị đốt cháy toàn bộ khuôn mặt bởi tai nạn điện cao áp xảy ra vào tháng 11/2008 chính là anh Dallas Wiens, 28 tuổi, người Mỹ. Trong khi đang ngồi trong xe kéo, trán anh Wiens không may chạm phải dây điện cao áp. Tuy giữ được mạng sống, nhưng anh Wiens đã bị mất đi toàn bộ khuôn mặt.

Di chứng sau vụ tai nạn để lại cho anh Wiens là hốc mắt trống rỗng, không có mũi, môi và lông mày. Có thể thấy, khuôn mặt anh lúc đó thật kinh hoàng. Các bác sỹ cho gia đình Wiens biết, có thể anh sẽ bị tê liệt từ cổ trở xuống và không thể ăn thực phẩm rắn vì miệng không sản xuất đủ nước bọt. Sau 3 tháng điều trị bằng phương pháp hôn mê, đầu năm 2009, Wiens được xuất viện.

Vào tháng 3/2011, may mắn đã mỉm cười với Wiens khi anh được cấy ghép toàn bộ khuôn mặt mới bởi đội ngũ gồm 30 bác sỹ chuyên gia tại Bệnh viện Brigham and Women ở thành phố Boston, bang Massachusetts. Ca phẫu thuật kéo dài trong 15 tiếng đã giúp Wiens có thể nói chuyện và cảm nhận được mùi vị xung quanh. Tuy nhiên, thị giác của anh vẫn chưa có biện pháp để khắc phục, vì vậy Wiens phải đeo kính râm khi xuất hiện trước mọi người.

Tính sơ qua, Wiens đã thực hiện hơn 20 ca phẫu thuật, và sẽ phải trải qua thêm một số ca nữa trong tương lai không xa.

3. Người phụ nữ không có mũi còn miệng bị biến dạng


Sau cuộc cấy ghép thành công, các nét trên khuôn mặt cô Culp vẫn hơi cứng nhắc.


Connie Culp, 46 tuổi, cư dân bang Ohio, Mỹ là người đầu tiên được cấy ghép mặt trong phạm vi nước Mỹ đồng thời cũng là trường hợp thứ tư trên thế giới.

Năm 2004, do phát súng oan nghiệt vào chính giữa mặt của chồng cũ, di chứng để lại trên mặt của cô Culp là một lỗ thủng khủng khiếp. Cô bị mất đi chiếc mũi, gò má, vòm miệng và một bên mắt. Do những mảnh đạn và xương vỡ găm vào mặt, cô Culp chỉ còn lại mí mắt, trán, môi dưới và cằm. Cô cũng không thể tự thở hay ăn thực phẩm cứng.

5 năm sau vụ tai nạn kinh hoàng, trải qua 30 ca phẫu thuật, cuối cùng cô Culp cũng có thể tự tin với khuôn mặt mới được cấy ghép của mình. Các bác sỹ đã lấy một phần xương sườn của cô Culp để cấy làm xương gò má và tạo hình xương hàm trên bằng một phần xương chân. Bác sỹ Maria Siemionow là người dẫn đầu đội ngũ chuyên gia thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 22 tiếng. 80% bộ phận trên mặt cô Culp đã được cải thiện, bao gồm từ xương, cơ, dây thần kinh, da cho đến hệ tuần hoàn máu. Được biết, cô Culp đã nhận được khuôn mặt từ một phụ nữ hiến xác mới chết trước đó không lâu.

Sau ca phẫu thuật cấy ghép thành công, cô Culp đã có thể nói chuyện, cười, ngửi mùi vị và nếm đồ ăn như bình thường. Tuy nhiên, các nét trên khuôn mặt cô còn hơi cứng nhắc. Vào thời điểm mới phẫu thuật, những lời cô phát âm ra vẫn hơi khó hiểu. Các bác sỹ cũng cho biết sẽ thực hiện thêm vào ca phẫu thuật nữa để chỉnh sửa các nếp nhăn và dáng mặt thô, vuông của cô Culp.

4. Người đàn ông bị mất nửa khuôn mặt bên trái


Người đàn ông Trung Quốc được cấy ghép khuôn mặt mới sau khi bị gấu tấn công.


Nạn nhân là một người đàn ông khoảng 30 tuổi (giấu tên) người Trung Quốc. Năm 2004, do bị gấu tấn công, một nửa mặt bên trái của anh đã bị biến dạng. Chiếc mũi bị mất hoàn toàn, mắt trái và môi trên cũng không còn khiến người đàn ông trông rất đáng sợ với diện mạo sau tai nạn của mình.

Sau thất bại của những cuộc cấy ghép da từ cánh tay lên mặt, các bác sỹ cuối cùng đã quyết định cấy ghép bộ phận cho người đàn ông. Người xin hiến xác là một người đàn ông 25 tuổi đã chết trong một tai nạn giao thông. Và vào tháng 4/2006, ca cấy ghép mặt đã được diễn ra tại Bệnh viện Quân y 4 ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc dưới sự chỉ đạo của Giáo sư Shuzhong Guo.

Cuộc phẫu thuật kéo dài trong 18 tiếng đã nối ghép các động mạch, tĩnh mạch và các dây thần kinh lại. Ngoài ra, anh ta còn được cấy ghép mũi, môi trên và xoang mũi.

Các bác sỹ phải điều trị kết hợp 4 loại thuốc khác nhau để làm giảm nguy cơ đào thải sau phẫu thuật.
 
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)