Sao Việt 2010-05-17 04:13:04

Những người tình đi qua cuộc đời Jimmii Nguyễn


Hai người phụ nữ trước đây và một người đang gắn bó với Jimmii đều sẵn lòng hy sinh để anh được thành công và hạnh phúc.





Jimmii Nguyễn

- Cách đây hơn 15 năm, khi album đầu tay ra đời, đứng bên cạnh Jimmii Nguyễn luôn là một người phụ nữ có cái tên rất đặc biệt Diệp Tố Thu. Cho đến tận bây giờ, không ít khán giả vẫn thắc mắc về người phụ nữ này. Anh có thể cho biết rõ hơn về mối quan hệ này?

- Diệp Tố Thu là người phụ nữ quan trọng nhất trong quá trình cuộc đời ca hát của tôi. Nếu không có cô ấy, tôi tin chắc sự nghiệp của tôi sẽ không như ngày hôm nay. Thời gian tôi đau khổ vì sự ra đi không trở lại của em gái và người yêu, Diệp Tố Thu xuất hiện như một thiên thần. Cô ấy chỉ nói một câu duy nhất: “Em sẽ đứng bên cạnh anh cho đến khi nào anh thành công và tìm ra được bến bờ thì em sẽ ra đi”.

Diệp Tố Thu đã nói và làm đơn giản chỉ như thế. Tuy nhiên riêng tôi, cho đến ngày hôm nay, tôi chưa bao giờ tìm được một người phu nữ thứ hai nào như thế.

- Một người nghệ sĩ nhạy cảm, đa cảm và cả… đa tình như anh, vậy mà trong suốt khoảng thời gian dài vẫn chỉ gìn giữ mối quan hệ bạn bè tri âm tri kỉ với Thu thì nghe có vẻ như… rất lạ?

- Diệp Tố Thu đến trong lúc tôi rất đau đớn vì mất tình yêu, vì thế tôi rất vô tình và bất cần. Thu đến, Thu ở lại hoặc Thu đi, đối với tôi lúc bấy giờ hoàn toàn là tùy thuộc vào cô ấy. Thu biết điều đấy và tôi cũng đã rất nhiều lần cho Thu biết rõ tôi đang trong tình trạng đau khổ, không còn rung động gì nữa. Nhưng Thu không những không đi mà ngược lại đã động viên, an ủi tôi, hoàn toàn cho tôi khoảng trống tự do cần thiết để nguôi ngoai nỗi đau, để có thế sáng tạo. Thu bảo không thể để sáng tác của tôi ngừng lại. Có thể nói tôi chưa bao giờ gặp một người phụ nữ như thế.

Diệp Tố Thu

- Vậy còn Diệp Tố Thu thì sao? Cô ấy hi sinh cho anh nhiều như thế, thậm chí là “đánh rơi” cả tuổi xuân để kiếm tìm hạnh phúc riêng thì chắc hẳn tình cảm cô ấy dành cho anh không đơn thuần là tình bạn?

- Tôi biết điều đấy và tôi cũng đau lắm chứ nhưng trong cuộc sống hàng ngày kể cả trong kinh doanh, “cái đầu tiên” có dấu khắc rất quan trọng. Thu đến với tôi trong lúc tôi nửa tỉnh nửa mê. Bất cứ ai đến với tôi lúc bấy giờ cũng sẽ gặp phải sự “vô tình” tương tự. Thu biết Thu sẽ không bao giờ có được cái đầu tiên của tình yêu từ tôi và vì không có cái đầu tiên đấy của tình yêu qua bao nhiêu năm tháng, chúng tôi thương nhau vô cùng. Tôi thương Thu nhưng riêng Thu thì không những chỉ thương tôi mà Thu còn yêu tôi tha thiết. Đã bao nhiêu lần tôi trăn trở, biết là tôi sẽ không thể nào giữ Thu lại nếu như tôi chỉ có tình thương, nhưng Thu không chịu ra đi. Thu bảo:“Khi nào anh đạt được hoài bão, khi nào anh tìm đúng người rồi em sẽ ra đi. Anh là của công chúng Việt Nam”. Tôi đau cho Thu. Nhiều khi, tôi phải đành lòng xa Thu, bỏ đi cả năm trời về Việt Nam để Thu dễ dàng quyết định, nhưng khi về Mỹ thì Thu vẫn còn đấy. Nếu như Thu xấu xi, mặc cảm hoặc tự ti thì không nói nhưng Thu là một người con gái xinh đẹp, xuất thân từ một gia đình tri thức, có trình độ đại học nhưng chỉ vì tình yêu, Thu sẵn sàng hy sinh bản thân mình.

Tôi nhớ hồi đó lần đầu tiên tôi được mời về Việt Nam, được chính thức là người nhạc sỹ, ca sỹ hải ngoại đầu tiên về Việt Nam lưu diễn khắp nước trong chương trình Tuổi 20Những tình khúc Jimmii Nguyễn, Diệp Tố Thu có đi cùng vì Thu là người hát bè chính của tôi. Không may chúng tôi gặp tai nạn trong lúc đi làm từ thiện 3 ngày trước ngày diễn ra mắt đầu tiên ở Thủ Đô. Trong khi xe 16 chỗ của đoàn chúng tôi bị tông bẹp dí, mọi người đều kẹt trong xe, người bể mặt, bể đầu gãy chân, gãy tay tùm lum và vì ngồi băng ghế sau cùng (Thu luôn luôn nhường cái gì tốt nhất cho người khác) nên Thu bị tất cả hàng ghế dồn ép vào người nhưng Thu không ngớt cùng mọi người trong xe la lên: “Hãy đưa anh Jimmii ra ngoài trước khi xe nổ!”. Thế rồi tôi được đưa ra trước. Tôi bất tỉnh nhân sự. Mọi người đều được đưa đến bệnh viện nhưng người bị bỏ sót lại và là người cuối cùng được đưa ra khỏi xe và đưa đến bệnh viện là Thu. Mỗi ngày, Thu ngồi xe lăn từ phòng mình đến thăm tôi ở bệnh viện an ủi tôi và khuyên tôi đừng đau buồn vì chương trình biểu diễn của tôi bị tạm ngưng. Ban lãnh đạo của nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội cũng bày tỏ sự quan tâm và họ nói rằng nếu tôi không thể khỏi thì phải hủy chương trình.

Tôi bảo Thu và đoàn theo tôi từ Mỹ nên về Mỹ điều trị. Tôi sẽ ở lại Việt Nam và thực hiện chương trình. Mọi người về lại nhưng riêng Thu và cậu Lai của tôi nhất định không về mặc dù cậu Lai bị vỡ sọ và Thu thì bị rạn xương chậu.

1 tháng sau, tôi đứng trên sân khấu ở Hà Nội cùng với Thu. Lúc bấy giờ Thu vẫn còn yếu, không thể hát bè tốt nên nhà hát Tuổi Trẻ thay ca sĩ Thu Phương vào chỗ của Thu. Sau này, khi nổi tiếng, ca sỹ Thu Phương cũng thỉnh thoảng gặp Thu thăm hỏi.

- Hình như Diệp Tố Thu là một “nhân tố” không kém phần quan trọng trong các nhạc phẩm anh thể hiện. Không chỉ quen thuộc ở những khúc bè trong bài hát mà ở một vài sáng tác của anh dường như cũng thấp thoáng cả hình bóng của cô ấy nữa thì phải?

- Như tôi nói ở trên, Thu đã hy sinh hơn 10 năm cho tôi một khoảng trống vô điều kiện cho sự nghiệp sáng tác của tôi, vì thế trong âm nhạc của tôi thấp thoáng hính bóng của Thu là chuyện phải có. Tôi sẽ kể nhiều hơn trong hồi ký của tôi. Cuộc đời lắm lúc tạo nên nhưng cuốn phim mà người xem đôi khi nhìn cuộc đời, rồi nhìn chúng tôi lại bảo rằng: “Nghe như phim nhỉ?”

- Bây giờ anh đã về Việt Nam sinh sống, có thể nói là có một cuộc sống riêng, khác hẳn với nhiều năm về trước và đặc biệt anh đã gặp được người phụ nữ của đời mình, quan hệ giữa anh với Diệp Tố Thu có thay đổi gì không?

- Quan hệ của chúng tôi vẫn như xưa. À, đừng nghĩ sai nhé. Từ khi tôi chọn về Việt Nam là nơi cuối đời của tôi, Thu chấp nhận và đã ra đi nhưng chúng tôi vẫn giữ một tình cảm hoàn toàn trong sáng. Thu đã có người yêu (đương nhiên rất nhiều người từ xưa đến nay vẫn đeo đuổi Thu khi tôi vắng mặt, những người này tôi đều biết). Người yêu của Thu tên Hùng, một anh chàng cảnh sát người Mỹ gốc Việt. Đích thân tôi dò xét và điều tra và quả thật anh chàng đàng hoàng, có kiến thức, sĩ quan cảnh sát Mỹ này rất đàn ông và hết sức yêu Thu chân tình và tôi rất vui mừng cho Thu. Cả ba chúng tôi có dịp gặp nhau. Đi chơi cùng. Chúng tôi rạch ròi và trong sáng. Có thế người yêu của Thu không nghĩ suy điều gì khi Thu một mình đến thăm tôi.

Chân dung tự họa của Lãnh Ngọc Tâm

- Ngoài Diệp Tố Thu, nếu đã biết tới Jimmii Nguyễn thì chắc chắn cái tên Lãnh Ngọc Tâm sẽ làm nhiều khán giả phải tò mò?

- Lãnh Ngọc Tâm là một cô học trò rất dễ thương của tôi. Tâm làm thơ, vẽ tranh, đánh võ, múa côn, đánh kiếm rất hay. Con gái của chưởng môn phái Hồng Gia Quyền mà. Văn võ song toàn thế nhưng Tâm lạnh nhạt với tình cảm với tất cả xung quanh nên cô tự đặt danh hiệu cho mình là Lãnh Tâm - một tâm hồn không thể bị rung động. Tâm làm từ thiện rất nhiều, vận động làm từ thiện rất nhiều. À, Diệp Tố Thu là tên của Tâm đặt cho đấy.

- Nhân duyên nào đã đưa anh và Tâm đến với nhau?

- Tâm viết thơ cho tôi rất nhiều lần. Nói thật, dạo đấy thơ của fan viết cho nhiều quá nên tôi không để ý đến khi đọc được thơ của Tâm, tôi mới thấy ở Tâm có một cái gì đấy rất sâu sắc, thế là tôi liên lạc và anh em tôi đến với nhau từ đấy.

Tôi nhớ hồi đó trong thơ Tâm viết: “Em sẽ viết thơ cho anh mỗi ngày và sẽ kể cho anh một câu chuyện như trong 1001 đêm để cho anh vui và để cho anh tiếp tục bước đi trên con đường nghệ thuật của anh. Em sẽ viết và sẽ kể cho đến khi nào anh đọc được thơ của em và cho em cơ hội để gặp. Anh ơi mỗi ngày em đều bỏ vào trong lọ một hạt đậu khô, nhưng nếu không gặp được anh thì cho dù em có bỏ cả ngạn hạt đậu, chúng nó vẫn không thể nẩy mầm được, anh ạ…”

Và Tâm kể câu chuyện đầu tiên: “Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sảy chân rơi xuống một cái giếng. Con vật kêu la thảm thiết hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì. Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình. Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.

Cuộc sống sẽ đổ rất nhiều thứ khó chịu lên người anh. Anh hãy xem mỗi vấn đề anh gặp phải là một hòn đá để anh bước lên cao hơn. Chúng ta có thể thoát khỏi cái giếng sâu nhất chỉ đơn giản bằng cách đừng bao giờ đầu hàng. Anh nhớ nhé."

Thế là tôi đến gặp mẹ Tâm báo cho hay Tâm đang nằm viện. Chúng tôi bắt đầu qua lại với nhau và xây đắp nên tình cảm thân thiết, gắn bó với nhau từ đó và Diệp Tố Thu với Lãnh Ngọc Tâm cũng trở thành chị em thân thiết.

- Được biết, những cái tên như Ngọc Phạm, Diệp Tố Thu đều là nghệ danh mà anh đặt cho những người phụ nữ gắn bó với anh và cả âm nhạc của anh, vậy cái tên Lãnh Ngọc Tâm thì sao? Vì sao anh lại đặt cho cô ấy cái nghệ danh này?

- Tên của Tâm thoạt đầu là Lãnh Tâm nhưng tôi thấy Lãnh Tâm nghe lạnh lùng quá nên tôi cho thêm cái chữ Ngọc (tên mẹ tôi thường gọi tôi) cho nó nhẹ nhàng hơn. Quả thật Lãnh Ngọc Tâm nghe nhẹ nhàng hơn nhiều.

- Anh từng tuyên bố chỉ hát những ca khúc mình sáng tác thôi nhưng một số ca khúc như “Hoa bằng lăng”, “Đêm cô đơn”… mà Tâm viết lời anh cũng thể hiện rất thành công và góp không ít phần vào việc xây dựng danh tiếng của anh đến ngày hôm nay. Vậy hẳn là Lãnh Ngọc Tâm cũng là người phụ nữ đặc biệt và có ý nghĩa lắm với anh mới khiến Jimmii Nguyễn bỏ qua nguyên tắc của chính mình?

- Những gì tôi nói với bạn về Tâm như thế chắc hẳn bạn cũng hiểu Tâm đặc biệt và có ý nghĩa như thế nào với tôi rồi. Hơn nữa, những lời thơ, lời nhạc Tâm viết ra không chỉ khiến tôi rung động mà bất cứ người nghe nhạc tôi cũng thế vậy tại sao tôi lại từ chối thể hiện những vần điệu đấy trong nhạc của mình?

- Là một cặp ăn ý với nhau trong âm nhạc như vậy, chưa kể Lãnh Ngọc Tâm lại là một nghệ sĩ đa tài, đủ khả năng cầm - kỳ - thi - họa xem ra rất hợp với anh vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự “chia tay” của anh và cô ấy?

- À, rạch ròi nhé. Cũng như Diệp Tố Thu, Tâm đã đến với tôi nhưng nói thật nhé, riêng Tâm chúng tôi chỉ đến với nhau ở góc độ nghệ thuật và chúng tôi đã giữ mãi sự trong sáng đấy cho đến hôm nay.

Ngọc Phạm

- Đứng bên cạnh anh bây giờ là Ngọc Phạm. Khi đến với Phạm, anh có chia sẻ về những “người tình cũ” trong âm nhạc của mình không?

- Tất cả những ai đã đến, đã đi kể cả vẫn còn đâu đấy tôi đều cho Phạm biết vì tôi đã nói với Phạm rằng những người này đã làm nên một Jimmii Nguyễn. Phạm rất yêu quý những người phụ nữ này vì họ rất trong sáng. Phạm với họ thường xuyên liên lạc và trò chuyện với nhau. Thậm chí Diệp Tố Thu còn về Việt Nam chỉ cho Phạm cách nấu ăn đúng khẩu vị của tôi. Lãnh Ngọc Tâm trở về Việt Nam để “soi” có phải Phạm đúng là người phụ nữ tốt như Diệp Tố Thu kể không.

Chỉ có một vài người Phạm không thích vì trong họ lóe lên những ánh lửa không ổn và những người này đều bị mai một trong cuộc sống của chúng tôi.

- Hỏi thật, cho đến giờ anh có còn khắc khoải, còn hoài niệm về những “người cũ” ấy không - những người đã từng mang đến cho cuộc sống của anh rất nhiều ý nghĩa?

- Tôi luôn luôn mang ơn và luôn luôn nghĩ về họ một cách trong sáng vì họ đã đến giúp tôi cải thiện chính tôi và làm thăng hoa sáng tác và sự nghiệp ca hát của tôi. Có lúc tôi bận quá, Ngọc Phạm cũng thay tôi hoặc nhắc tôi gọi điện thăm hỏi.

- Anh không sợ Phạm sẽ buồn hay chạnh lòng sao?

- Phạm nhắc tôi giữ liên lạc thì chẳng lẽ Phạm buồn?

- Ba người phụ nữ là ba tính cách, ba cuộc sống riêng biệt và rất có thể cũng là ba tâm hồn cũng khác nhau. Vậy theo anh, điều gì đã mang họ đến một điểm chung là anh và âm nhạc của anh?

- Thật ra tôi còn nhiều vị thiên thần trong sáng nữa như chị Lâm Vũ Tịnh An, Giản Thục Băng, Jade Hồ, Ngô Khả Tú, Mỹ Phương, Bảo Hà, Ngọc Băng Châu… À mà đâu chỉ là những thiên thần nữ. Có cả nam nữa đấy như cậu Lê Lai chẳng hạn… Có dịp tôi sẽ kể cho các bạn nghe trong tập hồi ký của tôi nhưng nói chung những người này xuất hiện chẳng qua họ thấy ở nơi tôi một sự tranh đấu trong âm nhạc. Họ đồng cảm với tôi và giúp tôi đi tới trước.

Nhiều lúc, tôi muốn buông xuôi hết tất cả vì quá mệt mỏi khi lội ngược giòng thế nhưng những gì họ đã hy sinh cho tôi giúp giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật trong tôi. Họ đã phải vượt qua chính họ, những ích kỉ cá nhân để giúp tôi nhìn thấy rõ hơn, trong sáng hơn những gì tôi cần phải làm và cần phải cống hiến cho nghệ thuật. Chúng tôi đã phải vượt qua chính mình để được đến với nghệ thuật với các bạn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)