Phim ảnh 2014-03-06 14:33:42

(Review film) The Monuments Men: Văn hóa là nền tảng



 
Chiến tranh là mất mát, chắc chắn vậy, mất rất nhiều thứ và không gì có thể bù đắp được những mất mát trong chiến tranh. Ngoài những sinh mệnh quý giá thì những giá trị văn hóa của một nước, một dân tộc, một vùng đất cũng bị tàn phá nặng nề. Văn hóa là nền tảng, vậy nên trong và sau cuộc chiến người ta thường cố gắng bảo vệ những giá trị văn hóa, những tác phẩm nghệ thuật. Tất nhiên, không có tác phẩm nghệ thuật nào quý giá bằng mạng người nhưng vẫn có những người đã hy sinh để bảo vệ văn hóa nghệ thuật.
 
The Monuments Men (tựa tiếng Việt là “Kho báu bị đánh cắp) là một bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật trong chiến tranh thế giới thứ 2. Câu chuyện về một nhóm những “quân nhân đặc biệt", được thành lập với mục đích truy tìm, bảo vệ và thu hồi những tác phẩm nghệ thuật như là tranh, tượng, đồ tạo tác… có giá trị văn hóa lịch sử vô giá mà Đức Quốc Xã đã cướp đi trong những ngày tháng điên cuồng giẫy chết vào cuối cuộc chiến. Một cuộc săn tìm đầy nguy hiểm và tưởng chừng như bất khả thi khi giữa làn đạn, giữa ranh giới sống chết thì ai còn để ý đến bức tranh đó ai vẽ, bức tượng đó là ai điêu khắc, Picasso cũng vậy mà Michelangelo cũng vậy. Một cuộc săn tìm “kho báu” lớn nhất trong lịch sử nhân loại vì đa số những tác phẩm đều là vô giá.
 

 
Màu sắc, không khí của phim không u ám nặng nề mà nhẹ nhàng hơn, với kiểu hài hước dí dỏm đến từ một đội quân không phải là những chiến binh
 
Bộ phim đi theo phong cách kể chuyện theo từng mốc thời gian lần lượt trôi qua. Tuy là trong cuộc chiến nhưng màu sắc, không khí của phim không u ám nặng nề mà nhẹ nhàng hơn, với kiểu hài hước dí dỏm đến từ một đội quân không phải là những chiến binh mà là những chuyên gia về văn hóa. Có khá nhiều những địa điểm những hướng tìm kiếm trong phim, nhân vật cũng chia ra nhiều mạch chuyện nên nhìn chung bộ phim không được gắn kết lắm, khá dàn trải. Chình điều đó khiến cho phim không có nhiều sức hấp dẫn. Nếu có điểm sáng trong mạch truyện thì có lẽ là câu chuyện của anh lính tại Paris và cô thư ký, từ đó tìm ra địa điểm chứa những tác phẩm bị đánh cắp. Một câu chuyện tình nhẹ nhàng nhưng lắng đọng.
 
Như đã nói ở trên, thông điệp bộ phim hướng tới là cái gốc văn hóa. Chiến tranh có thể tàn phá, có thể giết chết rất nhiều sinh mạng nhưng nếu còn cái gốc văn hóa thì mọi thứ đều có thể sinh sôi nảy nở trở lại. Nếu mất đi văn hóa, mất đi bản sắc thì coi như mất tất cả, khó mà có thể phục hồi lại như xưa. Và để bảo vệ những nền văn hóa khác nhau thì những người lính này phải vượt qua nhiều gian khổ, đối mặt với nguy hiểm và đã phải hy sinh mạng sống của mình.
 

 
Nhịp phim chậm rãi, đều đều, dẫn dắt ta qua từ câu chuyện này đến câu chuyện khác
 
Nhịp phim chậm rãi, đều đều, dẫn dắt ta qua từ câu chuyện này đến câu chuyện khác. Ở mỗi câu chuyện mỗi người lại khác nhau, ta lại nhận ra những giá trị khác nhau, về động cơ, mục đích làm việc, có người vì để chứng tỏ mình đã thoát khỏi vũng lầy, muốn chứng tỏ giá trị, sự hữu ích của mình, có người vì khát vọng đam mê nghệ thuật, muốn những tác phẩm được đặt đúng chỗ của nó, rất nhiều câu chuyện được lồng ghép trong suốt hành trình tìm kiếm. Tuy nhiên, bộ phim lại thiếu kịch tính, thiếu một điểm nhấn hay là một câu chuyện gắn kết tất cả, để có thể hướng người xem tập trung đến một điểm mấu chốt của sự việc. Có lẽ đây là bộ phim đầu tay của George Clooney nên kịch bản phim chưa được tốt lắm. Tất nhiên là phim thể hiện câu chuyện thật nhưng nếu lồng vào đó một câu chuyện có sức hút xuyên suốt phim thì tổng thể mạch phim sẽ tốt hơn nhiều.
Bộ phim được quay ở những cảnh đẹp những địa danh nổi tiếng khắp châu Âu, ta sẽ có cảm giác đi du lịch qua những thắng cảnh đẹp và chìm đắm trong không khí của thời chiến
 
Bộ phim được quay ở những cảnh đẹp những địa danh nổi tiếng khắp châu Âu, đây là điều thú vị khi xem phim, ta sẽ có cảm giác đi du lịch qua những thắng cảnh đẹp và chìm đắm trong không khí của thời chiến. Những cảnh quay trong phim như vẽ nên một bức tranh trầm mặc và mang một nỗi buồn man mác như số phận của những tác phẩm đang lưu lạc kia. Nhạc phim cũng góp phần tô điểm thêm cho phim, những đoạn nhạc hài hước hay là lãng mạn vang lên rất đúng lúc.
 

 
The Monuments Men quy tụ một dàn diễn viên tên tuổi như George Clooney, Matt Damon, Bill Murray, Cate Blanchett, Jean Dujardin, Bob Balaban, Hugh Bonneville và John Goodman… Hầu hết các diễn viên đều diễn xuất tốt, ta có thể dễ dàng nhận ra phong cách diễn của từng người. Thế nhưng do bộ phim có nhiều tình tiết và đất diễn của mỗi người không nhiều cho nên trong số các diễn viên lão làng đó chỉ có vài người gây được ấn tượng. John Goodman với vai diễn là một người đang muốn tìm lại mình, muốn chứng tỏ bản thân hay là cặp đôi Matt Damon và Cate Blanchett sẽ khiến người xem nhớ đến câu chuyện của họ. George Clooney là một cái tên lớn, trong vai đội trưởng của đội Nghệ Quân nhưng lại khá nhạt nhòa, không mấy ấn tượng với người xem.
 

 
Tóm lại, đây là một bộ phim xem được, độ hấp dẫn chỉ ở mức trung bình nhưng những giá trị thông điệp mà nó mang lại khá cao. Một đề tài khá kén người xem nhưng nếu thực sự yêu thích những câu chuyện trong chiến tranh thế giới thứ 2, muốn biết thêm về những người anh hùng vô danh trong rất nhiều những anh hùng vô danh, biết thêm về tội ác hủy hoại văn hóa của bọn phát xít hoặc chỉ đơn giản là trải nghiệm những câu chuyện đời thì bộ phim này rất thích hợp.
 
 
[[email protected]]mailto:[email protected][/email]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)