Bóng đá 2009-01-31 19:25:00

Scandal mới về Scudetto của Inter 2008: Cố tình thua để làm lợi cho các nhà cái?


Đấy là một báo cáo dày 3 trang nêu lên những nghi vấn về một scandal lớn mà Inter đã thực hiện trong thời điểm nửa cuối mùa trước. Khi đó, Inter thua liền 4 trận cuối mùa 2007-08 và suýt nữa đã mất Scudetto ở vòng cuối cùng nếu như không có 2 bàn thắng của Ibrahimovic trên sân Parma.
Báo cáo này là phần tiếp theo của cuộc điều tra và bắt giữ đối với Domenico Brescia, một thợ may hết sức quen thân với Inter. Trong các băng ghi âm, các công tố viên đã thu được những cuộc nói chuyện thân mật của Brescia với HLV Mancini, Materazzi, J.Zanetti và một số quan chức Inter.

Nhưng người ta không dừng lại ở đó mà mở ra một chuyên án về phong độ của Inter mùa trước, cũng như những sự lựa chọn nhân sự “lạ lùng” của Mancini thời điểm này. Họ “nghi ngờ” Inter đã cố tình chơi kém để làm cho mùa giải thêm “kịch tính” và do đó, làm cho thị trường cá độ hợp pháp và bất hợp pháp trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Dân độ, vốn đã chán cái cảnh Inter đoạt Scudetto quá sớm như mùa 2006-07 và không muốn bỏ tiền ra nữa, lại dốc túi ra cho những cuộc cá độ mới.


Mùa trước, Inter chỉ giành chức vô địch ở vòng đấu cuối cùng.
Báo cáo của công tố viên Stefano Civardi viết (trích dẫn): “Khi kết thúc giai đoạn lượt đi vào ngày 20/1/2008, Inter được 49 điểm, Roma 42, khoảng cách giữa 2 đội là 7 điểm. Đến vòng 23, khoảng cách này được nới rộng lên đến 11 điểm. Vào thời điểm ấy, tất cả các công ty cá độ hợp pháp đều không nhận tiền đặt cửa cho Inter vô địch. Lượng tiền đặt cho các trận của Inter cũng thấp. Tất cả đều tin rằng, Inter sẽ đoạt Scudetto”….

“Tuy nhiên, 2 tháng sau đó, kể từ vòng đấu thứ 30, thị trường cá độ, nhất là bất hợp pháp bỗng nhiên hồi sinh, với lượng tiền rất lớn đổ vào cửa cho đội VĐ. Cá biệt là sau vòng 36, ngày 4/5/2008, khi khoảng cách 3 đội chỉ còn 3 điểm, cuộc đua Scudetto lại mở ra. Inter hoàn toàn có khả năng đoạt Scudetto nếu như đánh bại Siena ở San Siro một tuần sau đó. Nhưng khi trận đấu chỉ còn vài phút, Materazzi đã đá hỏng quả penalty lẽ ra Cruz phải thực hiện. Tuần sau đó, Roma đã chạm một tay vào Scudetto trong ít nhất 60 phút vì họ đang thắng ở Catania, trong khi Inter bị cầm chân ở Parma.Tất cả chỉ được quyết định sau khi Ibrahimovic vào sân và ghi 2 bàn thắng đem đến Scudetto cho Inter”.

Báo cáo lập luận (lược dẫn): “Dựa trên sức mạnh thực sự chênh lệch của Inter so với phần còn lại Serie A, sự sa sút ở nửa cuối mùa của họ giống như đã được lập trình. Họ đã thua các đối thủ yếu hơn (Napoli, Juve) trong các trận đấu mà họ chơi tốt hơn, đã có cơ hội để kết liễu đối thủ trong 3 trận cuối cùng nhưng không làm, đã tạo ra suy nghĩ rằng có mâu thuẫn nội bộ khi Materazzi tranh sút penalty (chú ý: báo cáo này không buộc tội Materazzi đã cố tình đá hỏng quả phạt đền), đã tung ra những đội hình xuất phát yếu hơn trong những trận quan trọng như trận gặp Milan, không bố trí Balotelli và Ibra (Mancini giải thích là ông sợ họ sẽ nhận thêm thẻ vàng và bị treo giò trong trận đấu sau với Siena trước các khán giả nhà, với khả năng Inter sẽ VĐ). Những bố trí nhân sự này đã khiến Moratti nổi cáu”. Việc Mancini chỉ tung Ibra vào sân trong trận đấu cuối cùng ở Parma cũng bị nghi ngờ là tiền đạo người Thuỵ Điển đã bình phục sớm hơn dự kiến sau 2 tháng dưỡng thương, nhưng chỉ được dùng trong thời điểm Inter không còn đường lui nữa. Báo cáo kết luận, “nhờ” phong độ kém cỏi của Inter mà thị trường cá độ được mùa.

Tất cả những gì báo cáo trên viết vẫn chỉ là suy luận mà không có bất cứ bằng chứng buộc tội nào. Sau khi tin loang ra, Viện công tố Milano phủ nhận họ đang điều tra vụ này. Inter nói họ “cười vào mũi” các tay nhà báo, còn những người đã cho đăng báo cáo này khẳng định họ không hề bịa đặt. Đúng là mùa trước đã kết thúc theo cách ấy, nhưng sự thật đằng sau đó còn là một câu chuyện dài phía trước. Không ai biết câu chuyện này sẽ đi đến đâu, chỉ biết có không ít người muốn hình ảnh Inter xấu đi, và từ giờ đến hết mùa giải, trong khi các tifosi sống trong nỗi nghi ngờ thì Inter có thêm những áp lực mới trong một nửa cuối mùa nghẹt thở nữa.

Scandal hay ngụy scandal?

Nếu tất cả những gì mà ở Ý người ta đang làm ầm ỹ lên là sự thật và những cuộc điều tra của Viện công tố Milano được tiến hành khẳng định điều ấy, Inter sẽ bị tiêu diệt hệt như cách mà người ta đã từng làm trong những vụ án có liên quan đến các đường dây cá độ bất hợp pháp, như trong các vụ Totonero 1 và 2 vào các năm 1980 và 1986. Khả năng 1: trừ điểm Inter và trao Scudetto cho Roma, đội về nhì mùa 2007-08. Khả năng 2: giáng Inter xuống hạng B (khả năng này thấp hơn).

Nhưng nếu công luận Italia chỉ đưa vụ này ra và rồi để đấy, khiến cho vụ này chìm xuồng như nhiều vụ khác, thì nó cũng đặt ra những nghi vấn nhiều chiều. Tháng 5/2008, vào đúng thời điểm Inter đang khó khăn chồng chất trên đường đoạt Scudetto, người ta đã đưa ra những đoạn băng ghi âm hàng loạt cầu thủ và quan chức Inter dính dáng đến một kẻ có tiền án tiền sự có tên Domenico Brescia, dính vào một đường dây buôn lậu ma tuý. Và vào thời điểm này, khi Inter vừa bứt lên trong cuộc đua Scudetto, một tờ báo đã đưa scandal dàn xếp tỉ số này lên trang nhất. Người Ý dường như thích những đòn đánh dưới thắt lưng để triệt hạ khi ai đó đang vượt lên trên mình. Mà tờ báo tung ra scandal này, Il Giornale, chẳng có gì xa lạ với công chúng Italia, vì người chủ bút của nó là con gái của… Berlusconi, ông chủ của Milan, người đã từng tung những hình ảnh về việc Cannavaro tiêm doping vào tay lên truyền hình ngay trước trận Juve-Milan hồi tháng 5/2005 hòng bôi xấu hình ảnh Juve!




A.N (Roma)

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)