Chuyện lạ 2011-12-14 10:00:11

T-Rex Quái vật thời tiền sử có đáng sợ như ta nghĩ


Vậy điều gì đã giới hạn kích thước của các loài thú săn mồi? Để có thể là 1 loài săn mồi, yếu tố quyết định là phải nhanh, dẻo dai, linh hoạt. Và cách duy nhất để có được 1 cơ thể nhanh nhẹn đó là… giữ gìn vóc dáng. Nếu 1 con báo có kích thước của 1 chú voi, chạy bộ với tốc độ 40km/h thì coi như cầm chắc nó sẽ chết đói trên thảo nguyên trong khi cả đàn linh dương tung tăng xung quanh. Chọn lọc tự nhiên đã "đẽo gọt" và giới hạn khiến các loài săn mồi không thể vượt quá một kích thước nhất định, khi 1 loài thú vượt qua kích cỡ của 1 con gấu bắc cực, nó sẽ chỉ có duy nhất 1 lựa chọn để sống sót: tìm ăn ở những nguồn thực phẩm "nhàn hạ" hơn và không cần đuổi bắt. Điều này giải thích vì sao ác loài thú to lớn nhất luôn là những con vật… ăn chay.

Quay trở lại trường hợp của King Kong, trong bản King Kong 2005 của Peter Jackson, chú khỉ khổng lồ không phải là đại diện duy nhất của "phe" quái vật xuất hiện trên màn bạc. Bên cạnh nó là một đàn khủng long T-Rex và hết 1/3 bộ phim là những cảnh đánh đấm giữa King Kong và đàn T-Rex hung dữ. Có một phân đoạn chúng ta thấy những con khủng long T-Rex ngã xuống từ vách núi cao hàng chục mét sau đó bật dậy tiếp tục… đấm đá với King Kong. Hãy tưởng tượng khi 1 chú voi có thể gãy chân chỉ sau cú rơi chừng 2 mét, việc 1 con T-Rex hay King Kong có thể chịu được những cú ngã hàng chục mét phi lý đến độ nào.



Trong tình huống này các nhà làm film Hollywood áp dụng nguyên lý tăng tất cả các yếu tố liên quan đến con quái vật khổng lồ theo mức tuyến tính: To hơn 8 lần thì sẽ nhảy xa hơn 8 lần, chịu được cú rơi từ độ cao gấp 8 lần. Tuy nhiên sự thực hoàn toàn ngược lại: Càng to lớn thì ngã càng đau.



Hãy khoan bàn đến chuyện phi lý của việc 1 con khủng long bạo chúa tồn tại giữa thời đại mà chúng ta đang sống, hãy cùng mổ xẻ vấn đề: Liệu 1 con T-Rex có thực sự đáng sợ như trên phim ảnh?


Với trọng lượng dao động từ 5-9 tấn, cao tới 5 mét, và bộ hàm khủng khiếp có lực cắn lên tới 1,5 tấn, đủ sức cắn đứt đôi cả 1 chiếc xe ô tô 4 chỗ ngồi, Tyrannosaurus rex hay T-Rex là quái vật thời tiền sử thường được các nhà làm phim "nhập khẩu" về thời hiện đại nhất. 3 phần Công viên kỷ Jura và rồi sau đó là King Kong đều khắc họa T-Rex là 1 loài quái vật săn mồi hung dữ và nhanh nhẹn, đuổi theo con mồi với tốc độ của… xe đua công thức 1. Tuy nhiên sự nhanh nhẹn của T-Rex là điều không tưởng với 1 con vật có kích thước như vậy.

Bộ hàm khủng khiếp của T-Rex là nguồn cảm hứng cho những đồn đoán về khả năng săn mồi của loài này.


Nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy cấu tạo cơ thể của T-Rex khác rất xa so với các sinh vật hiện đại: Chiếc đuôi lớn và cái đầu khổng lồ khiến phần lớn trọng lượng cơ thể của T-Rex bị phân phối ra xa trọng tâm của con vật. Điều này khiến mỗi lần xoay trở, T-Rex phải hãm 1 mô men quay rất lớn
Lấy 1 ví dụ thế này để bạn đọc dễ hình dung: Bạn hãy thử ôm ngang 1 tấm ván thật nặng và sau đó liên tục xoay người sang trái, sang phải. Chắc chắn sẽ rất khó khăn. Đó cũng chính là điều xảy ra với T-Rex. Theo 1 vài nghiên cứu, T-Rex phải mất tới 3 giây để quay cơ thể được 45 độ trong khi con người có thể làm điều này chỉ trong 1/3 giây.
Thử xoay người sang trái, sang phải liên tục xem sao?


Việc xoay trở chậm chạp sẽ khiến T-Rex không thể đuổi bắt 1 cách hiệu quả các con mồi nhỏ và nhanh nhẹn. Lời khuyên khi bạn phải đối mặt 1 con T-Rex? Đừng đua tốc độ với nó trên đường thẳng mà hãy chạy thành vòng tròn xung quanh con quái vật, chỉ sau 4,5 vòng con T-Rex sẽ nản chí mà bỏ cuộc hoặc nếu bạn may mắn nó sẽ… tự vướng chân mà ngã. Với trọng lượng và chiều cao của T-Rex, 1 cú ngã đủ mạnh có thể sẽ khiến nó lập tức "đo ván" và bạn thì tự cứu được cái mạng của mình mà không tốn quá nhiều đạn dược. Bộ hàm và kích thước cơ thể của T-Rex giờ đây được các nhà cổ sinh vật học xem như 1 sự kết hợp hoàn hảo của sinh vật… ăn xác thối chứ không phải là 1 loài vật săn mồi. Xin lỗi nếu tôi làm bạn thất vọng.

Tóm lại, nếu như ai đó vô tình để xổng 1 chú T-Rex, Godzilla hay King Kong vào giữa… thủ đô Hà Nội, bạn đọc có thể hoàn toàn yên tâm rằng mọi chuyện sẽ không diễn ra giống như trong phim. King Kong có lẽ sẽ… ngồi lì 1 chỗ đợi nhân viên vườn Bách Thảo "hốt" về dưỡng già, còn việc đầu tiên mà 1 con khủng long bạo chúa sẽ làm khi "cập cảng Hà Nội" là tìm ra bãi rác Kiêu Kị, Nam Sơn vì bị mùi rác đánh thức tập quán của 1 loài sinh vật chuyên ăn xác thối.



p/s: Nhìn vãi đạn thế này thì ăn xác thôi gặp nó cũng vãi đái 3ahh3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)