Tin tức - pháp luật 2013-09-21 05:32:06

Thiên Ngọc Minh Uy và quái chiêu "trói" tiền của khách hàng


[size=6]Để trở thành chuyên viên kinh doanh (CVKD) được tham dự chương trình khuyến mãi cực "khủng" của Thiên Ngọc Minh Uy, khách hàng buộc phải bỏ ra 7 triệu đồng mua sản phẩm máy lọc nước Ozone. Tuy nhiên, đó chính là nút trói để công ty này cột chặt tiền của khách hàng.[/size]
 

Với chương trình "khuyến mãi" này, khách hàng sẽ phải ký đồng ý tham gia hoạt động không trả hàng

 
Theo khoản 1, 2 điều 11 Nghị định 110/2005/NĐ-CP (Nghị định 110) về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp: doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải mua lại hàng hoá đã bán cho người tham gia khi hàng hoá đó đáp ứng các điều kiện: có thể bán lại theo mục đích sử dụng ban đầu của hàng hoá và trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày người tham gia nhận hàng. Người trả sản phẩm cho doanh nghiệp nhận được thấp nhất là 90% số tiền đã bỏ ra mua sản phẩm.
Tuy nhiên, bằng chương trình khuyến mãi kỳ lạ mang cái tên rất kêu "Long phụng hòa ca", Thiên Ngọc Minh Uy nhằm "đánh tráo" cách hiểu về quy định này và không cho người tham gia trả lại hàng.
Nút trói khuyến mãi của Thiên Ngọc Minh Uy
Quy trình để một khách hàng chính thức trở thành CVKD của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy là khách hàng đó phải ký một bản Hợp đồng bán hàng đa cấp với công ty này. Về bản chất, CVKD sẽ trở thành người đi bán các sản phẩm mà Thiên Ngọc Minh Uy được phép phân phối theo đăng ký kinh doanh.
Đồng thời cùng việc ký kết hợp đồng bán hàng đa cấp, phía Công ty Thiên Ngọc Minh Uy sẽ giới thiệu với khách hàng một chương trình khuyến mãi cực khủng mang tên "Long Phụng Hoà Ca". Quyền lợi khách hàng được hứa hẹn khi tham dự chương trình này vô cùng hấp dẫn. Chỉ cần đưa được 6 người nữa tham gia chường trình khuyến mãi, CVKD sẽ được thưởng 500 nghìn đồng. Con số này luỹ tiến dần lên, đến khi có đủ 18 người tham gia sau thời điểm CVKD đã ký hợp đồng thì CVKD được thưởng tới 12 triệu đồng.
 

Hợp đồng kèm chương trình "khuyến mãi" này được cho là giải pháp của Thiên Ngọc Minh Uy ứng phó với tình trạng những người tham gia trả hàng ồ ạt trong thời gian gần đây

Khi CVKD bỏ tiền mua sản phẩm, Thiên Ngọc Minh Uy lập tức dùng dấu đỏ đóng dòng chữ "Long Phụng Hoà Ca" vào Hợp đồng bán hàng đa cấp vừa ký giữa 2 bên. Trong điều IV của bản hợp đồng này lại có điều khoản "đối với những hàng hóa mua vào thời điểm khuyến mãi hoặc những chương trình mang tính kích cầu sẽ không được đổi - trả theo quy định trên".
Và đồng thời, trong đơn đặt hàng máy lọc nước Ozone của khách hàng vừa mua tiếp tục được Thiên Ngọc Minh Uy đóng dấu "Tham gia hoạt động không trả hàng". Khi mọi quy trình này hoàn tất, khách hàng đã bị “trói” chặt, buộc phải "chạy đua" lôi kéo những người khác đến mua hàng để mong nhận được phẩn thưởng như khuyến mại của Thiên Ngọc Minh Uy đưa ra hoặc chịu nuốt "cục đắng" mất tiền dù trong hợp đồng, CVKD được quyền trả lại sản phẩm trong vòng 30 ngày và khách hàng là người tiêu dùng trực tiếp được trả lại hàng sau 5 ngày đã mua.
Lách luật hay phạm luật?
Đây là một "luật chơi" mà Thiên Ngọc Minh Uy tự soạn ra ép buộc khách hàng tuân theo, vi phạm Nghị định của Chính phủ.
Tuy nhiên, chiểu theo quy định của pháp luật thì chương trình khuyến mãi này có nhiều dấu hiệu lập lờ để lách luật. Cụ thể, tại khoản 4 điều 11 Nghị định 110 có nội dung: Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chỉ không phải mua lại một số sản phẩm đã bán cho khách hàng gồm "hàng hoá khi trả lại đã hết hạn sử dụng, hàng hoá theo mùa hoặc hàng hoá dùng để khuyến mại".
Thiên Ngọc Minh Uy tự quy định hàng hóa mua vào thời điểm khuyến mãi hoặc những chương trình mang tính kích cầu sẽ không được đổi trả.
Tuy nhiên, chiểu theo quy định của pháp luật thì chương trình khuyến mãi này có nhiều dấu hiệu lập lờ để lách luật. Cụ thể, tại khoản 4 điều 11 Nghị định 110 có nội dung: Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chỉ không phải mua lại một số sản phẩm đã bán cho khách hàng gồm "hàng hoá khi trả lại đã hết hạn sử dụng, hàng hoá theo mùa hoặc hàng hoá dùng để khuyến mại".
Hàng hoá mua vào thời điểm khuyến mãi và hàng hoá dùng để khuyến mại là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng đã được Thiên Ngọc Minh Uy đánh tráo khái niệm tinh vi.
Trong trường hợp này, Công ty Thiên Ngọc Minh Uy bán máy lọc nước Ozone chỉ để làm tiêu chuẩn đảm bảo cho những khách hàng được tham gia chương trình khuyến mãi "Long phụng hoà ca" chứ bản thân máy lọc nước này hoàn toàn không phải là sản phẩm công ty Thiên Ngọc Minh Uy dùng để khuyến mại cho khách hàng (theo Luật Thương mại 2005, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng).
Và ngay cả nếu như Thiên Ngọc Minh Uy có hình thức khuyến mại "Long phụng hoà ca" thì với nội dung lạ đời đang tồn tại, "Long phụng hoà ca" cũng khó thuộc một hình thức khuyến mại nào trong 8 hình thức được liệt kê tại Luật Thương mại 2005.
Chính vì vậy, cái gọi là chương trình khuyến mãi "Long phụng hòa ca" cùng với những quy định mà Thiên Ngọc Minh Uy tự vẽ ra trong hợp đồng không thể làm thay đổi bản chất của một hợp đồng mua bán hàng đa cấp, là người tham gia có thể trả lại hàng trong vòng 30 ngày và DN bán hàng đa cấp phải mua lại với mức giá không ít hơn 90% giá ban đầu.
Mặc dù vậy, vì đối tượng mà Thiên Ngọc Minh Uy hướng tới chủ yếu là học sinh, sinh viên, tiểu thương, người dân lao động… vốn có hiểu biết luật pháp chưa cao, nên khi đặt bút ký vào bản hợp đồng với chương trình "khuyến mãi" này, nhiều người đã cay đắng chịu mất tiền vì không thể hủy hợp đồng.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này
Anh Thế

Nguồn Dân Trí
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)