Sức khoẻ 2009-07-07 03:00:00

Thông tin cần biết về những loại tóc rụng


Một ngày, những sợi tóc mỏng manh của bạn có thể bị rụng và khiến bạn phải lo âu. Cùng "thăm - khám" cho mái tóc của bạn nhé!
Rụng tóc có thể do căng thẳng, do di truyền hoặc một số yếu tố khác như bệnh tật, hoóc môn thay đổi, mang thai, thời tiết, chế độ ăn uống, phản ứng với dược phẩm…..Câu trả lời là "có" cho tất cả những nguyên nhân rụng tóc của bạn đấy. Sau đây là một vài thông tin về mỗi loại tóc rụng.




1. Tóc rụng bình thường

Mỗi ngày trung bình bạn có thể bị rụng từ vài chục sợi tóc đến 100 sợi tóc mỗi ngày đấy. Quá trình rụng tóc này phụ thuộc vào một số yếu tố như:

* Vòng đời của tóc: vòng đời trung bình của một mái tóc là 4,5 năm. Sau thời gian này, tóc sẽ bị thoái hóa dần và sẽ bị rụng. Sau đó, những sợi tóc mới sẽ được mọc lên trong vòng 6 tháng.

* Kiểu tóc: Đó là những hành động mà chúng ta thường làm đều đặn hằng ngày như gội, sấy, nhuộm, chải tóc… cũng gây ra vài sợi tóc rụng hằng ngày đấy.

* Lão hóa: Sau độ tuổi 30 và thậm chí cả ở thời gian trước đó, cả XX và XY đều có thể gặp tình trạng tóc rụng. Và theo nhiều nghiên cứu, các XY sẽ có xu hướng tóc rụng với tốc độ nhanh hơn ở các XX.



2. Tóc rụng do di truyền

Sự rụng tóc do di truyền có liên quan đến vài nguyên nhân sau:

* Giới tính: Nếu ba mẹ của bạn thì rụng tóc thì bạn là con cũng dễ bị rụng tóc hay hói đầu theo. Tình trạng rụng tóc này xảy ra khi một kích thích tố ảnh hưởng đến cái vỏ bọc ngoài chung quanh chân tóc làm chân tóc mọc ra những sợi tóc mỏng hơn là những sợi tóc bình thường. Do đó, tóc cứ mọc ra mỏng hơn và dần dà những chân tóc bị tàn tạ khô héo đi, sau cùng là tóc không còn mọc ra được nữa khiến tóc thưa thớt và trở nên bị hói.

* Độ tuổi: Ở độ tuổi càng cao, thì tình trạng rụng tóc càng nhiều hơn. Theo nghiên cứu thì ở độ tuổi 30, cứ 4 người thì có 1 người rụng tóc. Ở tuổi 60, cứ 3 người thì có đến 2 người bị rụng tóc.



* Hoóc môn: Bạn có biết không, sự rụng tóc cũng liên quan đến các kích thích tố nữa đấy mà thủ phạm chính là hoóc môn DHT (dihydrotestosterone). Đây là loại hoóc môn làm cho da đầu co lại và ngừng sản sinh chân tóc mới.

3. Tóc rụng do stress

Bạn có thể đã nghe nói rằng căng thẳng có thể gây rụng tóc và nó đúng là sự thật. Sự căng thẳng về thể chất hay tinh thần đều có liên quan mật thiết đến những bệnh tật hay giải phẫu, điều này có thể gây ra rụng tóc.



Rụng tóc do stress được biết đến với biểu hiện rụng tóc từng vùng trên toàn bộ da đầu và thậm chí đối với cả các vi ô lông trên thân thể cũng gặp tình trạng tương tự nữa. Mặc dù tóc có thể tự mọc lên sau khi rụng một thời gian nhưng bạn cũng nên đến bác sỹ để được điều trị dứt điểm.



Note:



Nếu như bạn rụng tóc hơn mức bình thường thì đừng ngần ngại thực hiện một cuộc ghé thăm với bác sỹ da liễu nhé. Qua thăm khám, bạn sẽ biết được nguyên nhân gây rụng tóc và điều trị đúng hướng nhất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)