Tin tức - pháp luật 2015-03-06 03:17:00

[TiChuot] Tại sao TNGT ở Bình Chánh giảm, Cần Giờ tăng ?


(CATP) Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM đánh giá tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ (tính từ ít nghiêm trọng trở lên) được kéo giảm trên cả ba mặt, song số vụ, số người chết và bị thương giảm thấp, còn có 11/24 quận huyện để số người chết tăng. Địa bàn phức tạp về giao thông như huyện Bình Chánh với sự nỗ lực của chính quyền đã kéo giảm số người chết, trong khi địa bàn không phức tạp như huyện Cần Giờ lại chủ quan, lơ là để số người chết gia tăng.

Bình Chánh - triển khai đồng bộ các biện pháp

Huyện Bình Chánh nằm ở cửa ngõ phía tây, tây nam thành phố có tổng chiều dài các tuyến đường giao thông 679km, trong đó thành phố quản lý 71 tuyến dài 139km, huyện quản lý 237 tuyến dài 291km, các xã - thị trấn quản lý 680 tuyến dài 283km. Trên địa bàn huyện có các tuyến giao thông quan trọng đi qua như Quốc lộ 1A, 50, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM - Trung Lương, do vậy lưu lượng phương tiện qua đây rất đông; việc sử dụng phương tiện công cộng còn hạn chế, cộng với ý thức chấp hành giao thông chưa cao, dẫn đến phức tạp về tình hình giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách ATGT thành phố - cho biết trước đây huyện Bình Chánh năm nào số người chết do TNGT cũng đứng đầu bảng (luôn trên 100 người), nhưng năm 2014 huyện kéo giảm số người chết xuống dưới 100 người là một nỗ lực rất lớn, đáng biểu dương. Cụ thể, trên địa bàn huyện năm qua xảy ra 93 vụ TNGT, làm chết 94 người, bị thương 12 người, hư hỏng 63 xe, so với cùng kỳ số vụ giảm 11 (10,5%), người chết giảm 10 (9,6%), bị thương giảm 7 người (36,8%). 3 năm liền đạt chỉ tiêu kéo giảm trên cả ba mặt (số vụ, người chết, bị thương).

Để đạt kết quả trên, Ban ATGT huyện đã triển khai nhiều biện pháp, mô hình để giữ gìn trật tự ATGT phục vụ nhân dân đi lại thông suốt, an toàn. Theo đó, Chủ tịch UBND xã - thị trấn ký cam kết thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu kéo giảm TNGT trên cả ba mặt từ 5 - 10%, không để ùn tắc giao thông, đua xe trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời lập nhiều đoàn kiểm tra thực tế cơ sở, các Ban ATGT xã - thị trấn hàng quý, sáu tháng, năm để kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót, đề ra biện pháp phòng ngừa kiềm chế tai nạn.

Ban ATGT huyện tổ chức lại giao thông cho hợp lý trên một số tuyến đường trọng điểm, tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, xử lý vi phạm một cách nghiêm khắc. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự - cơ động, công an các xã - thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông; tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, nhất là các lỗi cố ý, như: điều khiển xe khi sử dụng rượu - bia, chạy ngược chiều, lưu thông không đúng làn đường quy định, tránh và vượt sai quy định, quá tốc độ, xe dù bến cóc, phương tiện không đảm bảo, hết niên hạn sử dụng, không đội mũ bảo hiểm… Công an huyện phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Tân Túc, Đa Phước, Đội Cảnh sát giao thông An Lạc trong công tác phòng chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm như tuyến Quốc lộ 1, 50, Trần Văn Giàu, Nguyễn Cửu Phú…


Giao thông Quốc lộ 1A qua Bình Chánh trật tự hơn nhưng vẫn tiềm ẩn tai nạn

 Những mô hình hoạt động tiêu biểu góp phần đảm bảo trật tự giao thông như MTTQ huyện với phong trào “3 không - 3 có” vận động đội mũ bao hiểm, không uống rượu bia khi tham gia giao thông, không chở quá người quy định, không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; Đoàn thanh niên công an huyện tổ chức đổi mũ bảo hiểm kém chất lượng, phối hợp với đoàn thanh niên xã thị trấn mở phiên tòa giả định xét xử hành vi vi phạm Luật giao thông để tuyên truyền. Các đội thanh niên xung kích điều phối giao thông tại các điểm nóng trong giờ cao điểm, gắn biển báo hướng dẫn giao thông hướng khác tránh kẹt xe.

Cần Giờ - chủ quan

Huyện Cần Giờ chỉ có 82 tuyến giao thông đường bộ dài 204km, trong đó trên 123km đường nhựa, 20km bê-tông xi-măng, còn lại đường cấp phối. Đây chưa phải là địa bàn phức tạp về giao thông, nhưng năm 2014, tình hình TNGT trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng trên cả 3 mặt (tăng 100% số vụ, tăng 80% số người chết, tăng 60% số người bị thương), trong đó chủ yếu tăng TNGT đường bộ (tăng 57% số vụ, tăng 100% số người chết, tăng 66% số người bị thương).

Theo phân tích các vụ TNGT đường bộ, có 83% số vụ xảy ra trên các cung đường dài như Rừng Sác (23/64 vụ), Duyên Hải (17/64 vụ), Lý Nhơn (13/64 vụ), phần lớn xảy ra khu vực dân cư tập trung và mật độ lưu thông cao; tai nạn xảy ra vào 6-7 giờ và 16-22 giờ, hầu hết là người chết ở địa phương, lứa tuổi thanh niên và trung niên. Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu là không làm chủ tốc độ (21%), lấn trái (23%), không quan sát trước và không giữ khoảng cách an toàn (26%), lái xe tự té (28%). Phần lớn các lỗi tự té, không làm chủ tốc độ, lấn trái, không quan sát trước… do người gây tai nạn trong tình trạng có uống rượu bia.

Ban ATGT huyện Cần Giờ đánh giá tình hình gia tăng TNGT đường bộ, ngoài ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, thiếu tự giác khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện, thì chủ yếu có các nguyên nhân chủ quan như: công tác lãnh đạo điều hành, quản lý bảo đảm an toàn giao thông ở một số địa phương, ban ngành của huyện chưa tập trung, thiếu quyết liệt, giải pháp triển khai chưa mang lại hiệu quả cao, chậm quan tâm, chỉ đạo tổ chức đánh giá sơ kết rút kinh nghiệm; công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Luật giao thông chưa đồng bộ, nội dung còn chung chung, thiếu điểm nhấn, phương pháp chậm đổi mới, gây nhàm chán; công tác phối hợp tuần tra địa bàn, các tuyến trọng điểm chưa tốt (chưa thường xuyên, chưa thích hợp về thời điểm), do lực lượng mỏng chỉ chốt chặn, xử lý; một số đoạn đường dài có TNGT thiếu biển báo, thiết bị đảm bảo an toàn giao thông.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)