Video clip 2010-08-02 01:15:47

Sock hủ tục rạch mặt trẻ em o Nigeria (hinh` ghe lam y')=.=!


Trong căn phòng tối mờ ảo, thầy cúng dùng một con dao nhỏ rạch hai đường vào hai bên dưới mắt của cậu bé Enitan. Khi cậu bé sợ hãi khóc thét lên, nước mắt hòa với máu của vết “đánh dấu” chảy xuống. Chỉ vài phút thôi, nhưng đó sẽ là nỗi sợ hãi ám ảnh suốt cuộc đời Enitan.













Trong ngôi nhà nhỏ tại Tây Nam Nigieria, thầy cúng Ifaponle Ogunjinmi đã “biểu diễn” truyền thống “đánh dấu” trên mặt của cậu bé Enitan, truyền thống đó còn có tên gọi là Yoruba – một hủ tục ghê rợn ở Nigeria.


Thầy cúng nói: “Điều đó là để đánh dấu cậu bé là thành viên của gia đình. Tất cả mọi người trong gia đình đều phải có nó”.




Sau khi “đánh dấu” cho cậu bé, thầy cúng dùng chất nhờn của một con ốc sên và than bôi lên vết thương để cầm máu. Kết thúc nghi lễ, một con gà được chuẩn bị từ trước được đẩy qua đầu cậu bé. Chất nhờn của ốc sên có tác dụng làm dịu vết thương, còn con gà nhảy qua đầu có hàm ý mang những bệnh tật ra khỏi người.









Bên cạnh căn phòng vừa hành lễ là một căn phòng khác tối hơn, ánh sáng của ô cửa sổ nhỏ chỉ đủ để làm rõ bộ trang phục treo góc nhà, xung quanh có rất nhiều chai và đồ trang trí có vết máu. Đó chính là bộ trang phục được dùng trong những nghi lễ ở địa phương. Nó được trang trí bởi ba chiếc mặt gỗ, trên mỗi mặt gỗ đều có những vết “đánh dấu”.





Hủ tục “đánh dấu” Yoruba có mang trong nó rất nhiều ngụ ý. Hiển nhiên nhất, vết rạch trên mặt sẽ giúp các thành viên trong gia đình nhận ra nhau và được lưu giữ lại mãi. Mặt khác, những hình thằn lằn hay bọ cạp ở dưới khuôn mặt được hiểu là một dạng của “body art” – nghệ thuật cơ thể. Đối với người Nigeria, nó có những ý nghĩa tinh thần to lớn.





Những vết tích của việc “đánh dấu” có thể tìm thấy trên khắp đất nước Châu Phi, nhưng đó là một hủ tục đáng sợ đang bị lên án mạnh mẽ. Mặc dù Chính phủ Nigeria đã bãi bỏ tập tục đó nhưng vẫn còn một số bang kiên trì ủng hộ. Rất nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới đã lên tiếng đấu tranh chống lại những tập tục man rợ như thế này.





Thế nhưng, bất chấp những cố gắng và nỗ lực kêu gọi của họ, những vết “đánh dấu” vẫn tiếp tục xuất hiện. Tổ tiên của họ đã bắt buộc tất cả mọi người đều phải có, cho đến khi chết. Tuy trong xã hội hiện đại ngày nay, rất nhiều ông bố không muốn những điều đau đớn đó tiếp tục xảy ra cho con mình, nhưng họ không thể làm trái lời “răn dạy” của tổ tiên.






Trong vòng tay mẹ, cậu bé Enitan đang bú một bình sữa ấm. Cậu sẽ mang theo “dấu ấn” đến suốt cuộc đời, nhưng cậu vẫn chưa phải là nạn nhân cuối cùng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)