Bóng đá 2009-01-09 20:11:04

B.Bình Dương bị tước quyền tham dự Cúp C1 châu Á: Luật chơi!


Đấy là một thiệt thòi lớn cho bóng đá Việt Nam, nhưng đúng luật bởi tất cả đã được cảnh báo bằng văn bản mà bóng đá Việt Nam vì không đáp ứng được nên mất quyền lợi ở sân chơi này.

Tuần qua, rất nhiều tiếng nói ca thán về trách nhiệm của VFF rằng không đấu tranh quyết liệt để bóng đá Việt Nam mất mặt ở sân chơi trên. Tôi không đồng tình với những ý kiến ấy vì việc Bình Dương bị tước quyền dự Champions League là hệ quả tất yếu của việc bóng đá Việt Nam không chuẩn hóa được những quy định của AFC. Nói đúng hơn là cuộc chơi nào cũng có luật và chúng ta không đáp ứng được luật chơi thì đứng ngoài.

Lâu nay bóng đá Việt Nam vẫn quen với kiểu đại khái mà chấp nhận nhiều CLB chưa đủ chuẩn nhưng vì phong trào nên cho qua. Hoặc cách làm kiểu cứ đi mãi sẽ thành đường từng đã và đang áp dụng trong bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Quay lại với thực trạng của bóng đá Việt Nam hiện nay có bao nhiêu đội đủ chuẩn và đủ điều kiện để làm bóng đá chuyên nghiệp thực thụ? Thực tế thì chỉ các CLB của những doanh nghiệp đang trên đường "chuẩn hóa", còn lại hầu hết vẫn "nửa nọ nửa kia" sống bằng một phần kinh phí của Nhà nước, của ngành và hàng năm vẫn phải chạy kinh phí rồi đổi tên đổi áo tài trợ liên tục.


Bình Dương mất cơ hội tham dự AFC Champions League vì bóng đá Việt Nam chưa chuẩn hóa thành một CLB chuyên nghiệp thực thụ.


Khi trình bày với AFC về hướng đi thực tại của các CLB chuyên nghiệp Việt Nam, chính bộ phận chuyên môn của VFF từng giải thích các doanh nghiệp làm bóng đá phải nhờ nguồn thu khác ngoài bóng đá để nuôi bóng đá, chứ không thể sống bằng bóng đá huống hồ là sinh lợi từ bóng đá.

Việt Nam từng tự hào có một giải chuyên nghiệp hấp dẫn nhất khu vực, nhưng phần chất thực thụ của một CLB chuyên nghiệp thì chưa thể. Đấy là cái thiếu và cũng là cái thua so với Singapore, Thái Lan,… những quốc gia có các CLB chuyên nghiệp thực thụ và đáp ứng được luật chơi của AFC.

Chúng ta đã ra sân chơi lớn thì cũng phải tôn trọng luật chơi. Vì thế mà việc lên tiếng, hoặc xin AFC cho Bình Dương được đặc cách tham dự năm nay của VFF sẽ vô nghĩa nếu không có sự chuyển biến tích cực từ cách làm chuyên nghiệp của các CLB.

Phải chờ đến tháng 5/2010 cũng là thời hạn cuối cùng để các đội bóng của các liên đoàn thành viên AFC hoàn thành tiêu chí chuyên nghiệp do AFC định hướng.

Bây giò thì bóng đá Việt Nam không còn chiến đấu với đội này, đội nọ nữa mà là chiến đấu với chính mình, với cơ chế, với tiêu chuẩn theo đúng luật của một CLB chuyên nghiệp, thay vì chạy mãi trên một lối mòn.

Đã chấp nhận chơi ở sân chơi chuyên nghiệp thì buộc phải theo luật của bóng đá chuyên nghiệp.
NGUYỄN NGUYÊN
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)