Bóng đá 2009-03-03 05:10:00

Barca thua trận thứ 2 liên tiếp ở Liga: Thời phá của


Nhà tài phiệt tỷ phú George Soros từng nhận xét rằng thời đại mà chúng ta đang sống là "Thời phá của" (Period of wealth destruction), ám chỉ việc hàng trăm hàng ngàn tỉ đô có thể "bốc hơi" chỉ sau một đêm vì cổ phiếu mất giá.

Nếu nhân vật giàu thứ 101 thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes có quan tâm đôi chút tới bóng đá, hẳn là ông cũng sẽ dành cho Barca những nhận xét tương tự. Đội chủ sân Nou Camp đã mất tới 4 tháng, tương đương với 15 vòng đấu, để tạo được khoảng cách 12 điểm với Real Madrid, song "chỉ mất" có 15 ngày và 3 trận đấu để "tự rút ngắn" khoảng cách ấy xuống còn 4 điểm. Họ để thủng lưới có 16 bàn trong 22 trận, nhưng lại để thua tới 8 bàn chỉ trong có 3 trận gần đây. Không gọi là "phá của" thì còn có thể gọi là gì?

Cũng như tình hình tài chính toàn cầu không những không khởi sắc lên mà ngược lại, đang mỗi ngày lại tồi tệ đi thêm một chút, cuộc khủng hoảng ở Barca cũng đang có dấu hiệu ngày càng trở nên trầm kha hơn. Nếu trận hòa Betis được đánh giá chỉ là một tai nạn, trận thua Espanyol ở derby Catalunya là do nguyên nhân khách quan (phải chơi thiếu người cả tiếng đồng hồ), thì chẳng còn lý do nào đủ thuyết phục để biện minh cho thất bại 3-4 trước Atletico. Đơn giản là Barca đã chơi quá tệ. Tệ trên tất cả các tuyến. Hàng công quá căng thẳng, không biết cách kết liễu trận đấu ở những thời điểm nhạy cảm (như cú volley lên trời trong thế một đối một với Leo Franco của Gudjohnsen). Hàng tiền vệ thiếu cả sức mạnh lẫn sự sáng tạo, thất bại trong nhiệm vụ điều tiết nhịp độ để rồi khiến cho Barca dần dần bị cuốn vào lối chơi ào ạt của Atletico.


Barca (áo vàng) rồi sẽ trở lại?
Lần đầu tiên kể từ đầu giải, tỉ lệ kiểm soát bóng giữa Barca và đối thủ là gần như ngang nhau. Cũng là lần đầu tiên, có một đội bóng tung ra được tới 22 pha dứt điểm về phía khung thành của Valdes (trước Atletico, Sevilla, đội uy hiếp được Barca nhiều nhất, cũng chỉ có được 9 cú sút), và với những khẩu pháo hạng như như Forlan và Aguero, việc Atletico "chỉ" có được 4 bàn thắng vẫn đáng bị xem là một sự lãng phí lớn. Dù Valdes đứng sai vị trí trong bàn thua đầu tiên, Marquez mắc lỗi trong bàn thua thứ hai, Henry gây ra quả penalty không đáng có và Puyol quá hời hợt trong bàn thua cuối cùng, song không thể nói việc Barca lần đầu tiên trong mùa phải nhận tới 4 bàn thua là vì những sai lầm cá nhân. Rõ ràng, cả hệ thống phòng ngự đang gặp vấn đề, và người đáng phải chịu trách nhiệm ở đây không phải Puyol, Marquez hay Henry, mà là Guardiola.

Có vẻ như, chính vị HLV 37 tuổi này mới là người bị tác động mạnh nhất bởi những áp lực từ Real Madrid và giới truyền thông thân đội bóng áo Trắng. Bất kỳ ai xem trận đấu này đều thấy rõ vấn đề của Barca nằm ở hàng tiền vệ, nơi Toure không theo kịp tốc độ của trận đấu và để lộ quá nhiều khoảng trống trước mặt hàng thủ, Guddy không giữ được bóng còn Xavi bị đè bẹp dưới cơ bắp của Raul Garcia và Assuncao vì thiếu người hỗ trợ, nhưng Guardiola không hiểu vì lý do gì lại không nhận ra và chẳng có bất kỳ sự điều chỉnh nào. Kỳ lạ hơn, ông chỉ sử dụng quyền thay người có một lần trong trận đấu này (Caceres thay Sylvinho), dù trên băng ghế dự bị vẫn còn đó Busquets, Pedro hay Hleb, những người, ít ra là trên lý thuyết, có khả năng tạo ra một sự thay đổi tích cực nào đó.

Thực ra, dùng từ "khủng hoảng" với Barca vào lúc này là hơi quá khắt khe. Họ vẫn đang dẫn đầu ở Liga, nắm giữ nhiều lợi thế trước trận tái đấu với Lyon ở vòng 1/8 Champions League và chỉ còn cách trận chung kết Cúp Nhà Vua một trận hòa hoặc một thất bại tối thiểu (lượt đi thắng Mallorca 2-0). Lịch thi đấu sắp tới ở Liga của Barca cũng không quá khó khăn (lần lượt gặp Bilbao, Almeria, Malaga, Valladolid, Recreativo, Getafe rồi sao đó mới bước vào "Tourmalet"). Nghĩa là trên lý thuyết, Barca vẫn là đội bóng TBN duy nhất còn cơ hội ăn ba ở mùa giải này. Song ai còn dám nói chắc về chuyện gì sẽ xảy ra sắp tới, một khi Barca đã bị một đội bóng đầy bất ổn như Betis cầm hòa, thua đội bét bảng Espanyol ngay trên sân nhà và thua tiếp một đối thủ mà họ đã đè bẹp ở cả 3 lần gặp nhau trước đó trong mùa.

5 nguyên nhân khiến Barca sa sút
1. Tâm lý thỏa mãn: Sau khi tạo được khoảng cách "không thể san lấp" với Real Madrid, các cầu thủ Barca đã không còn giữ được sự tập trung cao nhất nữa. Ngay từ tháng 1, dấu hiệu "buông thả" đã xuất hiện trong một serie những màn lội ngược dòng khó nhọc trên sân khách, song Pep vẫn cố tình lờ đi.

2. Eto'o: Một kinh nghiệm cho các HLV là cứ đến tháng Hai thì hãy bịt mồm Eto'o lại. Tháng Hai của 2 năm trước, anh ta gây ra vụ "Vilafranca-gate", mở đầu cho sự đi xuống của Barca-Rijkaard. Tháng Hai năm nay, sau trận hòa với Betis, những phát biểu của Eto'o trên "Sportsweek" đã bị truyền thông anti-Barca khai thác triệt để nhằm gây bất ổn nơi đội bóng này.

3. Chấn thương: Guardiola đã rất tích cực xoay vòng lực lượng, song rốt cuộc vẫn không thể tránh được những chấn thương nhằm vào các trụ cột. Nhìn cảnh Sylvinho và sau đó là Caceres vất vả chạy theo các cầu thủ tấn công của đối phương, có thể thấy chấn thương của Abidal là tai hại đến thế nào. Tương tự, nếu có Iniesta, Xavi đã không đơn độc đến vậy trong cuộc chiến với hàng tiền vệ của Atletico.

4. Áp lực: Xưa nay, Barca chưa bao giờ là một đội bóng giỏi chịu áp lực, mà về khoản gây áp lực cho đối phương, Real và giới truyền thông thân họ lại xứng đáng được xem là chuyên gia. Chính vì khả năng chịu áp lực kém, họ đã tỏ ra bối rối ngay từ lần bước hụt đầu tiên (hòa Betis) dù lúc ấy, khoảng cách với Real Madrid vẫn còn tới 10 điểm.

5. Sự kỵ "jeux": Khốn khổ thay cho Barca, đúng lúc căng thẳng nhất, họ toàn đụng phải những đội bóng "khắc tinh" và gợi lại những nỗi đau từ quá khứ. Vì trận hòa với Betis ở mùa 06-07, Barca để mất ngôi đầu vào tay Real, và vì trận hòa 2-2 với Espanyol ở vòng áp chót của mùa đó, họ bỏ lỡ cơ hội đòi lại nó. Đúng một năm trước, thất bại 2-4 trước Atletico đến đúng vào lúc Barca sắp đuổi kịp Real (chỉ còn cách 2 điểm) đã đánh sập ý chí của thầy trò Rijkaard.

5 lý do để tin Barca sẽ trở lại

1. Tinh thần: Về cơ bản, Barca vẫn là tập hợp của những con người mà mới cách đây nửa tháng còn được tung hê là đến từ hành tinh khác. Và nếu vấn đề của họ là tinh thần, thì thuốc giải cũng sẽ là tinh thần. Một chiến thắng trước Mallorca ở Cúp Nhà Vua có thể sẽ giải quyết tất cả, giống như hồi đầu mùa, thắng lợi 3-1 trước Sporting đã xua tan bóng ma khủng hoảng hình thành sau thất bại trước Numancia và trận hòa với Racing.

2. Iniesta: Tiền vệ nhỏ con này đã tập luyện trở lại và hoàn toàn có thể ra sân trong trận đấu sắp tới. Có Iniesta, Xavi sẽ không còn phải một mình cáng đáng quá nhiều nhiệm vụ như hiện nay nữa. Có Iniesta, "tiqui-taca" cũng sẽ trở lại, và việc lấy được bóng từ chân các cầu thủ Barca sẽ lại là điều không tưởng.

3. Real không thể thắng mãi: Mùa giải vẫn còn tới 13 vòng và việc Real Madrid có thể toàn thắng từ giờ cho đến cuối mùa là điều không thể. Khoảng cách vẫn là 4 điểm và nếu xem 3 trận liên tiếp không thắng là một quãng nghỉ thì rõ ràng là Barca đang có lợi thế. Chẳng việc gì phải lo cuống lên như thể đã bị Real cướp mất ngôi đầu bảng như vậy.

4. Guardiola không phải là Rijkaard: Mùa trước, sau trận thua Atletico, chính Rijkaard đã buông xuôi trước và thả cho các cầu thủ làm gì thì làm. Guardiola từ trước tới nay đã nổi tiếng với kỷ luật thép, và vào những lúc như thế này, ông càng có lý do để thúc giục càng học trò tích cực hơn trên sân tập.

5. Messi: Sau gần một tháng im lặng, Messi có vẻ như đã tìm lại được thể lực và niềm cảm hứng cao nhất, thể hiện qua pha solo xuyên thủng hàng thủ Atletico và nâng tỉ số lên 2-0. Một khi Messi đã chơi đúng sức, không ai đủ sức ngăn anh kéo Barca đi lên trở lại. Hãy tin là thế!



Việt Cường


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)