Teen 24h 2009-08-22 02:02:26

Bát nháo… web “teen” ;))


Nhiều từ ngữ quái lạ, gợi dục… cứ tuôn trào trên các trang web dành cho teen. Điều đáng nói là mớ từ ngữ phản văn hóa này lan tỏa rất nhanh trên mạng, trở thành một “trào lưu” mà một teen sành điệu nào không biết thì được xem là “mù mạng”. Bởi thế nên không ít nhà làm web theo tiêu chí phục vụ teen cứ “thẳng ga” đi theo cách làm… sao cho lôi cuốn, không những gây phản cảm mà còn làm băng hoại đạo đức xã hội, nhất là với giới trẻ.

Ngôn ngữ “Hỏa tinh”

Trong giới web “phục vụ” teen hiện nay, nổi trội và bài bản nhất là trang z…vn. Trên trang này, thứ ba ngày 28-4-2009, “tác giả” Thủy Nguyên có bài viết với tựa “Teen girl “cá sấu” thích khoe hàng”. Đọc bài mới hiểu “cá sấu” ám chỉ những bạn nữ tuổi teen xấu mà còn “khoe hàng” là ăn mặc hở hang… Những “cá sấu” kia đáng sợ đến độ “nhiều người suýt ngất, thậm chí có teen boy còn mất ngủ vì đập vào mắt là những hình ảnh “hàng họ” vừa xấu vừa lố lăng…”. Không chỉ vậy, z…vn ngày 5-8-2009 còn đăng bài “Những đôi bạn thân hot teen”. Bài viết nói về tình bạn giữa các ca sĩ, người mẫu trẻ, trong đó có dùng những từ như “ngoại hình rất kute”, thường xuyên thích chụp ảnh “tự sướng”…




Những ngôn ngữ quái lạ trong phần comment trên một “web teen”.


Với cộng đồng mạng tuổi teen, những từ trên còn được cho là “trong sáng”, chứ trên trang k…4.vn còn có những từ ngữ thuộc dạng “quái chiêu” chưa từng có. Ngày 18-3-2009, trên website này có bài “Kate Moss “lộ hàng” cả trên lẫn dưới” của tác giả Phương Giang (dịch).

Ngay dưới những thông tin, hình ảnh sao “lộ hàng” là phần teen tha hồ bình luận. Teen có nick Jonny dùng những từ ngữ “sao Hỏa” khi nói về sự cố của Kate Moss như sau: “Chài ơi! Thía kia cơ mà, những con người của công chúng dường như ko còn dây thần kin xí hổ nữa rùi”; hay một cư dân mạng có nick langtutu_mylove118 nói: “póc tem…”. Không phải ai đọc cũng hiểu ngôn ngữ của teen trên các web hiện nay.

“Nhà web” thường đưa những từ ngữ quái lạ thường kèm theo những nội dung khá tào lao trên mạng: Trong “Chùm ảnh long lanh của Cảnh Điềm”, nhân vật được giới cộng đồng mạng xem là đối thủ của “pé Tin” đăng trên k…vn (do Bambi tổng hợp từ web) ngày 22-7-2009 đã có hàng loạt “phản hồi” mà chẳng hiểu đó là ngôn ngữ nào, như: “… cái đóa đẹp thật trông cóa cái jì đóa nử tính / trẻ trung / dễ thương và nhất là rất tự nhiên (còn mí ảnh kia cũng đẹp / năng động nhưng hìnk như hơi già đóa )í mà hem bít chị nầy cóa make up hem ta mè đẹp được zầy?” (của chip)…

Còn trên trang g… vn, sau bài viết “Mỹ nữ Trung Quốc cosplay Lineage II” của Xuân Hà (1-7-2009) và “Game thủ võ lâm truyền kỳ 3 được nhân vật máy… âu yếm” của Thanh Vũ ngày 4-8-2009… là hàng loạt những bình luận “chói tai”: “chỉ dc kái…. ýt vải nhiều thỵt… của hyc; Không acc này không học được 1 mà có thể đến 36 thế + 2 skill là: “xuất… đại pháp” và “tay không bóp…” (Thạch sùng).

Chính từ những web này, ngôn ngữ của teen trên Internet không chỉ “sống” trên mạng mà hiện nay trong một số trường học, học sinh đã sử dụng “loại ngôn ngữ” trên để giao tiếp.

“Kích thích” đủ kiểu

Các web trên là địa chỉ viếng thăm của không ít giới teen hiện nay và cũng trớ trêu thay, các web này thường xuyên đưa những thông tin đầy tính “khiêu khích”…

Ngay tại trang v…com, với tiêu đề “Đằng sau những vòng một ‘’khủng’’ của teen” có nội dung khá “kích thích”: “Ám ảnh về một bộ n… đầy đặn và sexy, nhiều teen girl đã tìm mọi “tiểu xảo” để có những bức ảnh show hàng long lanh ngất ngây cho “bằng chị bằng em”. Đọc những dòng chữ này thì không ít bạn trẻ đỏ mặt, nhưng cũng không ít teen liền click chuột xem tiếp nội dung của nó.




Giao diện và những video clip “nóng” trên web t…com.


Sử dụng từ ngữ nhằm dụng ý khiêu khích, trang k…vn có tựa “4 giai đoạn lớn lên của “cậu nhỏ” và câu dẫn vào càng bạo hơn: “Cậu nhỏ” cũng như các bộ phận khác của cơ thể và… có sự đặc biệt riêng”… Cũng trên trang này, ở bài “Khi vùng kín… “lên tiếng”, kênh này không ngần ngại sử dụng những câu khá “mạnh”: “Vùng này sẽ sản xuất những mùi khó chịu”.

Với z…vn, ngoài việc trích nguồn từ các báo điện tử chính thống, trang này còn đưa những chuyện bên lề của những ngôi sao trong các lĩnh vực điện ảnh, thời trang… trong và ngoài nước, đặc biệt là hình ảnh gây sốc và giật gân. Với “Elly - Đối thủ mới của Thủy Top?” z…vn liền đưa 10 hình ảnh nóng bỏng của Elly và nội dung của hình chủ yếu nhắm vào điểm “gợi cảm” của Elly. Trên z…vn, những hình ảnh đại loại như thế không thiếu.

Đối tượng độc giả chủ yếu là teen nên k…vn cũng thường xuyên đăng tải các hình ảnh “gây sốc” của các sao tuổi teen như: “Brit (lại) không mặc… áo chíp ở Luân Đôn” là loạt hình gồm 8 ảnh rất cá nhân của nhân vật này. Những hình ảnh này đã gây không ít “tò mò” cho teen, nhất là “boy teen”. Hay “Vanessa Hudgens một lần nữa bị tung ảnh khỏa thân” là 14 ảnh về nhân vật này, trong đó có những ảnh mà lứa tuổi đến trường không nên xem.

Không chỉ thế, k…vn thường xuyên khai thác những cảnh nóng của sao như: “Kate Moss “lộ hàng” cả trên lẫn dưới” và trong mục “Star” có hàng loạt bài về chuyện “tế nhị”: “Tuyển tập sao hồn nhiên lộ hàng”; “Britney “lộ hàng” ngay trên sân khấu; “Beyonce gặp sự cố tại Oscar”. Nơi đây như cái kho chứa tất cả hình ảnh hớ hênh của những người nổi tiếng, k…vn xem mục này như một “thành quả”…

Còn tại g…vn, những hình ảnh của thông tin “Pé Tin: Đại sứ Zing Speed lộ ảnh thiếu vải” với lời “chú thích” khá “quái”: “Sau khi gây shock bằng nhiều tấm ảnh “thân mật” với bạn trai trong phòng, giờ cô nàng Đại sứ Zing Speed tiếp tục lộ những bức ảnh “thiếu vải” và trích luôn lời trên blog (của Pé Tin): “Mới về đến nhà, đưa vài tấm hình mới lên blog để mọi người xem. Những thông tin khác tôi sẽ update sau”. Ngay lập tức, những hình ảnh trên trở thành đề tài nóng, được giới cộng đồng mạng tuổi teen bàn tán xôn xao.

“Nóng” với video clip

Không chỉ hình “mát”, một bước cao hơn để chuyển tải các thông tin nhằm tăng lượng truy cập là sử dụng video clip “nóng”. Với hình thức này, video clip nóng xuất hiện trên web teen không phải là ít.

Tại k…vn là video clip “Nữ sinh mặc bốc lửa để… biểu tình”, nói về chuyện rất đông nữ sinh người Ukraine ăn mặc bốc lửa để… phản đối “ngành công nghiệp sex” đang hoành hành tại đất nước này. Thế nhưng, video clip này có không ít hình ảnh miêu tả những hình ảnh “khá nóng”. Cũng tại web này, tựa “Girl 9x tự quay phim “múa sexy” là hình ảnh chụp lại từ video clip với những cảnh nữ sinh thực hiện những động tác vũ đạo “khêu gợi” và tự quay phim, những hình ảnh trong clip này khiến ai cũng phải “choáng” vì “độ bạo” của các girl tuổi teen. Còn tại z…vn là video clip “Nhảy sexy”, chỉ cần lick chuột thì xem ngay video clip này.

“Nhạc cực mạnh, nhân vật (cũng là teen) vô tư với những động tác uốn éo, khêu gợi phản cảm”. Trong “lĩnh vực” khai thác video clip “nóng” phải nói đến trang h…com. Những video clip nóng cũng không ít và có hàng chục video clip chuyên về những cảnh vừa “giật gân” lại vừa “nóng”. Đáng nói nhất, trang này rất chú trọng đến những hình ảnh “vốn riêng tư” của “giới teen” là học sinh.

Các video clip “nóng” nằm không ít trên các trang web “dành cho” teen, các “nhà web” như luôn hướng vào nội dung càng “nóng” càng tốt. Tuy nhiên, trong thế giới này phải nói đến trang t…com. Trang này có đến hàng trăm video clip “nóng” đến “rực lửa” khi xem tại mục video clip. Đọc qua các tựa của các video clip như: “Lo nguc khi cat toc; Quay len mot cap xyz o bai do xe; Quay len con gai chu tro thay do; Hoc sinh lop 11 o DaNang; Nu sinh oanh lon rach ca quan ao…” và lướt qua các video clip đó mới hỡi ơi, toàn những “cảnh cấm” trắng trợn.

Những gì kể qua trên đây cho thấy, rõ ràng, thời gian qua các cơ quan quản lý dường như đã “không nhớ” đến “mặt trận” này cho dù Nghị định 97/2008/NĐ-CP về chính sách quản lý và phát triển Internet đã quy định rõ: “…Có biện pháp để ngăn chặn những hành vi lợi dụng Internet gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm các quy định của pháp luật và để bảo vệ trẻ em khỏi tác động tiêu cực của Internet (Điều 4 Chính sách quản lý và phát triển Internet). Đây được xem như là văn bản trên luật để quản lý lĩnh vực này nhưng đã không được các Sở Thông tin-Truyền thông, Trung tâm quản lý tên miền… ứng dụng để thực thi quyền hạn”.

Thực tế trên Internet có không ít trang web khá lành mạnh cho tuổi teen, nhưng với web “dành cho” teen có nội dung kém lành mạnh đang “phô diễn” và có phần thắng thế nhờ sự giúp sức khá bài bản của những “nhà web” làm theo kiểu giật gân, câu khách… thì đây là vấn đề không nhỏ. Vậy, với những web thuộc các công ty thì việc xử lý không phải là khó vì dựa vào Nghị định 97/2008/NĐ-CP về Chính sách quản lý và phát triển Internet thì cơ quan chức năng sẽ dẹp bỏ, hạn chế được ngay.

Còn với những web cá nhân, giải quyết vấn đề này có thể dựa trên Thông tư 07/2008/TT-BTTTT quy định về Trang thông tin điện tử cá nhân: “Trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ Internet quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều 12 Nghị định số 97 được hướng dẫn như sau: “Chủ thể trang thông tin điện tử cá nhân chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được cung cấp, lưu trữ, truyền đi trên trang thông tin điện tử cá nhân của mình, bảo đảm không vi phạm quy định của pháp luật và các quy định tại mục 3 Thông tư này”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)