Cafe tám 2009-05-10 12:47:05

Bí mật huyền thoại Chanel


Không biển hiệu, chẳng Logo, chỉ với cấu trúc kính và đồng giản dị, tòa nhà L Defence nằm ở Neuilly vùng ngoại ô phía Tây Paris có một vẻ bề ngoài rất bình thường. Nhưng bên trong, nó chứa một trong những báu vật của phải yếu: Đó là mùi hương và vẻ đẹp của thương hiệu nước hoa lừng danh thế giới: Chanel No.5.


[size=2]
Coco Chanel

[/size]

[size=2]Bước vào trong tòa nhà, bạn sẽ lạc vào một thế giới của màu đen và be - hai màu nổi tiếng mà Coco Chanel yêu thích. Đen và be trên những phiến đá cẩm thạch lát sàn, đen và be trên những trụ tường bệ vệ, đen và nâu trên những bộ đồng phục của nhân viên lễ tân. Tinh thần Chanel đầy ắp ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bước lên tầng hai, tất cả lại thay đổi. Lần này là một nội thất màu sáng, gần như là trắng, được tạo nên bởi những bức tường có cửa sổ ở bốn phía, nhìn xuống những nóc nhà của Paris đang tràn ngập ánh sáng đầu thu. Nơi đây, Jacques Polge, người lãnh đạo vương quốc nước hoa thành công nhất trên thế giới, có nhiệm vụ duy trì nhịp đập và hơi thở của huyền thoại Chanel.

[/size]

[size=2][/size]

[size=2]
Ra đời từ năm 1921, đến nay Chanel No.5 vẫn giữ được mùi hương tinh tế và bí ẩn trong một chiếc lọ hình chữ nhật với nhãn chữ đen giản dị. Dù ngày nay lọ được thiết kế cao hơn, thanh mảnh hơn và màu nước hoa như trong hơn màu hổ phách nguyên bản, nhưng mùi hương thì vẫn thế. Không giống như nhiều thương hiệu nước hoa lớn khác, Chanel No.5 nguyên bản vẫn chưa bao giờ phải làm mới mình để tỏ ra phù hợp được với những khách hàng của thời hiện đại. "Chanel No.5 không bao giờ cần phải tân trang lạ," Polge nói. Chứng minh cho nhận định của ông là bằng chứng cứ 55 giây lại có một lọ Chanel No.5 được bán ở đâu đó trên thế giới này.

Từ bí mật của Chanel No.5

[/size]

[size=2][/size]

[size=2]
Sự thực về huyền thoại xung quanh việc tạp ra Chanel No.5 vô cùng rối rắm. Người ta đồn rằng Gabrielle (Coco) Chanel đã gặp được nhà sản xuất nước hoa cho hoàng cung Nga, Ernest Beaux, người sau này trở thành tình nhân của bà. Trước đó, Chanel chẳng mặn mà gì với nước hoa chút nào. Nhưng cuộc gặp gỡ định mệnh đó đã thay đổi tất cả. Chanel bước vào thế giới của bất tử với một mùi hương chưa từng có trước đó. Những loại nước hoa ra đời trước Chanel No.5 thường mang mùi của một loài hoa cụ thể nào đó, chẳng hạn như dành dành, hoa hồng, nhài, huệ tây….No.5 là nước hoa đầu tiên đã sử dụng rất nhiều loài hoa nhưng không thể hiện mùi một loài hoa nào cụ thể. Chanel No.5 là nước hoa trừu tượng đầu tiên trên thế giới. Nó quyến rũ, ngọt ngào, da diết. Nó làm chao đảo mọi thứ. Nó mới mẻ từ cách đựng trong lọ cho đến cả cái tên ngắn gọn - tương truyền chính Chanel đã đặt cho nó theo con số may mắn của mình. Và nó làm được một điều còn hơn cả sự kỳ diệu: dường như biết tương tác với mùi hương trên cơ thể phụ nữ. Với mỗi người khác nhau, No.5 lại quý phái theo một cách khác nhau.

[/size]

[size=2][/size]

[size=2]
Gần 90 năm sau khi ra đời, nước hoa này vẫn rất thi vị dù nó gắn chặt với khoa học. Đây là nước hoa đầu tiên sử dụng những phân tử nhân tạo được bắt nguồn từ những sản phẩm nguyên gốc tự nhiên được gọi là aldehype. Để giải thích bản chất của aldehype là một công việc phức tạp, nhưng một cách đơn giản, có thể hiểu là chúng có thể đi từ những chất khó chịu, chẳng hạn fomandehyt vẫn hay được dùng để ướp các xác chết cho tới mùi vô cùng quyến rũ như bột tinh khiết. Aldehype đầu tiên được tạo ra trong một phòng thí nghiệm ở Pháp cuối thế kỷ 19, nhưng nó không được dùng tận đến khi Beaux bắt đầu làm việc với nó và đưa nó vào Chanel no.5.

Polge nói Beaux đã dùng những vật liệu tốt nhất mà ông có tại thời điểm đó. Tác dụng của aldehype theo Beaux thì giống như nước chanh trên quả dâu tây. Aldehype là nước chanh còn dâu tây chính là hoa hồng và hoa nhài (tuy nhiên, biết thì dễ, nhưng pha trộn thế nào thì là cả một bí mật). Chanel hiển nhiên sẽ giữ lấy báu vật đó, nhưng lại không ngần ngại tiết lộ cách họ bảo quản hoa hồng và hoa nhài, hai trong số những thành phần đắt nhất của xưởng chế tạo nước hoa cả khi xưa và nay tại đại bản doanh của mình.

[/size]

[size=2][/size]

[size=2]
Vào năm 1987, Chanel đã ký một bản hợp đồng với gia đình Mul ở Grasse, để trồng những bông hoa tốt nhất cho mình. Học cũng ký một hợp đồng khác để đảm bảo có được những bông hoa hồng tuyệt nhất. Bước chuyển này làm cho Chanel tốt hơn không chỉ vì giữ cho nghề trồng hoa nước Pháp tồn tại mà còn đảm bảo rằng No.5 và Parfum No.5 luôn giữ được mùi hương đặc trưng.

Từ khi ra đời, Chanel No.5 đã được rất nhiều người nổi tiếng lăng xê. Người đầu tiên chính là Chanel, khi bà chụp ảnh cùng với thứ nước hoa mà bà hiểu hơn ai hết. Marilyn Monroe thì dù không bao giờ thực sự ký giao kèo với Chanel nhưng cô đã tạo nên sức quyến rũ của No.5, với lời tuyên bố nổi tiếng rằng một vài giọt No.5 là thứ duy nhất cô xịt trước khi lên giường.

Kể từ đó, danh sách những người đẹp nhất thế giới đã làm người đại diện cho nước hoa này cứ kéo dài ra: Catherine Deneuve, Carole Bouquet, Nicole Kidman….

Đến mùi hương đặc biệt

[/size]

[size=2][/size]

[size=2]
Luca Turin, tác giả cuốn "Bí mật của nước hoa" và Tania San-chez, người vừa xuất bản tờ "Nước hoa - Hướng dẫn", dù luôn nổi tiếng với những lời nhận xét khắt khe, đã dành những lời tốt đẹp nhất cho Chanel No.5. "Những ai đã được nuôi dưỡng trên mùi thơm của hoa cỏ ngoại ô chắc hẳn phải thấy kinh ngạc trước sự tồn tại của một mùi thơm tuyệt vời bắt nguồn từ miền đất này. Mùi nước hoa khiến người ta ngạc nhiên mỗi lần dùng bởi đó là một dàn hợp xướng từ ylang, hồng lan tỏa giống như chiếc lá vàng trên nền đá trắng alddehdes. Thật lạ kỳ, sự hiện đại nhất của nước hoa này khơi dậy hình ảnh của cố nhân, có lẽ là một trang sức người Scythian trên một bộ quần áo trắng. Chanel No.5 tấn công bạn giống như một dải đèn pha bị nung đỏ trắng đang lau sạch những vì sao đầy uy lực trong một bộ phim ở Cannes một đêm hè. Thật hấp dẫn để tắm trong ánh sáng đó".

Còn trong một cuộc nghiên cứu về nước hoa ở Pháp và Mỹ, tác giả Burr đã khẳng định rằng, Chanel, thứ nước hoa có 90 năm tuổi, luôn ở vị trí đầu của danh sách bán đắt nhất thế giới, ước tính doanh số bán năm 2003 là 180 triệu euro. "Chanel No.5 đơn giản là một loại nước hoa không bao giờ bị lỗi thời và không bao giờ bị bỏ quên. Nó đứng vững trước thách thức của thời gian tốt hơn bất cứ loại nước hoa nào. Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ sự sáng tạo đó và nỗ lực mọi cách để nước hoa giữ nguyên bản sắc của mình. Mỗi lần có sự thay đổi trong thời trang hay thói quen sử dụng nước hoa của phụ nữ, thì thay vì thay đổi mùi hương đã tồn tại, chúng tôi tung ra một sản phẩm mới trên mùi hương cũ. Đầu tiên là từ Eau de Toillette, sau đó có Eau de Parfum và gần đây hơn là Eau Premiere," Polge nói.[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)