Phim ảnh 2011-07-05 02:50:50

Bí quyết phân loại phim chỉ dựa vào poster


Poster là thông tin đầu tiên về bộ phim cho mọi người, có nhiều người ít tới rạp, không lên mạng, không có thời gian xem TV nên không thể xem được trailer, nhưng không ai có thể trốn khỏi sự giáp mặt với poster phim. Tại nơi Nhi ở, Poster phim xuất hiện khắp nơi đập vào mắt người ta mỗi sáng đi làm, nó có trong metro, trên báo chí, tại các trạm xe bus, bên hông những xe bus, tại những góc đường lớn, thậm chí dán trên cả bản tin trường đại học và trong công sở.


Hình: Poster phim ở trạm metro Paris

Hôm nay Nhi sẽ chia sẻ với các bạn một vài mẹo để bạn nhận diện ra thể loại và nội dung của những bộ phim sắp chiếu chỉ dựa vào poster. Thực ra thiết kế một poster cho phim không phải là công việc tùy hứng, nó tuân thủ theo những nguyên tắc rất chặt chẽ về màu sắc, bố cục và kích thước, font chữ… Những qui luật này mang tính khoa học hơn là sáng tạo mỹ thuật đơn thuần. Những bạn học chuyên ngành về truyền thông, quảng cáo, design graphic chắc chắn rành cái này hơn Nhi, nên Nhi không hề có tham vọng lấn sân sang lĩnh vực này, những gì Nhi trình bày chỉ dựa vào kinh nghiệm và quan sát cá nhân.

Khi nhìn vào poster, điều đập vào mắt bạn đầu tiên không phải là chữ hay hình chi tiết mà là màu sắc. Thật vậy, chỉ cần nhìn màu sắc bạn sẽ biết chính xác đêế 80-90% nội dung phim nói về cái gì.

Lựa chọn màu sắc cho poster có vẻ như tuân theo nguyên tắc, vì mỗi màu sắc mang lại một ý nghĩa nào đó trong đầu của người xem.


Hình: Bạn hãy quan sát kỹ hình này, trong đoạn tiếp theo Nhi sẽ phân tích và cho ví dụ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình trên. Ta có thể phân màu sắc thành 2 khu vực, màu nóng bên phải phía trên, và màu lạnh bên trái. Nhưng trước tiên Nhi sẽ đi từ trung tâm bánh xe màu, để nói về màu đen.


Màu đen


Màu đen là 1 màu có rất nhiều ý nghĩa sâu trong poster phim, ý nghĩa đầu tiên của nó là cho ta cảm giác u tối, mù mờ, vì vậy poster của những phim kinh dị huyền bí luôn có màu đen làm chủ đạo, nó như 1 tấm nền để hiện lên các màu sắc khác. Màu đen không nhất thiết phải phủ kín nền poster, mà có thể chỉ ở 4 góc như 1 cái khung.


Ý nghĩa thứ hai của màu đen, rất khó giải thích, là nó cho ta biết nội dung phim sẽ có tính căng thẳng, rùng rợn, nhiều kịch tính, bất ngờ… vì vậy màu đen còn là màu chủ đạo thấy trong poster của những phim Thriller, Mystery.



Tóm lại, chúng ta cần nhớ là poster phim có màu đen, cho thấy nó có nhiều kịch tính và sự rùng rợn. Màu đen là dấu chỉ của phim Thriller và kinh dị.



Nhi sẽ không cho ví dụ về màu đen, vì bạn sẽ cảm nhận được nó trong các ví dụ bên dưới.



màu trắng

Đầu tiên, không phải poster nào cũng được xử lý sâu bằng máy tính, nhiều phim có poster chỉ là những tấm hình chụp tự nhiên, đơn giản. Điều này có nghĩa gì ?
Nếu bạn nhìn thấy 1 poster có màu sắc tự nhiên (tức là giống như một tấm ảnh chụp ngoài đời thực, không bị chỉnh sửa thay đổi về tông màu bằng máy tính), bạn đừng cho rằng kinh phí của bộ phim không cao, nhưng vấn đề là do thể loại của phim đấy. Một poster chân thực thì chắc chắn đây là 1 phim tâm lý, xã hội. Đa số những phim hài hay tình cảm, tâm lý hiện thực sẽ có nền trắng đơn giản, hay nền màu đơn, với những màu sắc tươi sáng như hồng, vàng, xanh non, xanh da trời…


Màu trắng đại diện cho nhóm phim hài, tâm lý xã hội, tình cảm. Như ta thấy những ví dụ sau đây





Ví dụ 1: Bạn không biết tiếng hàn quốc, nhưng dựa vào màu sắc, bạn có thể tin chắc đây là 1 phim tình cảm, tâm lý, vì nến màu trắng, chữ màu hồng




Ví dụ 2: trong ví dụ này, bạn có thể bị gài bẫy vì tên phim là Killer, nhân vật cầm cây súng; nhưng đây không phải là 1 phim hành động, mà chắc chắn là phim tình cảm hài, vì cùng lý do: nến màu trắng, chữ màu hồng.



Ví dụ 3: Đây là 1 phim Pháp, các bạn không cần biết tiếng Pháp, nhưng nhìn poster này bạn có thể nói đây là phim thể loại gì rồi.

Trong cả 3 ví dụ trên hình ảnh hoàn toàn tự nhiên, chân thực, không bị thay đổi chỉnh sửa về màu sắc.


Chúng ta sẽ sang gamme màu lạnh. Trong số này có hai màu mà ý nghĩa khá gần nhau, đó là màu xanh lục và xanh lam.


Màu xanh lam: Poster phim có màu xanh lam thường có thêm nền đen, đây là dấu hiệu của một phim kinh dị, nó mang lại cảm giác lạnh lẽo, u tối. Màu xanh lam kết hợp với màu đen là màu của những phim có nội dung huyền bí, tâm linh, ma quái, như ta thấy trong các ví dụ sau đây:



Ví dụ 1: Poster phim Abbys. Nhìn hình ảnh này bạn sẽ không thể hiểu được phim nói về cái gì, nhưng với màu xanh và đen có thể gợi ý cho bạn đây là 1 phim mang tính huyền bí và tâm linh.



Ví dụ 2: tương tự trong poster này, bạn sẽ không hiểu Gothika có nghĩa là gì, nhưng với kiểu trình bày font chữ kì dị như thế, cho thấy đây là 1 phim kinh dị, màu đen khẳng đinh suy luận này. Nếu bạn dùng màu xanh để phán đoán, bạn sẽ biết đây là 1 phim kinh dị tâm linh, ma quái.


Ví dụ 3: Hãy tưởng tượng bạn đang ở Paris, Pháp, bạn nhìn thấy 1 poster phim như trên hình, bạn sẽ có suy luận gì về nội dung và chủ đề bộ phim ?

Màu xanh lục

Khác với màu xanh lam, màu xanh lục có một ý nghĩa đặc trưng về chủ đề khoa học viễn tưởng. Khi kết hợp với màu đen, nó cũng có thể đại diện cho 1 phim kinh dị mang tính khoa học viên tưởng. Thật vậy, màu xanh lục mang tính huyền bí như màu xanh lam, nhưng có bản chất khoa học, máu của người hành tinh luôn có màu xanh, hay như biểu tượng của phim X-files là sự giao thoa giữa khoa học và huyền bí.


Ví dụ 1: poster phim X-files: Màu xanh cho bạn 1 cảm giác kì lạ, bí hiểm.


Ví dụ 2: Poster này của phim Alien phần 4, nó chỉ có 1 màu chủ đạo là xanh lục.
nếu bạn thấy nó lần đầu tiên, màu xanh lục và đen của poster sẽ gợi ý với bạn đây là 1 phim kinh dị và khoa học viễn tưởng.


Ví dụ 3: Tương tự, không phải ngẫu nhiên mà người ta chọn màu xanh làm màu chủ đạo cho poster của phim Matrix Reload (và phần tiếp theo cũng vậy). Một lần nữa màu xanh lục làm đại diện cho phim khoa học viễn tưởng.

Nếu màu xanh lục và xanh lam hòa trộn với nhau, chúng cũng cho ra ý nghĩa tương tự về tính huyền bí và tâm linh

Ví dụ như trong các poster sau đây, bạn có thể đoán được chủ đề của phim nói về cái gì không ?







Bây giờ Nhi sẽ sang thang màu nóng

Trong thang màu nóng, màu đỏ là màu quan trọng. Ý nghĩa của màu đỏ rất đa dạng, nhưng có thể tóm tắt bằng 2 chữ: Bạo lực. Đỏ là màu của máu, của lửa, của sự nóng giận. Đó là lí do nhuưng phim hành động bạo lực luôn phải có màu đỏ xuất hiện trong poster, dù cho đó không phải là màu chủ đạo, nhưng chỉ cần bạn thấy màu đỏ ở tên phim, ở slogan, hay con số ngày tháng phát hành, bạn có thể tin chắc bộ phim mang tính bạo lực, sẽ có máu đổ và hành động bạo lực.

Màu đỏ làm chủ đạo

Khi màu đỏ làm chủ đạo, đó chỉ có thể là 1 phim rất đẫm máu nhiều bạo lực


Ví dụ 1: Đây là poster của 1 phim kinh dị Úc, với nền đen và hình xương sọ đầy đe dọa, bạn biết chắc đây là 1 phim kinh dị. Nhưng để tăng tính hấp dẫn, poster đã tô toàn bộ là màu đỏ, gợi ý với khán giả rằng đây là phim rất máu me, bạo lưc, kích thích họ đi xem.



Ví dụ 2: Poster phim Hostel phát hành tại Pháp. Màu đỏ phủ toàn bộ poster, những phim này rất hiếm, nếu bạn thấy 1 poster như thế này, thì hãy chuẩn bị tinh thần cho 1 phim có nhiều máu đổ.


Ví dụ 3: Bạn có thể cho biết cảm nghĩ của mình về phim này không ? Một lần nữa màu đỏ lại phát huy tác dụng của nó.

Màu vàng

Trong đa số trường hợp, màu vàng là màu của những phim có tính lịch sử, cổ đại, thần thoại. Những phim có poster toàn 1 màu vàng sẽ có nội dung về 1 truyền thuyết cổ xưa, một cuộc phiêu lưu khảo cổ, vào thế giới huyền bí, những phép màu, ma thuật.




Ví dụ 1: Đây là poster của phim Indiana Jones phần 3, màu sắc chủ đạo là vàng và cam, cho thấy bộ phim có chủ đề thần thoại, cổ xưa.




Ví dụ 2: Poster phim Mummy, nhìn tựa đề các bạn sẽ cho đây là 1 phim kinh dị (điều này đúng, do màu đen quá nhiều), nhưng chú ý đến màu vàng rực rỡ, bạn sẽ không thể lầm về chủ đề bộ phim, chắc chắn nó có nói về chuyện thần thoại và thời cổ xưa.





Ví dụ 3: Đây là poster tại Pháp của phim National treasure, bạn có thể cho Nhi biết nó có chủ đề gì không nếu chỉ nhìn vào màu sắc của poster ?

Tóm tắt về đặc điểm của các thể loại phim

Phim hành động:

Có chi tiết màu đỏ

Có màu kim loại, sắt thép

Font chữ màu đỏ, nghiêng (chỉ tốc độ)

Hình ảnh nhân vật căng thẳng, lạnh lùng, cầm súng ống

Hình ảnh các vụ cháy nổ, tia lửa

Phim action thriller: có nhiều màu đen

Phim kinh dị


Có nền đen hoặc viền đen, gamme màu tối

Có 1 chi tiết dị thường trên tựa đề tên phim, có thể là chữ bị nhòe, nét nguệch ngoạc, hay đứt gãy

Có màu lạnh: xám, xanh lam hay xanh lục

Có màu đỏ thì là phim kinh dị bạo lực

Phim tình cảm tâm lý

Có hình nam và nữ thân mật: nắm tay, ôm nhau, nằm bên nhau, hôn nhau…

Hình ảnh có màu sắc tự nhiên, không bị nám đen hay nhòe

Nền trắng hay những màu nhạt, tươi sáng (vàng, xanh lơ, hồng, tím)

Tựa đề tên phim màu tím, đỏ hay hồng

Phim thần thoại, dã sử, lịch sử

Có trang phục, vũ khí của diễn viên thời xa xưa

Màu chủ đạo là màu vàng, nâu, cam

===================

Để kết thúc, Nhi sẽ giới thiệu với các bạn vài ví dụ của sự phân tích tổng hợp để cho bạn kinh nghiệm phân tích poster phim:












Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)