Sức khoẻ 2012-04-10 22:20:38

Cai nghiện,chữa bệnh nan y bằng cấy chỉ


[size=2][/size]

Bệnh nhân Đỗ Thị Hằng Hải

Cấy chỉ là một trong những phương pháp châm cứu bằng cách dùng dao rạch đến huyệt, đưa một bó chỉ vào hoặc dùng kim khâu cong đưa chỉ qua huyệt và để lại trong một khoảng thời gian nhất định để kích thích huyệt đạo nhằm tạo được sự cân bằng âm dương, điều chỉnh chức năng tạng phủ, hành khí, hoạt huyết.
Hiệu quả đầu tiên có thể nhìn thấy được là kháng viêm, giảm đau, bệnh nhân đang đau đớn sau khi được cấy chỉ có thể cảm nhận được ngay tác dụng giảm đau của phương pháp này.

Giãn cơ, tác động vào trương lực cơ, kích thích các tế bào thần kinh, điều hòa thể dịch nhờ đó bệnh nhân dần khỏi bệnh.

Đã bắt đầu nghiên cứu phương pháp cấy chỉ từ những năm 1980, Thầy thuốc Ưu tú Quách Tuấn Vinh - Giám đốc Trung tâm Cấy chỉ phục hồi chức năng Minh Quang cho rằng cùng với châm cứu truyền thống, cấy chỉ đã mở ra một triển vọng lớn trong việc cứu chữa cho người bệnh. Nhiều loại bệnh Tây y “bó tay” (teo vai thị, di chứng liệt, động kinh…) thì phương pháp cấy chỉ lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Có những người đã phục hồi và hoạt động bình thường.

Hơn nữa, điều trị bằng phương pháp cấy chỉ cũng có rất nhiều ưu điểm như là bệnh nhân không phải nằm viện mà chỉ phải đến điều trị theo định kỳ và vẫn có thể tham gia lao động bình thường. Qua đó vừa góp phần giảm thấp chi phí y tế vừa giảm tải cho các bệnh viện. Đây cũng là một phương pháp được đánh giá là có hiệu quả cao, đạt tới trên 90% với 18 nhóm bệnh và 252 bệnh chứng.

Ông Vinh cũng cho biết thêm phương pháp cấy chỉ cũng có hiệu quả rất lớn trong điều trị cai nghiện ma túy. Thực tế là đã có nhiều con nghiện đến xin điều trị tại phòng khám và tất cả đều dứt được cơn nghiện. “Phương pháp này về mặt y học có thể cắt hẳn cơn nghiện cho bệnh nhân nhưng bệnh nhân có cai được thành công hay không đó còn phải phụ thuộc vào yếu tố xã hội và sự quyết tâm của họ nữa”.

Bệnh nhân Đỗ Thị Hằng Hải (ở Từ Liêm, Hà Nội) bị bệnh viêm màng não từ năm 2008, đã điều trị ở nhiều viện với đủ phương pháp khác nhau nhưng đến khi ra viện vẫn trong tình trạng chân phải và tay trái bị liệt. Điều trị thêm tại nhà một năm mà vẫn không có hiệu quả. Đến khi có người giới thiệu đến điều trị bằng phương pháp cấy chỉ thì tới lần điều trị thứ 5 đã bắt đầu có hiệu quả. Đến nay sau 9 lần cấy chỉ, Hải đã có thể tự bước đi bình thường không cần người đỡ.

“Em có thể cảm nhận được sự thay đổi từ cơ thể mình. Trước đây chân và tay của em gần như không cử động được, nhưng bây giờ em có thể đi lại bình thường rồi. Em không bao giờ dám tin mình lại có thể được đứng trên đôi chân một lần nữa. Đó thật là một điều kỳ diệu, em xin cảm ơn các bác sĩ”.

PGS. TS Nguyễn Đăng Luật - Giám đốc Bệnh viện Melitic cũng cho rằng cấy chỉ là một phương pháp hiệu quả có tác dụng giảm đau, an thần, phục hồi chức năng vận động, giúp tăng cường khả năng miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào.

Ông Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội đánh giá cấy chỉ là một phương pháp châm cứu hiệu quả, đưa “chiếc kim” bằng chỉ hóa học vào trong huyệt đạo, có tác dụng từng 15 đến 20 ngày (đến khi chỉ tan hết) còn châm cứu cũng chỉ tác động khoảng 30 phút một lần châm. Cấy chỉ có thể điều trị được rất nhiều loại bệnh từ những bệnh phổ biến như viêm xoang, hen phế quản cho đến những bệnh nan y như liệt, di chứng khớp, thoát vị đĩa đệm… đều mang lại những hiệu quả rất tích cực.

Chỉ cần một vài bó chỉ đút túi là có thể đến tận nhà bệnh nhân cứu chữa cho họ, đó cũng là tính nhân văn, nhân đạo của các lương y.

Tuy vậy phương pháp cấy chỉ vẫn chưa được nghiên cứu một cách sâu rộng mà vẫn chỉ tản mạn ở một công trình nghiên cứu của các bác sĩ. Chúng ta nên có một tổ chức nghiên cứu để đưa cấy chỉ trở thành một phương pháp chữa bệnh phổ biến, được giới y học đánh giá cao.

{-kienthuc-}
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)