Tin tức - pháp luật 2012-06-06 18:02:51

Chuyện cảm động về lá thư của tử sĩ Mỹ trên CNN


"Nếu cha hỏi, mẹ hãy nói rằng cuộc chiến này rất ác liệt, nhưng con vẫn ổn. Con là một người thật sự may mắn, và con sẽ tiếp tục viết thư viết nhà thường xuyên”, trung sĩ Steve Flaherty đã viết như vậy trong lá thư gửi mẹ mình.
[justify][justify]Không lâu sau đó, vận may của anh đã kết thúc trong một khu rừng nhiệt đới của Việt Nam. Người lính xấu số không bao giờ còn có thể viết thư cho mẹ mình một lần nữa.

Những bức thư Steve Flaherty gửi cho mẹ, cùng với ít nhất là ba bức thư viết cho những người khác, đã được quân đội Giải phóng thu giữ khi anh tử trận vào tháng 3/1969.

Hơn 4 thập kỷ sau cái ngày đen tối ấy, những bức thư của anh đang trên đường trở về với những người mà anh muốn gửi gắm.

Lầu Năm Góc cho biết, lần đầu tiên Mỹ và Việt Nam đã tiến hành trao đổi các tài liệu cá nhân thu được từ thân thể các binh sĩ tử trận của cả hai phía.

Trong lúc các lá thư vẫn còn ở Việt Nam, những tác động tình cảm của chúng đã lan tỏa qua nửa vòng trái đất, làm rung động trái tim các thành viên của gia đình Flaherty.

Bà Martha Gibbons, chị dâu của Flaherty cho biết, bà đã nhận ra nét chữ viết tay của em mình ngay lập tức, khi những hình ảnh về lá thư được công bố. Những lá thư đã giày vò trái tim bà khi làm hồi sinh những kỷ niệm đẹp mà bà có với Steve Flaherty.

[/justify]

Ảnh minh họa.

"Tôi luôn luôn yêu thương Steve và ngưỡng mộ lòng can đảm cũng như tính cách của cậu ấy. Và những lá thư này chỉ làm tôi ngưỡng mộ, yêu thương Steve nhiều hơn", bà nói.

Những lá thư đã được Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trao cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trong chuyến thăm lịch sử của ông đến Hà Nội. Trước đó, những lá thư đã được giới thiệu trên truyền hình Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Phú Đạt là người đã lưu giữ các lá thư kể từ cuộc chiến. Ông đã công bố chúng vào mùa hè 2011, trong một ấn phẩm trực tuyến về các tài liệu thu được trong những năm chiến tranh. Thông qua đó, một chuyên gia phụ trách các vấn đề cựu tù binh và binh lính mất tích của Lầu Năm Góc đã tìm hiểu chúng, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đã làm việc với các đối tác tại Việt Nam để sắp xếp việc bàn giao các bức thư của Flaherty cho ông Panetta để ông đưa chúng trở về với gia đình anh. Để trao đổi lại, bộ trưởng Panetta sẽ bàn giao cho phía Việt Nam cuốn nhật ký của chiến sĩ Giải phóng Vũ Đình Đoàn. Cuốn nhật ký này được cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ Robert Frazure giữ từ năm 1966.

Được biết, Frazure đã mang cuốn nhật ký từ Việt Nam về nhà ở Walla Walla, Washington, và vẫn giữ chúng kể từ sau khi xuất ngũ. Sau đó, ông đưa cuốn nhật ký cho em gái của một trong những người đồng đội bị chết trong cuộc chiến, khi cô cần các tài liệu nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam. Cô đã đưa nó cho chương trình “Khám phá lịch sử” của đài PBS. Chương trình này đã tìm ra gia đình của liệt sĩ Vũ Đình Đoàn và bàn giao lại cuốn nhật ký cho các quan chức Mỹ.






Nguồn: Đất việt.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)