Hot boy - hot girl 2009-04-28 00:01:00

Cô nữ sinh Nghệ thuật thích "lội ngược dòng"


Rất xinh xắn và xì tin, nhìn cô bạn 16 tuổi này, ít ai đoán được Phương lại "lội ngược dòng", chơi giỏi và đạt nhiều giải thưởng với các loại nhạc cụ dân tộc đâu: từ sáo, trống, đàn bầu, T' rưng đến tam thập lục…
Nguyễn Thanh Phương

Sinh năm: 1993

Nickname: Phương bé

Học sinh lớp 10 B, Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Hà Nội
Thành viên nhóm nhạc dân tộc hiện đại Pha Lê Xanh

Giải Nhì Liên hoan tiếng hát dân ca 2007

Giải Nhì Tài năng trẻ CĐNT Hà Nội 2009


Khả năng: Chơi tốt nhiều nhạc cụ dân tộc như: sáo, T'rưng, đàn bầu, trống, tam thập lục…







Chào Phương, Phương được biết đến bởi bạn chơi được rất nhiều nhạc cụ dân tộc, lại là thành viên khá chủ chốt trong nhóm nhạc dân tộc hiện đại nữa. Vì sao Phương lại “lội ngược dòng” chọn dòng nhạc dân tộc trong khi đó các bạn trẻ đang hướng đến nhạc teen, nhạc thị trường…?
Cười, mình đến với dòng nhạc dân tộc rất tình cờ thôi. Không như nhiều bạn trẻ khác đến đến với dòng nhạc dân tộc phần đa thì do con nhà nòi, bố mẹ Phương không làm nghệ thuật nhưng do mẹ có 1 vài người bạn chơi nhạc dân tộc nên ngay từ khi mới 5 tuổi, mình đã được mẹ cho đi học về môn nghệ thuật này rồi. Và mình bắt đầu làm quen với nó ngày từ ngày đó, chứ mình cũng không bắt đầu bằng sự lựa chọn nào cả.

Tuy nhiên, càng học càng tiếp xúc với nó thì mình càng yêu thích và có thể nói nó như cuốc sống của mình vậy. Đến nay là hơn 10 năm gắn bó mình đã trưởng thành hơn nhiều, hiểu được cuộc sống qua từng nhạc cụ dân tộc.

Mọi người cứ luôn nghĩ rằng nhạc dân tộc thì cố điển, già hay khó nghe và 9X như mình mà chơi nhạc dân tộc là lạ nhưng nói thật càng nghe càng bị cuốn hút đấy.

Phương thấy môi trường nghệ thuật xung quanh mình có phức tạp không, đặc biệt là đối với 1 cô bé xinh xắn và tiếp xúc với nghệ thuật rất sớm như bạn?

Nói thật là Phương chưa bao giờ gặp chuyện phức tạp nào hết, có thể do Phương còn ít tuổi và bố mẹ luôn kèm cặp Phương chăng. Còn môi trường nghệ thuật đôi khi hơi thoải mái quá, Phương nghĩ mình phải nghiêm túc với chính mình.



Trông bạn có lẽ ít ai đoán là chơi nhạc dân tộc, nhìn nhí nhảnh và cũng hiện đại quá?
Cười, vì mình còn ít tuổi, mình cũng như bao bạn xì tin khác thôi và là con gái cũng phải biết điệu chứ. Nhưng cũng không phủ nhận được nếu nhìn mình mọi người khó đoán được mình chơi nhạc truyền thống đấy. Tính cách mình rất vui vẻ, vô tư, trong nhóm Pha lê xanh mình luôn là trung tâm của sự vui có, giận nhau có, rắc rối có… tuy nhiên không có mình là các bạn trong nhóm sẽ buồn ngay.

Mình ăn mặc vẫn xì tin hay vẫn trang điểm vì trong nhạc truyền thống mình hướng đến thì vẫn có nét hiện đại, trẻ trung để phù hợp với đúng lứa tuổi của mình, và nhóm Pha lê xanh – có nghĩa là trong sáng trẻ trung đó.

Chơi được các loại nhạc cụ dân tộc từ trống, sáo, đàn bầu, đàn nguyêt, tơ rưng, đến tam thập lục… Phương đã phải tập luyện như thế nào?

Phải nói rằng học các nhạc cụ này phải có sự kiên trì lắm. Hồi bắt đầu học mình cũng nản, cô giáo dạy mãi mà không đánh nổi 1 bản nhạc. Có lần cô giao bài tập mình không đánh được nên nằm ngủ thiếp đi. Nhìn chung tập chơi được các nhạc cụ này mình cũng tốn rất nhiều thời gian, tự mình phải tập trung, tự giác. Hơn nữa, khi mình đã biết chơi 1 nhạc cụ rồi thì mình học các nhạc cụ khác cũng nhanh lắm.

Khó ở chỗ đàn của mình nhiều dây nên nhìn hơi loạn, đánh thành bài hơi khó 1 chút, thế thôi. Mình cũng không thấy khó khăn gì cả.

Còn bây giờ mình vẫn dành nhiều thời gian cho việc luyện tập các nhạc cụ này, học trên lớp và học cả ở nhà nữa. Bây giờ lập nhóm nữa nên lịch tập luyện của mình cũng kín bưng. Việc tập luyện ở nhà cũng khó khăn vì nhà mình có 2 em bé nên nhiều khi chúng cũng khiến mình mất tập trung lắm, cười.

Vậy theo Phương, nhạc dân tộc có gì hay mà hấp dẫn bạn đến như vậy?

Cười, ban đầu bật tivi lên nghe thấy nhạc dân tộc là mình tắt đi luôn, không muốn xem. Nhưng khi học nó rồi thì mình thích lắm.

Có lợi thế ngoại hình xinh xắn, Phương có nghĩ nếu đi theo dòng nhạc teen, Phương sẽ dễ nổi tiếng hơn không?

Mình biết rằng nếu đi theo dòng nhạc trẻ, nhạc teen hay nhạc thị trường sẽ sớm nổi tiếng nhưng nói thật mình bây giờ không nghe được dòng nhạc đó. Nếu ai cũng muốn nổi tiếng mà đi theo dòng nhạc trẻ thì ai là người sẽ kế thừa dòng nhạc truyền thống của dân tộc này đây.

Mình muốn mọi người ngày càng yêu thích với dòng nhạc truyền thống này.


Tham gia nhóm nhạc Pha Lê Xanh nhưng các thành viên trong nhóm còn quá trẻ, toàn những bạn 9X. Hẳn việc giận nhau giữa các thành viên là không tránh khỏi?

Không, mỗi người đều tự ý thức được dù mỗi thành viên đều là 9X, có bạn còn sinh năm 1995 nữa cơ. Nhưng nhóm do cô giáo của mình đỡ đầu, mọi người coi cô như người mẹ thứ 2 vậy nên bọn mình không giận nhau bao giờ.

Nguyên tắc để nhóm thành công là phải đoàn kết, chơi ra chơi, học ra học. Khi đã học phải nghiêm túc, phải có trách nhiệm. Nhiều khi trước giờ diễn tâm trạng không được vui nhưng mình và các bạn đã đứng trên sân khấu thì phải tươi tắn, vui vẻ…



Là 1 người hướng đến những cái thuộc về tinh túy của dân tộc, Phương nghĩ sao về các bạn trẻ hiện nay?

Mình nghĩ có người nọ có người kia. Phương cũng đọc báo nhiều và cũng hiểu thêm về lối sống của các bạn trẻ hiện nay, họ không còn được như những thế hệ trước, có thể do họ có điều kiện hơn, được bố mẹ chiều nên mải chơi, học hành chểnh mảng… Nhưng cũng có nhiều bạn rất ngoan.

Mình cũng đọc và nghe nhiều nên cũng hiểu và cố gắng tránh thôi.











Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)