Điện thoại - Tablet 2013-09-27 06:27:27

Đánh giá Galaxy Note 10.1: từ sổ tay biến thành cuốn tập vẽ


Note 10.1 cho trải nghiệm bút viết hết sức thú vị, thời lượng sử dụng pin lâu nhưng chất lượng phần cứng chưa thực sự tốt. Hãy cùng Skyit.vn điểm qua một số tính năng quan trọng của chiếc máy tính bảng này.
 
TỔNG QUAN
Bằng việc tăng kích thước màn hình lên gần gấp bốn lần, bút S Pen độ nhạy cao và màn hình rộng 16:9, Samsung đã biến chiếc Galaxy Note của họ từ một cuốn sổ tay ngày nào thành một bảng vẽ thật sự. Khi trải nghiệm ghi chép và vẽ vời trên chiếc máy tính bảng Galaxy Note 10.1 là khá tốt, không gian rộng rãi, cấu hình máy tốt mang lại hiệu năng cao và Samsung cũng trang bị cho nó khá nhiều chức năng có từ chiếc điện thoại SIII cao cấp của hãng.

THIẾT KẾ


Vỏ máy phần lớn được làm bằng nhựa, khá ọp ẹp và không tạo được cảm giác chắc chắn, thậm chí còn phát ra tiếng kêu khi bạn cầm máy lên. Bạn có thể kiểm chứng bằng cách thử cầm hai tay vặn nhẹ máy thì tiếng kêu ọp ẹp sẽ phát ra, hay chỉ cần dùng các ngón tay bóp nhẹ vào viền của máy thì âm thanh khó chịu đó cũng phát ra. Mặt sau của máy cũng bám dấu vân tay khá nhiều nên nếu dùng lâu dễ khiến cho người cầm cảm thấy khó chịu. Nhìn chung tuy ngoại hình của máy không quá tệ nhưng đối với một tablet thuộc dòng chiến lược của hãng như Galaxy Note 10.1 mà có chất lượng hoàn thiện kém như thế thì cũng có phần hơi bất công cho người tiêu dùng.

Máy có màn hình 10,1” theo tỷ lệ 16:9 nên nhìn máy hơi dài. Mặt trước chỉ có màn hình, camera phụ, cảm biến ánh sáng và 2 loa ngoài. Toàn bộ các phím cứng và cổng kết nối được dồn lên cạnh trên và cạnh dưới chỉ có duy nhất cổng sạc và lỗ mic.

Cạnh trên của máy có phím nguồn, 2 phím chỉnh âm lượng, khe cắm thẻ nhớ microSD, cổng hồng ngoại, cổng âm thanh 3.5mm và khe cắm SIM dùng để nghe gọi, xài 3G. Trong đó cổng hồng ngoại được dùng để thay thế remote điều khiển TV, đầu máy hay đầu đĩa thông qua một phần mềm có sẵn trong máy là Smart Remote.

Việc đưa 2 loa ngoài lên ngay mặt trước của máy giúp cho bạn có thể nghe được nhiều âm thanh hơn, chất lượng âm thanh cũng tốt hơn do nó sẽ không bị cản hay bẻ hướng như là khi đặt loa ở mặt sau hay cạnh bên. Đằng sau nắp máy, ngay cạnh phải là chỗ để cắm bút S Pen. Lỗ cắm được làm hơi thô nên chưa đẹp cho lắm.

MÀN HÌNH
Màn hình của máy có độ phân giải 1280x800 điểm ảnh. Mặc dù độ phân giải này đáp ứng tốt hầu hết các mục đích sử dụng nhưng nếu đem so với các tablet cùng mức giá khác như ASUS Transformer Infinity hay Acer Iconia Tab A700 vốn có độ phân giải màn hình lên đến Full HD 1920x1200 thì sẽ khiến cho người mua Note 10.1 phần nào cảm thấy chưa hài lòng. Tuy nhiên, độ phân giải hiện nay của máy vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu làm việc và giải trí nên chúng ta không cần phải băn khoăn về vấn đề này. Thêm vào đó việc sử dụng màn hình độ phân giải cao cũng không mang lại nhiều ý nghĩa vì thực tế độ phân mảnh của các máy Android hiện nay quá lớn, không phải ứng dụng nào cũng hỗ trợ màn hình độ phân giải cao cả.
Hình dáng thon dài của màn hình cũng rất có ích trong việc ghi chép bằng bút S Pen. Khi đặt máy nằm ngang, ta vẫn có đủ không gian để vừa kê tay vừa đặt bút xuống viết rất thoải mái. Còn khi đặt máy đứng thì màn hình cũng hiển thị được nhiều dòng hơn, cho phép ta vẽ hay ghi chép được nhiều hơn mà không cần phải chuyển trang giấy.
Màn hình của Note 10.1 là loại PLS TFT, cho chất lượng hiển thị hình ảnh khá tốt, góc nhìn rộng, hình ảnh khá trong trẻo, màu sắc được tái hiện đúng và chân thực tuy nhiên mảng màu đen chưa được tái hiện tốt nên nhìn ảnh chưa có chiều sâu, hình nhìn có vẻ hơi phẳng.
CHỤP ẢNH
Tuy là một chiếc tablet nhưng trình chụp ảnh của Note 10.1 lại khá đầy đủ về chức năng, phần mềm chụp ảnh của máy gần như được bê nguyên xi từ chiếc SIII lên ngoại trừ chức năng chụp hình liên tục là không có mặt trên đây. Máy cũng có chức năng Share Shot và Buddy Photo Share dùng để tag ảnh bạn bè ngay sau khi chụp hình xong.
NGHE GỌI, NHẮN TIN, 3G
Chức năng thoại gần như trở thành mặc định trong các máy tablet của Samsung và Note 10.1 vẫn không là ngoại lệ. Sau khi gắn SIM vào thì bạn có thể dùng máy để nghe gọi và nhắn tin như một chiếc điện thoại thông thường.

THỜI LƯỢNG PIN
Note 10.1 được trang bị cục pin 7.000mAh. Sau khi sạc đầy, gắn SIM, kích hoạt 3G, ít nghe gọi, email liên tục, Notification liêc tục từ Facebook, lướt web khoảng 1 tiếng, chơi game 30 phút, vẽ vời trong S Pen rất nhiều thì sau 1 ngày pin vẫn còn khoảng 30%. Nếu ít sử dụng thì máy hoàn toàn có thể đến hơn 1 ngày rưỡi.
HIỆU NĂNG, TỐC ĐỘ
Do được trang bị cấu hình tốt mà Note 10.1 “sống” khỏe trên Android 4.0. Máy không bị giật, chuyển đổi giữa các ứng dụng mượt mà và gần như không có độ trễ mặc dù đôi lúc máy có bị khựng khi mở các phần mềm. Trong đó trình duyệt web cũng hay bị lỗi văng ra màn hình Homescreen. Điều làm mình khó chịu nhất đó là nút nguồn phản hồi lâu, trung bình máy mất khoảng 1 giây để bật màn hình kể từ khi bấm phím nguồn.

Trong tất cả các ứng dụng mình xài qua từ có sẵn trong máy đến cài thêm từ Google Play Store, Note 10.1 đều có một tốc độ xử lý rất tốt. Trong đó phần mềm mình dùng nhiều nhất là S Pen làm việc rất nhanh và hiệu quả, ngay cả khi làm việc ở chế độ 2 màn hình, một bên là cửa sổ lướt web ở chế độ xem đầy đủ, có banner Flash và một bên là cửa sổ S Pen thì mình vẫn có thể viết và vẽ vời thoải mái mà không gặp phải tình trạng khựng hình hay mất chữ.
BÚT CẢM ỨNG S PEN
Giống như máy Note 10.1, cây bút S Pen của nó cũng được làm bằng nhựa, không dùng pin, rất nhẹ nên không tạo được cảm giác sang trọng. Đầu bút có kích thước rất nhỏ nếu đem so với các bút cảm ứng khác có trên thị trường nên việc ghi chép bằng bút cũng chính xác hơn. Trên thân cây bút có nút bấm dùng để thực hiện nhanh một số thao tác ví dụ như chụp ảnh màn hình, làm Eye Dropper trong Photoshop hay thay thế nút Back… chức năng khá hạn chế và bạn cũng không thể tùy biến được các chức năng cho nó.


Trên Note 10.1, bạn cũng có thể chia đôi màn hình để làm 2 việc cùng lúc, ví dụ như vừa lướt web vừa nhắn tin hay ghi chép lại một thông tin nào đó trong S Note chẳng hạn. Chức năng này hiện chỉ mới hỗ trợ một số ít phần mềm ví dụ như trình duyệt web, S Note và Video Player… Khi bạn mở các phần mềm này lên thì phía trên góc phải của chúng sẽ có một nút bấm hình cửa sổ bị chia đôi, bạn nhấn vào đó và chọn phần mềm muốn xuất hiện ở cửa sổ thứ hai. Sau khi chi đôi thì bạn có thể thao tác trên cả 2 cửa sổ phần mềm cùng lúc, có thể chụp màn hình bên này và chèn vào màn hình S Note bên kia cũng được.

Đặc biệt, Note 10.1 còn thừa hưởng cả chức năng Pop-up Play từ chiếc Galaxy SIII. Đây là chức năng cho phép bạn thu nhỏ cửa sổ xem phim lại để vừa xem phim vừa làm các việc khác. Màn hình xem phim sẽ xuất hiện dưới dạng một cửa sổ nhỏ và bạn có thể kéo nó đến bất kỳ vị trí nào trên màn hình, thậm chí dùng 2 ngón tay để phóng to/thu nhỏ cửa sổ xem phim.
KẾT LUẬN
Note 10.1 là một bản nâng cấp đáng giá của Galaxy Note 5.3”, với màn hình lớn hơn, bút cảm ứng nhạy hơn, máy có nhiều chức năng hỗ trợ ghi chép hơn thì việc ghi chú và vẽ vời trên Note 10.1 thật sự rất đáng khen. Tuy nhiên chất lượng hoàn thiện phần cứng vẫn là thứ mà Samsung cần phải chăm chút nhiều hơn, nhất là đối với những sản phẩm cấp cao như thế này.
Cùng nhìn lại một số hình ảnh của chiếc máy tính bảng này:

 


 
Duy Anh
 
Nguồn: http://skyit.vn/
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)