Games 2014-06-26 10:13:32

Game thủ Việt đang bỏ lỡ cơ hội cải thiện ngoại ngữ ngay trước mắt?


Nhắc tới kỹ năng tự cải thiện kiến thức ngoại ngữ, có lẽ không chẳng mấy ai bì được với những người chơi game. Đặc biệt là mấy anh game thủ Việt.

Ngay cả nền khoa học thuộc nhiều nước trên thế giới qua nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh: Game thủ luôn là những người có khả năng nắm bắt ngoại ngữ rất tốt qua từng trò chơi điện tử họ trải nghiệm. Thế nhưng khi đem câu chuyện này đề cập tại làng game Việt, liệu game quốc tế có mang tác dụng thực sự để giúp giới game thủ nước ta cải thiện được vốn ngoại ngữ?
Chỉ có dân chơi game dòng Hardcore mới chú ý tới vấn đề: Game đang chơi có giúp bản thân mình cải thiện chút nào về kiến thức ngoại ngữ hay không.

Nói về thị trường game online Việt hiện tại thì Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) vẫn đang giữ cho mình ngôi vị “Bá vương Moba”, kèm theo đó là một cộng đồng người chơi tham gia rất đông đảo. Nhưng thực trạng là khá nhiều người chơi LMHT dù có thuộc lòng bảng thuật ngữ trong game như: AD, Aggro, AoE, ArP.. thì bản thân họ cũng mù tịt trước câu hỏi: Những từ thuật ngữ họ thường xuyên sử dụng trong game là tên viết tắt từ Tiếng Anh nào?
Dĩ nhiên với nhiều người, họ sẽ chẳng mấy khi quan tâm vào những thứ “tiểu tiết” này. Trừ khi họ có chí muốn sử dụng game như một công cụ giúp bản thân mình cải thiện vốn ngoại ngữ. Trao đổi với Tiếu Nhi – một nữ game thủ có khoảng thời gian dài gắn bó cùng LMHT, Nhi chia sẻ:
“Bản thân mình thấy game thủ Việt ngày càng lười nhác, kể cả từ việc chơi game tới việc sử dụng game để tăng vốn kiến thức ngoại ngữ cho bản thân. Giống như bạn trai của mình, nhắc anh chàng về chuyện chơi game thì chàng ta rất là hứng khởi. Còn bảo dùng game để lấy sự học hỏi, trau dồi kiến thức ngoại ngữ thì chàng lập tức đá lảng sang chuyện khác.
Khi không phải fan hâm hộ của Game Offline, nhiều game thủ sẵn sàng bỏ ngang những đoạn phim cắt cảnh, lời đối thoại tiếng Anh của game để rồi phán game chẳng ra gì.

Tâm lý nhiều bạn chơi game tại Việt Nam mình để ý thấy họ có thói ỷ lại rất xấu, rõ ràng nhiều bạn là fan boy của game này nọ kia, nhờ chơi game nhiều mà luyện thành khả năng nghe-đọc-viết-hiểu tiếng Anh rất tốt. Vậy mà chơi game tới cảnh Cut-scene của game là lại nhấn Skip, thế thì thử hỏi nhà phát triển game lấy đâu ra giá trị cốt truyện cho các bạn cảm nhận?
Để rồi sau khi hoàn thành game, đầu đuôi không biết ra sao thì các bạn lại phán: Game chẳng ra cái nồi gì (?!) Cũng may mắn là nhiều Game Offline bây giờ được thiết kế không cho người chơi bỏ ngang mấy đoạn cắt cảnh, thế nên nhìn tụi nó chơi mình cũng thấy đỡ bực dọc.

Bảo Phúc – một game thủ là fanboy của dòng Resident Evil cũng là một người rất khoái vọc game để học ngoại ngữ, Bảo Phúc cũng chia sẻ kinh nghiệm rằng: Trước khi chơi game, nếu các bạn thật sự muốn vọc ngoại ngữ thì nên vào phần cài đặt (Options) để bật phụ đề lời thoại (Subtitles) trong trò chơi.
Việc này rất có hữu ích cho cả những bạn khó nghe được phần phát âm lời thoại nhân vật, những dòng phụ đề sẽ giúp các bạn nắm bắt được ngay mạch nối từ cốt truyện. Nói tới câu chuyện thói quen game thủ thích chơi game kiểu Skip thay vì lắng nghe tìm hiểu cốt truyện, học hỏi vốn tiếng Anh trong game.


Bảo Phúc nhận định rằng thói quen này nếu thay đổi theo cách tích cực thì chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng game thủ Việt. Vì trong tương lai, rất có thể thị trường Việt Nam thiếu đi những tựa game chất lượng và nội dung đổi mới, lúc này game thủ có muốn vượt rào chơi game server nước ngoài thì cũng nên trang bị cho mình một mắc khá về vốn ngoại ngữ, giao tiếp.

Điều này sẽ góp phần giúp xoá nhoà khoảng cách giữa họ và cộng đồng game thủ quốc tế.


 

(Nguồn: Game4V)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)