Cafe tám 2010-05-13 04:31:06

Giải mã "tóc dài" và "tóc ngắn"


Mặc một cái váy mới toanh, Duyên tự hào hãnh diện cười mỉm hất hàm về phía Thắng: “Thấy tớ có cái gì mới hông?”. Sau 5 giây quan sát, Thắng mỉm cười tâm đắc: “Cậu mới đổi bông tai hả?”.

Có những lúc con gái cay cú: “Sao mà con trai vô duyên và vô tâm đến vậy”. Còn các chàng thì cau có: “Sao mà con gái lắm chuyện thế không biết!”.


Điểm khác nhau thứ nhất: con trai chú ý 1, con gái chú ý 10


Biểu hiện:

- Con trai không thể vừa xem tivi vừa ngồi đọc báo, cũng không thể vừa chăm chú nghe giảng vừa ngồi tám chuyện, mỗi lần chỉ làm tốt một việc duy nhất. Con gái thì có thể vừa ngồi xem tivi vừa cằn nhằn ai đó, vừa trông chừng nồi canh hầm vừa nhắn tin điện thoại với đứa bạn.

- Khi đi coi phim, con trai ngồi chăm chú, thỉnh thoảng bật cười theo những tình tiết thú vị. Con gái thì có thể vừa coi vừa bình luận với người đi cùng vừa quan sát cặp kế bên.

- Góc nhìn con trai hẹp nên khi hắn chú ý đến ai thì phải nhìn thẳng vào người ấy (đó là lý do vì sao con trai hay bị buộc tội nhìn chằm chằm, chòng chọc). Còn con gái thì nhìn vu vơ đâu đó nhưng “không có gì lọt ra khỏi tầm mắt của 'chị' đâu nhé”.

Bài học:

Con gái hãy thông cảm cho cái sự “thờ ơ” của bọn con trai khi hắn không nghe thấy những gì bạn nói bởi có thể hắn đang nghĩ hay làm một việc nào đó. Con trai cũng đừng buộc tội con gái hay để ý chuyện nhỏ nhặt vì đó là khả năng thiên phú của các nàng.

Điểm khác nhau thứ hai: con trai mạnh về hình ảnh - con gái ưu thế về ngôn ngữ

Biểu hiện:

- Con trai thích nhìn còn con gái thích nói. Con trai yêu bằng mắt, con gái yêu bằng tai.
- Con trai kết tội con gái nói nhiều, con gái kết tội con trai không biết lắng nghe.
- Con trai: thấy mới tin. Con gái: nghe cũng đủ để tin, đặc biệt là tin đồn.


- Khi bày tỏ ý kiến, thuyết minh quan điểm:

+ Con trai thường thích dùng điệu bộ, cử chỉ, bút và giấy.
+ Con gái thích trình bày bằng lời, rõ ràng, tỉ mỉ.


Bài học:

Đừng lạ khi con gái thích nghe lời ngọt ngào. Đừng bất ngờ khi con trai nghe qua những gì anh ta thấy. Bên cạnh đó, nếu chịu khó quan sát, bạn sẽ nhận ra “điều gì đó” nếu một người con gái nói chuyện với bạn rất nhiều, hoặc khi một cậu con trai hay nhìn bạn chăm chú.

Điểm khác nhau thứ ba: con trai thiên về logic, con gái thiên về cảm xúc

Biểu hiện:

- Con trai sống lý trí, con gái sống tình cảm.
- Con gái thích tâm sự, con trai thích đưa ra giải pháp.
- Con gái thì hay giận dỗi, còn con trai luôn… nghĩ đủ thứ lý do.
- Mặt con trai “đơ” khi nghe ai đó kể chuyện (vì họ đang suy nghĩ), mặt con gái biến sắc liên tục.
- Con trai hay dùng động từ, con gái thường dùng thán từ.
- Một người con gái gặp trục trặc trong các mối quan hệ, cô ấy sẽ không thể tập trung vào công việc hay chuyện học hành của mình. Một người con trai gặp trục trặc trong sự nghiệp hay công việc, anh ấy sẽ không thể tập trung vào các mối quan hệ của mình.
- Khi đã quen nhau, con gái không khó khăn mấy khi thỏ thẻ: “Em yêu anh!”, nhưng con trai phải dốc hết sức mới thốt ra được “câu ba chữ”.


Bài học: đừng trách con trai khô khốc hay cứng nhắc. Cũng đừng nên bực bội khi con gái thường xuyên giận dỗi, phi lý hay quá nhạy cảm.

Điểm khác nhau thứ tư: con trai thẳng thắn, con gái vòng vo

Hãy theo dõi câu chuyện nhỏ sau:

Hai bạn đang chở nhau đi dạo trên xe. Cô gái hỏi:
- Anh có muốn uống một ly nước không?
Chàng trai mỉm cười:
- Không, cảm ơn em, anh không khát!
Anh tự nghĩ cô ấy thật biết quan tâm khi đặt câu hỏi đó. Một lát sau, thấy cô nàng im lặng chẳng nói gì, anh ngờ ngợ rằng mình đã làm sai chuyện gì đó. Anh dò hỏi:
- Có chuyện gì xảy ra hả em?
Cô cáu kỉnh:
- Không!
Anh bối rối:
- Thế… có chuyện gì vậy?
Cô nàng liếc nhìn anh:
- Sao lúc nãy anh không dừng xe?


Con trai hiểu nghĩa đen của từ, con gái luôn nói theo nghĩa bóng, theo cái kiểu: "Em bảo anh đi đi, sao anh không… đứng lại?/ Em bảo anh đừng đợi, sao anh vội… về ngay?”.

Bài học:

Các bạn gái nên thẳng thắn với các chàng trai nếu có thể, vì sẽ rất khổ sở cho một chàng trai bị giận vô cớ vì cái tội “không hiểu tính nhiều nghĩa của từ”. Còn phái mày râu hãy chịu khó nhìn ra cái ý đằng sau lời, xem như đó cũng là một dịp để… rèn luyện óc phán đoán nhé!

Hãy thông cảm cho sự “trái dấu của hai cực” và xem đó là một điều thú vị khi quen biết nhau. Ví dụ như con trai có thể vẽ giúp con gái thêm mấy cái sơ đồ trong bài thuyết trình trước lớp, còn con gái thì có thể giúp con trai phân biệt được màu trắng ngà, xanh nhạt, xanh đọt chuối hay xanh lơ…

NGUYỄN HOÀNG KHẮC HIẾU (khoa tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)