Bóng đá 2009-01-09 20:11:03

Hậu vệ Chu Ngọc Anh: Thêm phấn chấn chứ không e ngại


Tân binh mà không mới

* Những tân binh lần đầu lên tuyển thường bỡ ngỡ, riêng Ngọc Anh thì dường như không thế…

- Vâng, nói chung là hoà nhập với một đội bóng mới không bao giờ là điều dễ dàng cả. Hoà nhập với một đội tuyển quốc gia thì lại càng khó khăn hơn rất nhiều lần. Đó là một môi trường có trình độ cao, đòi hỏi cũng cao, nên những cầu thủ trẻ như em, như Ngọc Duy, Công Huy sẽ phải mất khá nhiều thời gian để thích nghi.

Mặc dù vậy, trong quá trình tập luyện, em luôn cố gắng để không tự gây áp lực cho mình. Em thường quan sát xem các anh tập bài gì, như thế nào, làm sao để thực hiện tốt nhất…, rồi nhập tâm và làm theo.

Một điều nữa cũng giúp em tự tin hơn, đó là đã có một khoảng thời gian em được theo đội tuyển của HLV Calisto. Chính nhờ thế mà em cũng không bị xa lạ quá với các anh trên tuyển. Em là tân binh của đợt này thôi, nhưng nếu coi là người cũ thì cũng được (cười)…

* Khoảng thời gian lên "tuyển lớn" của Ngọc Anh đợt trước không dài, nhưng nó có vẻ rất bổ ích?

- Đúng vậy, em chỉ có hơn chục ngày được tập trong ĐTVN, sau đó bị loại khỏi danh sách đi Indonesia. Nhưng đối với một cầu thủ U19 thì một ngày trên đội tuyển cũng là quý.

Có thể về mặt chuyên môn, 10 ngày hay thậm chí là 1 tháng cũng không làm thay đổi được nhiều lắm về tư duy hay trình độ, nhưng điều quan trọng nhất là nó có ý nghĩa tinh thần. Anh thử nghĩ mà xem, một cầu thủ còn chưa lên đội 1 như em lại được gọi vào tuyển thì sung sướng và cũng tự hào lắm chứ?

* Nhưng ở ĐTVN bây giờ, chỉ còn mỗi Ngọc Anh là chưa từng trải qua V-League. Có chút mặc cảm nào đó với Ngọc Anh không?

- Em nghĩ là không. Ngày đầu tiên tập trung cùng các cầu thủ hồi tháng 5/2008, HLV Calisto từng nói ông gọi người vào tuyển không phải vì tuổi tác, không phải vì danh tiếng. Ông chỉ gọi người mà ông nghĩ là có đủ khả năng. Ông Calisto thường nói chuyện rất vui với các cầu thủ nên tâm lý của anh em rất thoải mái, hòa đồng với nhau.

Với suy nghĩ ấy của ông Calisto thì việc ông gọi lại em đợt này càng khiến em thêm phấn chấn chứ không e ngại gì cả. Em cũng xác định ngay từ đầu là mình còn ít kinh nghiệm, mình sẽ tranh thủ dịp này để học hỏi thêm.

Vả lại, tuy em chưa được đá V-League, nhưng em cũng có dịp chơi trong màu áo ĐT U-19 và U-20. Từ mùa bóng này em đã được lên đội 1 Nam Định dự V-League rồi. Đây cũng là một môi trường tốt nữa cho em phấn đấu.


Chu Ngọc Anh


* Có thông tin cho rằng Nam Định không muốn Ngọc Anh đi tuyển vì sợ nhiều đội khác "nhòm ngó". Lại có thông tin khác rằng Ngọc Anh vì bị Trung tâm đào tạo trẻ kỷ luật nên phải "đeo gông" lên tuyển. Chuyện đó thực hư thế nào?

- Không có gì đâu. Mọi việc đã được giải quyết xong xuôi rồi mà. Tương lai của em sẽ gắn lâu dài với bóng đá Nam Định, nơi đã giúp em lớn lên và có được ngày hôm nay. Trước đây, em đã nghĩ cũng muốn gắn bó với Nam Định, nhưng em muốn cái gì cũng phải rõ ràng thì làm việc sẽ dễ hơn.

U-23 là sân chơi phù hợp nhất

* Sau khi rời tuyển lớn, Ngọc Anh được chuyển xuống đội U-22 dưới tay HLV Mai Đức Chung và toả sáng. Có người bảo Ngọc Anh "lấy mất suất" của Võ Nhật Tân, từng dự SEA Games 24…

- Chuyện đó em không biết đâu, mà cũng chưa ai kể ra trong đội bóng cả. Việc xếp ai đá chính là phụ thuộc vào quyết định của HLV. Cầu thủ như chúng em chỉ biết tập hết mình, được đá thì đá hết mình.

* Ngọc Anh thấy nơi nào phù hợp với mình hơn, ĐTQG hay ĐT U-22?

- Em không muốn so sánh, nhưng thực tế là đá ở tuyến dưới bao giờ cũng đỡ khắc nghiệt hơn tuyến trên. Ở ĐTQG, mỗi vị trí đều có những cầu thủ đã thành danh qua nhiều năm, nhiều giải đấu. Người mới như tụi em, nỗ lực để có được một suất dự bị cũng đã rất khó rồi và là cả một bước tiến lớn đối với bản thân mình rồi.

Còn khi về sân chơi của lứa tuổi nhỏ hơn thì cơ hội dành cho tụi em cũng sẽ cao hơn. Không chỉ là cạnh tranh vị trí giữa các đồng đội với nhau, mà ngay bản thân các đối thủ cũng vừa sức hơn.

* Không hẳn là như thế. Tại Merdeka Cup vừa rồi, đối thủ của U-22 Việt Nam là Myanmar, rồi Malaysia, đều là ĐTQG cả đấy chứ. Như Myanmar chẳng hạn, ngay trước đó họ còn đánh bại cả ĐTVN…

- Chính tụi em cũng không ngờ tại giải đấu đó mình lại giành được Cúp. Có thể do tinh thần hoàn toàn thoải mái và quyết tâm đã giúp cả đội xoá bỏ được rào cản về đẳng cấp với các đội bóng nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn. Chứ còn về thực lực, đúng như HLV Mai Đức Chung đã nói, U-22 Việt Nam vẫn còn phải cải thiện trình độ nhiều.

* Dù sao thì với sự khởi đầu như vậy, ĐT U-22 cũng đã tạo được hứng khởi cho SEA Games sắp tới. Ngọc Anh tin là mình sẽ có vị trí tại giải đấu cuối năm nay?

- Được dự SEA Games là ước mơ lớn nhất của em từ khi còn 11, 12 tuổi. Khi ấy em còn chơi bóng đá phong trào.

Năm 17 tuổi, em mới được tuyển vào lớp năng khiếu bóng đá Nam Định. Từ thời điểm đó đến giờ, em có may mắn là đã được tham dự khá nhiều giải đấu quốc tế. Đó là cơ hội tốt để em có thể nghĩ đến một suất dự SEA Games 25.

Tuy nhiên, trong nghề đá bóng thì không nói trước được điều gì cả. Em chỉ mong là từ giờ đến SEA Games, em vẫn giữ được phong độ tốt và không bị chấn thương để có mặt trong danh sách cuối cùng đến Lào.

* Xin cảm ơn Ngọc Anh.
Chứng kiến đêm tôn vinh các cầu thủ đàn anh sau thành tích giành ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008, Ngọc Anh háo hức với nỗi niềm riêng: "Em quá vui với thành tích của các anh. Hình ảnh các anh đã chơi để mang Cup vô địch về nước là tấm gương cho thế hệ cầu thủ trẻ chúng em phấn đấu. Em mơ ước một ngày nào đó lứa cầu thủ trẻ chúng em cũng làm được điều tương tự".



Xuân Anh (thực hiện)

    [*]
    [*]Tin liên quan
    [*]ĐTVN: Ngọc Anh vẫn được lên tuyển
    [*]Ông Calisto gọi bổ sung Ngọc Duy, Công Huy và Chu Ngọc Anh
    [*]Chu Ngọc Anh – Lê Văn Duyệt ở U22 VN: Vịn trên đôi vai thành Nam
    [*]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)