Nghệ thuật - blog 2015-02-27 10:07:18

Hiện tượng sách mạng Cà phê cùng Tony


Bán được hơn 20.000 bản chỉ sau 5 tháng, cuốn sách “Cà phê cùng Tony” trở thành một hiện tượng, là nguồn cảm hứng và “tem đảm bảo” cho tinh thần tự học, luôn nỗ lực vươn lên, dám nghĩ dám làm của người trẻ.

Cuốn sách bước ra từ mạng xã hội

Không phải lần đầu tiên thị trường có một cuốn sách được thai nghén và xuất bản từ những bài viết trên mạng xã hội. Nhiều cuốn sách đã ra đời theo công thức: tác giả viết trên mạng - độc giả yêu thích - xuất bản thành sách giấy.

Nhưng Cà phê cùng Tony là một câu chuyện khác hẳn. Cuốn sách ra đời trong một “hoàn cảnh” đặc biệt: từ những hoang mang của một bộ phận giới trẻ Việt Nam trong việc định nghĩa chính mình giữa thời đại của vật chất, sự đảo lộn của nhiều giá trị chung quanh. Và họ - những người trẻ luôn luôn đau đáu việc phải chọn cho mình hệ giá trị nào để sống, để vươn lên, để tìm ra đáp án cho câu hỏi: Mình phải làm gì với một Việt Nam hiện tại trên con đường vượt qua nghèo khó, lạc hậu?

Cho tới nay, chưa một độc giả nào thực sự biết Tony là ai, hoàn cảnh, công việc cụ thể ra sao thế nhưng những bài viết của anh. Những bài viết của Tony Buổi Sáng thường sử dụng từ địa phương như “hổng” thành “hẻm”, “học” thành “hạc”, … được giải thích là nói theo giọng Quảng Ngãi - vùng đất mà Tony có một tình cảm rất đặc biệt.Tác giả cũng xưng “Dượng” (“Dượng” là chồng của “dì”) với các độc giả trẻ theo lối miền Nam tạo cảm giác rất thân tình, gần gũi.

Có lẽ chính cách xưng hô và văn phong mộc mạc, dí dỏm đã khiến cho các bài viết của Tony luôn chân thành, dung dị và dễ đi vào lòng độc giả.

Chạm đến trái tim người trẻ

Điều khiến Tony Buổi Sáng chạm được đến trái tim những người trẻ có chút tri thức nhưng đang băn khoăn đã giúp họ định nghĩa lại được những giá trị sống và định nghĩa được thành công, ít nhất thành công theo ý nghĩa yêu lao động và đóng góp sức lực, trí tuệ cho bản thân và cộng đồng.

“Tôi là ai? Tôi có năng lực gì? Liệu tôi có thể thành công và sống đẹp giữa một xã hội mà nhiều giá trị đang bị đảo lộn không? Làm sao có thể thành công nếu đi học không copy bài bạn, đi làm không “ăn cắp” giờ của chủ? Có thể có cuộc sống sung túc không nếu đi bán hàng không ma lanh, không “phết phẩy”?

Tony, bằng những câu chuyện và trải nghiệm cá nhân, những tri thức có được trong suốt chặng đường học hành, du học, làm việc, khởi nghiệp… và bằng cả những lỗi lầm, tật xấu của bản thân, đã cố gắng chứng minh rằng: người trẻ có thể hoàn toàn thành công và thanh thản với những thành công đó trong thời đại và xã hội hiện tại, mà không cần “khôn lanh”, “ma mãnh”, “cơ hội”… mà vẫn giữ được sự trung thực, hướng thiện, thật thà, chăm chỉ.

Những thông điệp mà Tony Buổi Sáng truyền đi không có gì mới lạ, chỉ là, bằng sự gần gũi và dí dỏm, có vẻ như những bài viết này đã “rà” đúng “hệ”, tránh được lối viết giáo điều cũ kỹ. Nhờ thế mà hàng chục ngàn bạn trẻ Việt Nam hàng ngày đã đọc, đã chia sẻ, đã chép lại, rỉ tai nhau đọc… và nhiều bạn đã ngừng hoang mang lo lắng, để lao vào học tập và làm việc.

Hiện tượng đặc biệt nhất của Cà phê cùng Tony là những bài viết ấy đã bước vào cuộc đời rất nhanh, rất thực. Các câu lạc bộ tình nguyện TnBS đã được thành lập một cách tự nhiên ở nhiều tỉnh, thành phố chỉ bằng vài lời kêu gọi trên Facebook.


Giám đốc một doanh nghiệp tặng sách Cà phê cùng Tony cho từng nhân viên.

Hành trình lan tỏa, hướng thiện

Điều đặc biệt ít người biết là toàn bộ tiền bán sách và nhuận bút đều được tác giả cho vào “Quỹ hành bổng” - cách gọi hài hước của một quỹ dành cho các bạn trẻ Việt Nam có ý tưởng và mong muốn khởi nghiệp sản xuất, đặc biệt là đem lại giải pháp cho nông sản địa phương mình.

Bản thân đơn vị phát hành được Tony lựa chọn cũng là một đơn vị start-up. Đơn vị này đang cùng với CLB Con dượng Tony Buổi Sáng thực hiện một chương trình trao tặng 1.000 cuốn sách Cà phê cùng Tony tới các thầy cô giáo ở các trường THCS, THPT vùng sâu vùng xa và các thư viện các trường. Chương trình có tên gọi Cà phê cùng Tony - Hành trình lan tỏa đang mang tinh thần và nguồn cảm hứng của Tony Buổi Sáng đến với rất nhiều ngôi trường và các bạn học sinh trên khắp các tỉnh thành.


Thầy hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Vũng Tàu đang đọc bài đầu tiên trong sách Cà phê cùng Tony cho các thầy giáo khác cùng nghe ngay sau khi nhận sách từ chương trình.

Thay lời doanh nghiệp nhắn gửi đến các nhân viên

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao vì một vài doanh nghiệp trong thông báo tuyển dụng đã đưa yêu cầu “Có đọc Tony Buổi Sáng”, thậm chí tuyên bố tăng 20% lương cho ứng viên là “tình nguyên viên của Câu lạc bộ Con Dượng”. Tony Buổi Sáng đã vượt lên vai trò là một trang “cá nhân nhảm nhí” như lời tác giả tự nhận, trở thành một nguồn tri thức, cảm hứng và “tem đảm bảo” cho tinh thần tự học, luôn nỗ lực vươn lên, dám nghĩ dám làm của người trẻ.


Một thông tin tuyển dụng trên facebook yêu cầu ứng viên “có đọc Tony Buổi Sáng”

Dù Tony Buổi Sáng là một tác giả ẩn danh, nhưng những điều đặc biệt mà Tony đã làm được lại thật sự ấn tượng.

Theo: Vietnamnet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)