Teen 24h 2009-06-17 23:01:00

Khi teen... bất lịch sự


Lịch sự thì teen nào cũng rõ song không phải teen nào cũng được đánh giá là “teen lịch sự”.
“Lịch sự”, ngươi chạy đâu rồi?

Trên xe buýt chật kín người, ai cũng đã yên chỗ. Một lúc sau có một bà lão mù bước lên xe, cô nhân viên lịch sự đề nghị một cậu nhóc cỡ 14 – 15 tuổi nhường chỗ cho bà. Thoạt đầu cậu cố tình không nghe, cứ ngồi lì đó nhưng vì “ánh mắt” của mọi người nên cậu “miễn cưỡng” đứng dậy, mặc dù sau ghế có đề “Ghế dành cho người già, tàn tật và có con nhỏ”. Tay cầm thanh vịn mà mặt của cậu cứ hầm hầm. Đâu đó phía cuối xe vang lên câu nói nhỏ “hên là mình ngồi cuối xe, đi xe mà cứ bị bắt nhường chỗ cho mấy bà già chắc chết đứng như Từ Hải quá!” từ một cô bạn teen, đáp lại câu nói đó là tiếng cười khúc khích hưởng ứng của đám bạn xung quanh. Người lớn chỉ còn biết… thở dài và lắc đầu.

Văn hóa lịch sự của teen khi đi xe buýt đang có hiện tượng… trượt dốc nghiêm trọng, nhiều teen khi đi xe buýt phải… giả vờ ngủ để khỏi phải nhường chỗ cho ai. Bên cạnh đó, teen còn có những hành động “quá thoải mái” trên xe buýt đến nỗi quên mất văn hóa lịch sự nơi đông người. Trên chiếc xe buýt đông chật khách, nàng ôm chặt lấy chàng, cứ thế dù xe đã thoáng khách nhưng dường như không gian vẫn chưa đủ rộng để nàng rời chàng ra vài… xentimet.
Một trường hợp khác, chuyện là bà nội của L.(hs trường P) mất nên cả nhóm bạn L. kéo đến chia buồn. Thấy bạn con gái đến đông, ba L. dành trọn một bàn để con tiếp bạn bè. Nào ngờ chưa “chia bùn” được bao lâu thì cả đám đã “chia vui” bằng trò chơi tù- tì… uống nước của T. và H. Không chỉ vậy, cả nhóm còn ồn ào cổ vũ khiến L. phải ngượng với gia đình. Nhà có tang nhưng trông vui như hội. Đến khi được L. nhắc nhở, cả nhóm mới… mắc cỡ ra về luôn.

Đau khổ hơn khi M.N(hs trường TN) đã giẫm phải vạt áo dài khi đi xuống cầu thang trong trường, tiếng “bựt… bựt…bựt” của nút áo dài vang lên, áo của M gần như… đã bung ra hết. Mặc cho M. đang lúng túng chẳng biết làm sao gở rối, Đám con trai ra sức huýt sáo trêu còn những đứa xung quanh thì cười khúc khích – Không một ai có hành động cứu vớt cô bạn đang gặp sự cố này cả. M. đỏ mặt chạy nhanh vào tolet, đằng sau vẫn còn tiếng reo hò của đám học sinh.

Gặp nhau sau nhiều lần chat trên net, cô bạn T.A(hs trường N) quyết định hẹn gặp chàng V. ở một quán nước. Vì đi một mình sợ… ngại nên T.A rủ thêm nhỏ bạn thân đi cùng. Khi V. đến, T.A và bạn tỏ vẻ thất vọng. Dù đang trò chuyện với với V. nhưng 2 cô bạn cứ vô tư che miệng nói nhỏ với nhau, nhiều câu như “thằng này xấu quá mày ơi, đúng là xem avarta lầm chết!” hay “Tao muốn ra khỏi đây ngay bây giờ, nhìn nó tao nuốt hết nổi!”… không còn nhỏ đủ 2 người nghe nữa. Sau khi nhịn đủ, V. đứng phắt dậy và bỏ đi luôn, không quên để lại một câu “Sao 2 bạn mất lịch sự quá vậy!”. Không những không buồn, hai cô còn cười to chế giễu khi V. đã đi khỏi.

Nhóm bạn N.T (hs trường TN) đang đi trên đường thì gặp hai người nước ngoài đang đi dạo phía trước, thế là nhóm bạn N.T. đi theo sau lưng mà trêu chọc, một bạn thốt lên “tao đố tụi bay chứ hai đứa nó có hiểu tiếng Việt hông?”, đứa khác đáp “Muốn biết hay không thì chửi nó một câu thử coi nó có phản ứng không! Ha ha”. Chẳng mấy chốc cả nhóm hưởng ứng mạnh mẽ và không ngừng phun ra nhiều lời thô tục làm náo động cả con phố. Về phần hai du khách nước ngoài, chẳng biết họ có hiểu hay không nhưng tốc độ đi đã nhanh hơn và vẻ mặt khó chịu thấy rõ.

Những ví dụ trên đã phản ánh phần nào về hiện thực “Lịch sự” của teen nhà ta trong thời gian gần đây. Dường như người bạn “Lịch sự” đã không còn "được” chung bước trong cách giao tiếp của không ít teen ngày nay.


Hãy trở thành một Teen - lịch - sự ở nơi công cộng nhé! (Ảnh minh họa)
Đừng để “lịch sự” rời xa ta

Sống trong cộng đồng thì thái độ đánh giá của mọi người đối với bản thân chúng ta rất quan trọng, trong đó “văn hóa lịch sự” luôn được đặt lên hàng đầu. Nhất là trong giai đoạn hưởng ứng nếp sống văn minh đô thị như hiện nay, một teen văn minh, lịch sự sẽ tô điểm cho một cuộc sống đẹp trong tương lai. Vì vậy, chúng ta đừng để lịch sự rời xa mà hãy giữ lấy nó để nhận lấy nhiều điều tốt đẹp từ cuộc sống.

Muốn trở thành người lịch sự trong mắt mọi người trước hết bạn phải nắm được phương pháp cư xử với người khác. Đặc biệt là ở những nơi đông người, bất kì ai cũng muốn nhận được thái độ tôn trọng của người khác đối với mình, một người lịch sự, biết phân biệt đúng sai và thực hiện đúng lúc, đúng cách sẽ làm tăng giá trị của mình trong mắt người xung quanh. T.P(hs trường L) đã có một bài học vì tội thiếu lịch sự của mình, chuyện là T.P hẹn với bạn gái đi chơi, đến nhà nàng, T.P không bấm chuông cứ thế gọi nickname trên mạng của nàng ngoài cổng và cái câu “Gấu iu ơi, Chuột tới rồi nà…..” vẫn còn được hàng xóm của nàng lưu giữ. Nghe chàng gọi ai cũng cười khiến nàng hết sức xấu hổ. Quyết định cuối cùng của nàng là hủy buổi đi chơi và…giận. T.P phải đổ mồ hôi xin lỗi nàng mới bỏ qua(!!).

Còn N.M (hs trường P) thì ngược lại, M nổi tiếng ga-lăng lịch sự trong trường khiến cả khối nàng để ý. Với M thì phụ nữ luôn là người cần được tôn trọng. Một bạn gái cùng lớp với M tâm sự “đi chung với M bạn sẽ thấy mình được đối xử tử tế như thế nào”.

Lịch sự không phải chuyện dễ nhưng cũng chẳng quá khó nếu chúng ta biết cách thực hiện và rèn luyện. Một teen lịch sự sẽ được mọi người yêu mến và luôn nhận được thiện cảm từ người xung quanh. Đối với các bạn nam thì vấn đề này càng quan trọng bởi chẳng quí cô nào lại không thích một người con trai lịch sự, biết xử sự đúng mực, không những nàng có thể tự tin giới thiệu về bạn trai mà còn tự hào có được một chàng trai mà nhiều cô gái mơ ước.

Vậy còn chờ gì nữa, hãy cùng nhau trở một công dân trong “vương quốc lịch sự” đi nào, đảm bảo bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị từ nó.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)