Chuyện shock 2011-10-24 01:45:15

Khoảng 1.000 người chết vì động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ


Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter vừa xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, làm sập khoảng 45 ngôi nhà, ước tính số người thiệt mạng khoảng 1.000 người.

AP dẫn lời Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, chỉ mới có một người chết được xác nhận, nhưng các nhà khoa học ước tính có tới 1.000 người có thể đã chết.

Trận động đất xảy ra ở thị trấn Ercis, thuộc tỉnh miền núi Van, phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ và gần với biên giới Iran. Trận động đất nằm ở độ sâu 20km - khá nông, và có khả năng gây thiệt hại lớn. Tâm chấn của trận động đất nằm ở ngôi làng Tabanli.

Thành phố Van cũng bị thiệt hại đáng kể. “Khoảng 10 ngôi nhà đã đổ sập ở thành phố Van và khoảng 25 hay 30 ngôi nhà khác cũng bị sập ở Ercis, trong đó có một ký túc xá”, Phó Thủ tướng Besir Atalay cho hay.

Người dân hoảng sợ sau khi trận động đất xảy ra ở ngôi làng Tabanli, Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay.
Ông này cũng cho biết, giới chức chưa có thông tin ở các ngôi làng xa xôi và thêm rằng, các quan chức đang đi thị sát khu vực bị nạn bằng trực thăng để đánh giá thiệt hại.

Giới chức chưa cung cấp con số thương vong, nhưng đài quan sát Kandilli, trung tâm địa chấn chính của Thổ Nhĩ Kỳ, cho hay trận động đất có khả năng cướp đi sinh mạng của nhiều người.

“Chúng tôi ước tính số người chết nằm trong khoảng từ 500 đến 1.000 người”, Mustafa Erdik, người đứng đầu đài quan sát Kandilli phát biểu tại một cuộc họp báo trên truyền hình. Ước tính của ông dựa vào cấu trúc của những ngôi nhà trong vùng và sức mạnh của trận động đất.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các nhân viên cứu hộ của họ vừa kéo những người bị thương ra khỏi ký túc xá đổ nát ở Ercis, nơi nằm trên một đường đứt gãy địa chất.

Theo hãng thông tấn Anatolia, ở Van, một thành phố nhộn nhịp với nhiều khu chung cư, ít nhất 50 người đang được điều trị ở sân trong của bệnh viện nhà nước. “Có rất nhiều người chết. Một vài ngôi nhà bị đổ và nhiều nơi bị tàn phá”, Zulfikar Arapoglu, Thị trưởng Ercis nói với đài truyền hình NTV. “Chúng tôi cần sự giúp đỡ khẩn cấp cùng một đội ngũ các nhân viên y tế”.

Một người phụ nữ được kéo ra từ đống đổ nát, sau trận động đất ở phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiệt hại nặng nề và thương vong cũng được báo cáo ở huyện Celebibag, gần Ercis. “Có nhiều người nằm dưới đống đổ nát và họ đang rất đau đớn. Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng la hét cầu cứu của họ. Chúng tôi cần cứu trợ khẩn cấp”, Veysel Keser - Thị trưởng Celebibag nói với đài truyền hình NTV.

“Đó là một thảm họa khủng khiếp. Nhiều ngôi nhà bị sụp đổ, các ký túc xá sinh viên, khách sạn và trạm xăng bị hư hại”, ông Veysel cho hay.

Một vài ngôi nhà cũng đổ sập ở tỉnh Bitlis, nơi có ít nhất một bé gái 8 tuổi thiệt mạng. Trận động đất còn làm đổ tháp của hai nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Mus lân cận.

NTV đưa tin, sân bay của Van bị thiệt hại và máy bay đang được chuyển hướng tới các thành phố lân cận.

Người dân đã hoảng loạn đổ ra đường phố, trong khi đội cứu hộ và người dân sử dụng tay không và xẻng để đào đất và tìm kiếm những người mắc kẹt trong nhiều ngôi nhà sập. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang huy động đội cứu hộ trên khắp đất nước để cứu giúp khu vực bị nạn.

Động đất thường xuyên xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia nằm trên các đường đứt gãy của vỏ trái đất. Năm 1999, khoảng 18.000 người thiệt mạng vì 2 trận động đất mạnh xảy ra ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức đổ lỗi cho việc xây dựng kém chất lượng đã gây ra số người chết nhiều như vậy.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)