Khoa học - Lịch sử 2015-05-15 02:09:17

[MacproDS] T-14 Armata khẳng định ngôi đầu với trọng pháo mới


Nhằm biến tăng T-14 Armata thành vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất, Nga có kế hoạch trang bị cho siêu tăng này pháo cỡ nòng 152mm.

Thông tin này được hãng Lenta ngày 14/5 dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, tăng chiến đấu thế hệ mới T-14 Armata trong tương lai sẽ được trang bị pháo cỡ nòng 152 mm. Theo Phó thủ tướng Rogozin, pháo cỡ nòng 152 mm “có thể bắn thủng lớp thép dày 1m”.

Nếu tuyên bố của phó thủ tướng Nga được thực hiện, thì việc trang bị pháo cỡ 152mm cho tăng T-14 Armata cũng đồng nghĩa với việc siêu tăng này sở hữu loại pháo lớn nhất thế giới.

Được biết, lần đầu ra mắt chính thức trong Lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ hôm 9/5, Phó tổng giám đốc của cơ quan xuất khẩu vũ khí nhà nước của Nga Rosoboronexport, Igor Sevastyanov cho biết, xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata sẽ được trang bị một tháp pháo tự động có khả năng điều khiển từ xa. Với vũ khí chính là một pháo nòng trơn 125mm tích hợp khả năng phóng tên lửa và có thể mang theo tối đa 32 viên đạn pháo chống tăng.

Siêu tăng T-14 Armata tại Quảng trường Đỏ hôm 9/5.

Bên cạnh đó có nguồn tin còn cho rằng, tên lửa chống tăng được sử dụng trên T-14 Armata được dẫn đường bằng laser với tầm bắn hiệu quả lên tới 5km song song với đó là mẫu đạn pháo thông thường. Ngoài ra nó còn được trang bị thêm các vũ khí phụ khác như pháo tự động 30mm và súng máy hạng nặng 12,7mm.

Về khả năng phòng thủ của T-14 Armata, hồi đầu năm 2014, Phó thủ tướng Nga Dmitriy Rogozin từng úp mở về hệ thống phòng thủ được trang bị trên Armata. Theo đó, xe tăng Armata sẽ trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Afganit với lượng nổ chuyên dùng cho phép đánh chặn đạn pháo, tên lửa tự dẫn ở cự ly gần, không quá 15-20m.

Theo một số nguồn tin, hệ thống Afganit đang được thử nghiệm để chống lại đạn pháo và tên lửa ở cự ly xa hơn trước khi trang bị cho Armata. Theo nhiệm vụ kỹ thuật, có kế hoạch mô phỏng tác động của đạn súng máy trên xe tăng với một số cỡ đạn với thân qủa đạn chống tăng. Có dự đoán là nếu bắn trúng quả đạn chống tăng thì quỹ đạo của nó sẽ bị thay đổi.

Ngoài ra, Nga còn có kế hoạch cho Armata radar sử dụng công nghệ tương tự radar của siêu tiêm kích Sukhoi T-50, cũng như trang bị súng máy bắn tự động hoàn toàn.

Đại tá Victor Murakhovskiy - Tổng biên tập tạp chí Arsenal (Kho súng đạn) kể cho báo Izvestia: “Radar của xe tăng hoạt động trong chế độ tự động sẽ phát hiện ra quả đạn đang bay tới. Bộ thiết bị tính toán sẽ đánh giá các thông số của quả đạn đó và ra quyết định sử dụng vũ khí có trên xe tăng”.

Theo vị chuyên gia này, hiện nay “lá chắn” Trophy của Israel là hệ thống bảo vệ xe tăng chủ động thành công duy nhất. Nhưng hệ thống này hoạt động theo nguyên lý khác: quả đạn nổ tạo ra trên chiếc xe bán cầu bảo vệ, bán cầu này tiêu diệt quả đạn chống tăng đang bay tới.

Dù một số thông tin về T-14 Armata vẫn được Nga bảo mật, tuy nhiên chỉ với những gì được công khai, siêu tăng này đã xứng đáng là loại tăng có sức mạnh công - thủ toàn diện nhất.





Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)