Máy tính - phần mềm 2010-08-14 02:40:45

Người đi tìm "sức bật"cho thế hệ trẻ





PN - Hơn ba năm nay, nhiều sinh viên, giảng viên trường này đã quen với hình ảnh một thầy giáo trẻ “Tây học” nhưng giản dị, hết mình với đồng nghiệp trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Đó là tiến sĩ ngành Công nghệ thông tin Đinh Bá Tiến, 28 tuổi "quy cố hương" từ ĐH Huddersfield (Anh Quốc).

Lập trình trên… giấy

“Có thể, nhiều người bảo trí thức trẻ hãy về giúp quê nhà vì lý tưởng cao đẹp. Nhưng tôi cho rằng, chỉ vì lý tưởng thôi thì rất khó để hy vọng họ trở về. Phải làm sao để họ tìm được lợi ích cho bản thân họ và phát huy tốt nhất năng lực của mình” - vị TS trẻ khẳng định.

Đinh Bá Tiến


Cha là giáo viên Toán, mẹ là giáo viên Anh văn, Tiến đã phát huy tốt lợi thế này và anh học giỏi Toán lẫn Anh ngữ như một lẽ tất nhiên. Lên cấp III, Tiến mạnh dạn thi vào Trường Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM (hệ PTTH chuyên Toán - Tin thuộc ĐH Tổng hợp cũ). Do không có máy tính, Tiến phải lập trình, giải bài trên… giấy, nhưng Tiến vẫn ẵm giải ba Tin học quốc gia, được tuyển thẳng vào Khoa Công nghệ thông tin - ĐH KHTN TP.HCM. Song song với việc học ngành Công nghệ thông tin, Tiến theo học hệ tại chức Anh văn. Năm 2000, Tiến tốt nghiệp thủ khoa cả hai trường. Tiến còn được bạn bè nể phục qua các kết quả sinh viên nghiên cứu khoa học: đạt giải nhì cấp Bộ, giải nhì Eureka, VIFOTEC…

Với thành tích học tập tốt cùng việc sớm bộc lộ khả năng nghiên cứu khoa học, Tiến đã đảm bảo các tiêu chuẩn để được học bổng toàn phần du học tại Mỹ, Anh, Singapore, Úc, và anh chọn ĐH Huddersfield. Tiến còn được vinh dự là du học sinh người Việt được Trung tâm NASA (Mỹ) nhận thực tập. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, ĐH Huddersfield đã mời Tiến ở lại giảng dạy môn Trí tuệ nhân tạo, tiếp theo là một công ty lớn ở Anh mời làm việc liên quan đến bản đồ điện tử và quy hoạch lịch biểu… Trước hấp lực lớn từ xứ người như thế, chàng thanh niên này vẫn quyết định trở về VN.

Khát vọng ngày về

Hiện TS Tiến đang giữ chức vụ Trưởng bộ môn Công nghệ phần mềm. Thế nhưng, dấu ấn lớn nhất của TS Tiến là việc anh tham gia Chương trình tiên tiến (Advanced Program In Computer Science - APCS).

TS Tiến còn giữ nhiệm vụ như một cầu nối với các trường ĐH danh tiếng trên thế giới để mời những vị giáo sư đầu ngành về giảng dạy ở APCS. Nhờ đó, hơn 30 sinh viên của APCS được thụ hưởng một chương trình học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh với cách dạy, giáo trình tương đương những trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Chính vì thế, APCS liên tục được Bộ GD-ĐT xếp hạng nhất trong các Chương trình tiên tiến trong cả nước.

TS Tiến tự tin: “Các SV ở APCS đều hoàn toàn có khả năng kiếm được học bổng để du học nếu muốn học lên cao, đồng thời, với những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị, họ có thể tìm được cơ hội việc làm ở các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới. Điều tôi trăn trở nhất là làm sao để tạo ra được nhiều hơn nữa cơ hội học tập mà các SV ở APCS đang có cho đại đa số SV ở VN, có như thế mới thực sự tạo ra một “sức bật” trong thế hệ trẻ”.

Hiện TS Tiến đang dẫn dắt một nhóm SV, giảng viên trẻ trong bộ môn tham gia nghiên cứu khoa học và chế tác những sản phẩm phần mềm mang tính ứng dụng cao, lấy tên là TNSolutions. Bá Tiến hồ hởi: “Tôi tâm huyết với nhóm nghiên cứu trẻ này với mục đích muốn khơi dậy khả năng đặc biệt của thế hệ đàn em. Chúng tôi sắp trình làng một số sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ cho giao thông. Hiện nay có một số hãng taxi, một số công ty vận tải sau khi xem demo đều rất quan tâm và mong muốn triển khai khi sản phẩm hoàn thành”.

Những ngày đầu tháng tám này, TS Tiến miệt mài cùng SV ở phòng thí nghiệm của trường đến hơn 7 giờ tối mới về để kịp đưa ra sản phẩm đúng kế hoạch. Khi được hỏi điều mà anh mong muốn nhất, vị TS trẻ chia sẻ: “Tôi mong ngày càng có nhiều bạn trẻ du học, trở về VN để làm việc, nghiên cứu để cống hiến cho đất nước!”.

Trần Triều
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)