Tin tức - pháp luật 2009-01-03 00:44:41

những bản án từ thói cả nể


[size=3] [/size]
Lòng tin cũng là điều không thể thiếu trong tình bạn.




Nhận được tin nhắn từ cậu bạn: “Xin lỗi Thơ, tớ đi mà không có tiền để trả Thơ, mong Thơ thứ lỗi cho tớ. Tớ hứa sau này sẽ trả Thơ cả cuộc đời tớ”
Thơ ngồi sụp xuống sàn, tất cả như một trò đùa tàn ác vậy.


Rồi đây cô bạn sẽ phải làm gì để có đủ tiền trả cho người ta. Tất cả cũng chỉ xuất phát từ thói cả nể cố hữu dính mác sinh viên này thôi.

Thân tình, dây rợ ai nỡ đòi tiền


Sinh viên mặc dù thường xuyên rơi vào tình trạng túng thiếu nhưng cũng là những người hay cả nể nhất. Bạn bè khó khăn, í ới mà thấy có thể giúp được là chẳng ngần ngại cho vay cái nọ, cái kia. Nhưng cũng chính cái sự dễ tính, xuề xòa ấy mà nhiều khi chính bản thân họ lại méo mặt khi những “con nợ sinh viên” chây lì không chịu trả. Kết cục là “chủ nợ” chỉ biết than, và thậm chí tình bạn cũng tiêu tan.

Đáng chú ý, dịp cuối năm cũng là dịp phát sinh nhiều con nợ sinh viên nhất trong năm. N.H (SV Học viện Báo chí và Tuyên truyền) không dưới 3 lần mủi lòng trước lời mè nheo của cậu bạn thân cho cậu ta chung quà sinh nhật với. Thế là lần nào đi dự sinh nhật, mua quà chung N.H cũng đóng tiền hộ cậu ta. Kết cục mặc dù nhiều lần đòi tiền cậu bạn kia vẫn cứ khất lần. Đến khi được bạn khác rỉ tai: “Mày đòi tiền H có mà đến mục thất, tao có tiền mà có bao giờ dám cho nó vay” thì N.H chán chường cộng với việc ngại đòi nhiều lần lại mất bạn nên coi như tiền đó đi làm từ thiện vậy.

Nực cười hơn là chuyện của Huyền Trang (Báo in K27 A2, HV Báo chí và Tuyên truyền). Gần đây, cô bạn này thường xuyên bị một cậu bạn từ thời cấp 2 khủng bố tin nhắn. Mà cậu bạn này cũng chẳng thân thiết gì cho cam. Nội dung chỉ có nhờ vả Trang bắn tiền sang máy di động. Tức mình vì bị làm phiền nhiều, Trang chia cho cậu ta tiền mà chẳng để ý đến việc tiền ý một đi không trở lại.

Tớ sẽ trả cậu cả cuộc đời tớ

Nếu như N.H và Huyền Trang chỉ coi như đi đời một khoản tiền trong quỹ thì Phạm Thị Thơ (Khoa Văn, ĐH Sư phạm HN1) còn phải è cổ trả nợ cho cái khoản nợ rất “giời ơi đất hỡi”. Thằng bạn túng thiếu, vay nóng tiền của Thơ. Nhưng lúc đó Thơ cũng túng thiếu. Thơ vắt chân lên cổ đi vay bạn khác 500.000 đồng cho cậu bạn kia. Kết cục là trong một thời gian chóng vánh cậu bạn kia đi xuất khẩu lao động, điếng người hơn khi Thơ nhận được tin nhắn: “Xin lỗi Thơ, tớ đi mà không có tiền trả Thơ, mong Thơ thứ lỗi cho tớ. Tớ hứa sau này tớ sẽ trả Thơ cả cuộc đời tớ”. Thơ ngồi sụp xuống sàn, tất cả như một trò đùa tàn ác vậy. Rồi đây cô bạn sẽ phải làm gì để trả tiền cho người ta.

Thơ tâm sự: “Tớ cần gì cậu ta, tớ chỉ cần tiền để trả nợ thôi. 500.000 đồng đâu phải là ít đối với sinh viên như tớ”.

Bắt mạch những con nợ có thâm niên

Đa phần những sinh viên dễ tính, xuề xòa thường là nơi mà những “con nợ chính hãng” tìm đến lúc đói kém. Vì đơn giản họ biết rõ những sinh viên này hay thương bạn hoặc ngại đánh mất tình bạn nên sẽ không đòi lên đòi xuống. Kết quả có lần này ắt có lần khác. Con nợ nhanh chóng “ngựa quen đường cũ” và nếu không tỉnh táo bạn lại rơi bẫy một lần nữa. Nếu không kiên quyết thì chủ nợ sinh viên đừng hòng đòi lại được tiền hay đồ cho vay của mình.

Hơn nữa những con nợ “có thâm niên” đều là những bạn trẻ tiêu tiền như phá, họ có độ “trơ” đủ để dày mặt và không thấy xấu hổ gì khi phải đi vay tiền hết lần này đến lần khác. Việc bạn cho họ vay tiền một cách dễ dàng đôi khi lại gián tiếp làm hỏng bạn mình, khiến họ tiêu tiền không phanh. Những con nợ dễ có tâm lý ỷ lại, không sợ bị đòi nên bạn đừng bao giờ nghĩ đến chuyện có thể đòi lại được tiền.

Gỡ rối

Để tránh trường hợp khó xử khi cứ phải đòi đi đòi lại mà không có kết quả thì tốt nhất bạn nên không cho vay ngay từ đầu. Hãy biết cân nhắc ai là người biết tiêu tiền đúng việc, đúng lúc. Và nếu cần thiết, hãy bỏ qua tâm lý ngại ngần để yêu cầu bạn mình làm một bản cam kết có ký tên để đảm bảo tiền và của cải của bạn sẽ về đúng chủ. Vì đơn giản bạn cũng là sinh viên. Để có được số tiền đó bố mẹ bạn cũng phải gò lưng ra mới kiếm được hoặc bạn đi làm thêm cả tháng mới có.

Hãy sáng suốt và quyết đoán hơn, giúp bạn nhiều khi không cứ phải cho bạn vay tiền. Và đừng để thói cả nể khiến bạn mua rắc rối về mình như cô bạn Thơ nhé!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)