Chuyện shock 2011-01-05 16:20:23

Những câu kỳ lạ trong y học gây… sửng sốt giới khoa học!


[size=3]Dưới đây là những câu chuyện y học hết sức ly kỳ, có thể bạn thấy khó tin, nhưng nó là những câu chuyện có thật 100%. Từ những câu chuyện sống sót mang tính huyền thoại cho đến những hội chứng bệnh học bí ẩn, thế giới y học luôn làm cho người ta sửng sốt bằng những câu chuyện gây sững sờ.

Mất đầu - Lắp đầu mới - Sống lại




Vào ngày 12/7/2002, anh Marcos Parra khi đó mới 18 tuổi, đã bị một tai nạn xe hơi thảm khốc khiến đầu của anh gần như… rời ra khỏi cột sống cổ. Tuy nhiên, một nhóm chuyên gia y tế dẫn đầu bởi Tiến sĩ Curtis Dickman, một chuyên gia giải phẫu thần kinh tại Bệnh viện St. Joseph ở Phoenix, bang Arizona (Mỹ) đã thực hiện một cuộc phẫu thuật mang tính đột phá trong việc cứu mạng sống cho bệnh nhân Marcos Parra. Cùng với sự trợ giúp của hai đồng nghiệp, đầu của Parra đã được đặt lại đúng vị trí giải phẫu.




Đáng kinh ngạc là cuộc phẫu thuật tưởng chừng rất không tưởng và chứa đầy rủi ro thế nhưng đã thành công vượt mong đợi. Kể từ đó nhóm giải phẫu của Dickman đã thành công liên tiếp trong hai ca phẫu thuật cho các bệnh nhân khác. Có một câu chuyện cũng tương tự như vậy. Ricky Barker cũng bị gần đứt cổ sau một vụ tai nạn vào năm 2004 khi chiếc xe đạp của ông va chạm với một chiếc xe hơi. Tuy nhiên 3 tháng sau đó, Barker rời khỏi bệnh viện chỉ bị liệt một cánh tay trái, một chân đi khập khiễng và có một hố sâu trong họng (nhưng ông có thể thở dễ dàng).




Ba bé sơ sinh từ tử cung kép của một người mẹ




Bà mẹ trẻ Hannah Kersey ở Northam, Devon (Anh), đã mang thai trong tình trạng tử cung kép - một dạng dị tật do các cơ phận hình thành ra trong thời gian sinh sản, kết quả là bà mẹ trẻ này có đến hai tử cung. Vào tháng 12/2006, chị Kersey nằm trong số 1/25 triệu người mang thai sinh ba con gái cùng lúc từ hai tử cung trên cơ thể.




Cặp bé gái sinh đôi Ruby và Tilly được sinh ra từ một tử cung, trong khi đó bé gái Grace lại sinh ra từ một tử cung khác. Trên thế giới từng có hiện tượng người hai tử cung, nhưng tỷ lệ sinh ba như của chị Kersey thì là trường hợp đầu tiên được y văn ghi nhận. Những sản phụ như thế này thường sinh con sớm là chuyện khá bình thường. Trường hợp chị Kersey, ba bé gái được sinh ra sớm cách ngày sinh dự kiến khoảng 7 tuần.




Chìa khoá trong não




Vào tháng 9/2008, cậu bé Nicholas Holderman, 17 tháng tuổi, từ Kentucky (Mỹ), đã làm một cú đột phá ngoạn mục sau khi các bác sĩ đã tiến hành gắp những chiếc chìa khoá ra khỏi… não của cậu bé. Có lẽ trong lúc chơi đùa với 2 người anh trai, cậu bé đã vô tình ngã đập đầu vào trong những chiếc chìa khoá này. Một trong hai chiếc chìa khoá đã xiên qua mí mắt và chạm đến não. Cha mẹ của cậu bé, ông bà Staci và Chris, đã bị đánh động bởi tiếng kêu thất thanh của con trai, họ nhanh chóng hiểu chuyện gì đã xảy ra và nó cũng gây sốc cho bất kỳ ai nhìn thấy. Mẹ cậu bé lập tức đem Nicholas đến cơ sở y tế gần nhất.




Nhóm bác sĩ đã tiến hành lấy các chìa khoá ra một cách thành công mà không gây ra bất kỳ tổn hại cho não, mặc dù một mắt của cậu bé đã bị tổn thương, nhưng thị lực của Nicholas không hề thay đổi. Một câu chuyện khác cũng ly kỳ không kém đã diễn ra tại một nhà hàng ở bang Minnesota (Mỹ) vào tháng 7/2007, khi một bé trai bị cây nĩa ăn chọc thẳng vào đầu trong lúc đang ăn. Rất may mắn là cây nĩa chỉ cắm ngoài hốc mũi, và các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật lấy cây nĩa ra mà không làm hư hại khuôn mặt của bệnh nhân.




Em bé hình thành ngoài tử cung của mẹ




Bà mẹ trẻ Ncise Cwayita, từ Nam Phi, đã sinh hạ thành công một bé gái khoẻ mạnh, nặng 2,8 kg, nhưng chuyện kỳ lạ đã được phát hiện khi em bé sơ sinh này không phát triển trong tử cung của mẹ mà là bên ngoài tử cung! Hiện tượng sinh nở kỳ lạ này có lẽ là nguyên nhân khi phôi thai rớt ra khỏi ống dẫn trứng của mẹ và dính chặt lên cơ thể của mẹ. Vì bám chặt lên cơ thể mẹ, nơi tồn tại nhiều nguồn dưỡng chất mà cái phôi hấp thụ chất dinh dưỡng và lớn dần theo ngày tháng, khiến thoạt tiên người ta vẫn nghĩ là sản phụ đang mang bầu bình thường.




Mặc dù những em bé phát triển ngoài tử cung thường chết chỉ trong vòng vài tuần sau khi sinh ra, thế nhưng em bé mang tên Nhlahla (theo tiếng của người Zulu nghĩa là "may mắn") này lại có sức khoẻ hoàn hảo tuyệt đối. Hiện trên thế giới người ta mới chỉ ghi nhận có 14 trường hợp trẻ em sinh ra bên ngoài tử cung của mẹ, nhưng chỉ có 4 trường hợp sống sót trong đó có em bé Nhlahla.




Bé trai đeo "mặt nạ"




Một bé trai 14 tháng tuổi, người tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), khi mới sinh ra đã có khuôn mặt bị nứt đôi theo chiều ngang, kéo dài từ mặt đến tai, chia khuôn mặt của bé thành hai phần, khiến người ngoài nhìn vào có cảm giác như bé đang đeo "mặt nạ". Nguyên nhân khiến cho khuôn mặt của bé trai Kangkang bị dị dạng như vậy hiện vẫn đang được nghiên cứu, nhưng thủ phạm có thể là do bị nhiễm trùng. Mặc dù chi phí điều trị cho chứng bệnh này xem ra khá đắt tiền, nhưng may mắn là gia đình bé Kangkang vẫn đủ khả năng để chi trả cho ca phẫu thuật.




Người không có tuổi




Brooke Greenberg từ Reisterstown, bang Maryland (Mỹ) đang chiến đấu với một chứng bệnh khá bí ẩn. Tháng 1/2010, Brooke đã bước sang tuổi 17, tuy nhiên diện mạo bề ngoài của cô lại trông như một đứa bé mới biết đi. Cô cao 76cm và cân nặng khoảng 7,3kg, vì những lý do như thế mà người ngoài nếu không biết sẽ phỏng đoán rằng có lẽ cô là đứa bé mới 9 hay 12 tháng tuổi mà thôi. Cô nói năng cũng không tốt lắm. Các nhà khoa học phỏng đoán rằng sự không bình thường của cô có thể do khiếm khuyết về gen chi phối tuổi tác của cô.




Tiến sĩ Richard Walker từ trường Y khoa thuộc Đại học Nam Florida, người chịu trách nhiệm nghiên cứu về tuổi tác của Brooke, phát biểu: "Có rất ít dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi trong não của Brooke. Nhiều phần trên cơ thể cô có sự thiếu liên kết". Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng trường hợp của Brooke là cơ hội hiếm giúp cho họ có thể nghiên cứu về bí ẩn của tuổi tác.




Tiến sĩ Walker, người đã công bố một bài viết về hội chứng bệnh của Brooke, nói: "Giả thuyết của chúng tôi là cô đã bị ảnh hưởng từ việc tổn thương gen hoặc gen có sự trục trặc liên quan đến việc phát triển cơ thể và tuổi tác. Nếu chúng ta có thể sử dụng ADN của cô để tìm kiếm các gen bị đột biến rồi thì chúng tôi có thể xét nghiệm trong việc thí nghiệm các loài động vật để tìm hiểu xem tiến trình chậm lão hoá sẽ được tiến hành như thế nào. Chỉ từ đó mới đem đến một cơ hội giúp chúng ta trả lời câu hỏi: Tại sao chúng ta lại chết?".




Đến ….những câu chuyện sinh đẻ ly kỳ




Theo báo Dân trí - Bà mẹ chỉ cao 71cm sinh con thứ 3; Em bé chào đời nặng gần 9kg; Một phụ nữ Mỹ sinh người con thứ 19 là những câu chuyện sinh đẻ ly kỳ năm qua.




1. Bà mẹ Mỹ sinh 8 con cùng lúc




Bà mẹ độc thân người Mỹ Nadya Suleman, 33 tuổi, đã hạ sinh 8 đứa con hồi tháng 1 năm nay. Điều bất ngờ là khi siêu âm, các bác sĩ chỉ phát hiện 7 thai nhi và cho tới khi mổ đẻ, họ mới phát hiện thêm một em bé nữa. Bà mẹ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là ca sinh 8 thứ 2 từng được ghi nhận tại Mỹ từ trước tới nay. Ca sinh 8 đầu tiên, gồm 6 bé gái và 2 bé trai, xảy ra năm 1998 tại Hudson, bang Texas. Một trong số các bé gái đã qua đời một tuần sau đó. Tuy nhiên, ca sinh đẻ của chị Suleman cũng gây ra nhiều tranh cãi. Trước ca sinh 8, bà mẹ Suleman đã có 6 người con, tất cả đều chưa đến 7 tuổi, trong đó có một cặp song sinh. Điều đáng nói là cô Suleman lại độc thân và không có việc làm Nhiều người chỉ trích rằng một bà mẹ độc thân như vậy làm sao có thể nuôi được 14 người con. Nhưng Suleman đã chứng minh rằng cô có thể làm được điều này. Cho tới nay cả 8 bé đều phát triển khỏe mạnh, bình thường. Suleman vẫn làm chủ được cuộc sống của mình và có vẻ như không gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy đàn con.




2. Bà mẹ sinh người con thứ 19




Michelle Duggar, 43 tuổi, từ bang Arkansas, Mỹ đã hạ sinh đứa con thứ 19 hồi đầu tháng 12/2009. Hiện cặp vợ chồng Jim Bob và Michelle Duggar có 10 con trai và 9 con gái. Nhưng số thành viên của gia đình này có thể không dừng lại ở đây vì họ tuyên bố sẽ vẫn sinh con chừng nào có thể.




Thành viên thứ 19 và cũng là con gái thứ 9 của gia đình Duggar được đặt tên là Josie Brooklyn. Một điều rất thú vị là tất cả những người con của vợ chồng Duggar đều bắt đầu bằng chữ cái J. 18 anh em hơn tuổi của Josie là Joshua, Jana, John-David, Jill, Jessa, Jinger, Joseph, Josiah, Joy-Anna, Jedidiah, Jeremiah, Jason, James, Justin, Jackson, Johanna, Jennifer và Jordyn-Grace.




3. “Người đàn ông mang bầu” sinh con thứ 2




Hồi năm ngoái, thông tin người đàn ông chuyển đổi giới tính Thomas Beatie mang bầu đã làm sừng sốt giới y học và trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên báo chí. Beatie và người vợ Nancy, từ bang Oregon (Mỹ) đã chào đón đứa con gái đầu lòng hồi tháng 6/2008.




Beatie vốn sinh ra là phụ nữ dưới cái tên Tracy LaGondino. Nhưng Tracy đã chuyển đổi giới tính cách đây hơn 10 năm và trở thành 1 người đàn ông “hợp pháp”. Tuy nhiên, Beatie vẫn giữ lại cơ quan sinh sản của nữ giới. Khi kết hôn với Nancy, vợ chồng Beatie muốn sinh con nhưng Nancy không thể làm được điều này do đã bị cắt tử cung. Và Beatie đã quyết định mang thai giúp vợ nhờ tinh trùng hiến tặng. Khi mọi người chưa hết ngạc nhiên bởi ca sinh đẻ này, “ông bố” Beatie lại gây sốc khi tuyên bố mang thai lần hai. Em bé thứ hai là một bé trai và chào đời hồi tháng 6/2009, sau cô chị một năm.




4. Bé sơ sinh nặng gần 9kg




Một phụ nữ Indonesia đã hạ sinh một bé trai nặng tới 8,7kg hôm 21/9 và đây là bé sơ sinh nặng nhất được ghi nhận từ trước đến nay ở nước này. Bé ra đời tại một bệnh viện ở tỉnh Bắc Sumatra và chiều dài ngay khi sinh ra đã là 62cm, trong khi trẻ sơ sinh đủ tháng có chiều dài khi mới sinh từ 45-55cm.




Theo lời các bác sĩ, em bé quá cân có thể là do mẹ bé, bà Ani, 41 tuổi, bị bệnh tiểu đường. Người phụ nữ này đã phải nhập viện trong thời gian mang thai do những biến chứng của căn bệnh này. Đây là đứa con thứ 4 của cô và là bé duy nhất phải sinh mổ. Kỷ lục bé sơ sinh nặng nhất ở Indonesia trước đó là em bé 6,9kg, chào đời ở ngoại ô thủ đô Jakarta hồi năm 2007.




5. Bà mẹ chỉ cao 71cm sinh con thứ 3




Cô Stacey Herald, 35 tuổi, sống tại Dry Ridge, Kentucky (Mỹ) chỉ cao 71cm và được xem là bà mẹ nhỏ nhất thế giới. Cô Herald bị bệnh di truyền khiến xương giòn, dễ gãy và phổi kém phát triển, vì thế cô không thể cao được như người bình thường. Nhưng chồng của Herald cao 1m75 và cặp đôi hiện đã có 3 đứa con, với bé nhỏ nhất chào đời hôm 28/11.




Cuộc sống của Herald gắn liền với chiếc xe lăn và cô không thể trực tiếp chăm sóc lũ trẻ. Mọi việc trong gia đình đều phụ thuộc vào người chồng. Mặc dù việc mang bầu khiến Herald không thoải mái và phải nằm trên giường trong những ngày sắp sinh nhưng người phụ nữ bé nhỏ vẫn muốn có thêm nhiều con. Các bác sĩ từng cảnh báo về việc mang thai của Herald có thể ảnh hưởng tới tính mạng vì cơ thể nhỏ bé của bà mẹ không đỡ nổi bào thai lớn lên, đè nén các cơ quan nội tạng, khiến cô có thể bị nghẹn thở. Nhưng cô Herald quả quyết: “Tôi có thể ngừng thở nhưng tôi không thể từ bỏ mơ ước có những đứa trẻ”.




Và chuyện kỳ lạ về những cặp song sinh




Có những câu chuyện về anh chị em song sinh, có thể là sinh đôi, sinh ba, hoặc sinh tư và từng được biết đến ở đâu đó trên thế giới. Bài viết dưới đây lại đề cập đến số phận của những cặp sinh đôi với nhiều câu chuyện kỳ lạ, hấp dẫn, với những ý kiến nhiều chiều, đem đến những điều huyền bí, khó lý giải.




Làm việc một thời gian dài mới nhận biết được anh em ruột




Khách hàng của họ luôn nói với Randy Joubert và Gary Nisbet, hai công nhân làm việc chung tại một cửa hàng đồ nội thất ở Waldoboro, bang Maine (Mỹ), là trông họ hao hao giống như một cặp anh em ruột. Khi nghe được, họ chỉ lắc đầu cười trừ, cho đến một ngày Randy Joubert tìm cha mẹ ruột của mình, anh mới biết rằng từ trước tới nay mình đang làm việc chung với người anh trai đã bị thất lạc từ lâu. Chuyện nghe có vẻ như quá hoàn hảo của một bộ phim tâm lý: hai anh em cùng sinh ra trong một năm, sau đó lại lớn lên trong hai gia đình khác nhau tại hai nơi khác nhau, cùng đi học ở những trường khác nhau. Đến lúc trưởng thành, họ lại sống ở Waldoboro nhưng đã 35 năm không ai trong số họ biết tin về người anh em của mình. Họ không chỉ làm việc chung một ngành nghề, mà còn cùng lái xe đi giao hàng cho khách hàng ngày. Vài ngày sau khi hai anh em nhận ra nhau, một phụ nữ từ Warren đã đến phòng trưng bày nội thất của họ đã bật khóc và nói rằng bà là chị em cùng mẹ khác cha của họ, thậm chí giấy khai sinh của bà đã chứng minh cho điều đó. Bà Joanne Campbell được sinh ra cùng một mẹ cách khoảng 5,6 tuổi trước khi anh em Randy chào đời.




Bốn chị em sinh 4 con trong vòng 4 ngày




Đó quả là gia đình hạnh phúc nhất thế gian, khi mọi sự kiện đều bắt đầu bằng con số 4! Bốn chị em gái đã cùng sinh 4 bốn em bé chỉ vòng 4 ngày. Ba chị em gái trong số đó cùng sinh sống ở thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ). Người thứ tư sống tại bang California. Ngày thứ Sáu, chị Leslie Tazos, 24 tuổi, sinh sống ở Stone Park hạ sinh bé gái. Chị gái của chị, Saby Pazos, 29 tuổi, sống ở Bellwood, thì sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Ngày thứ Bảy kế đó, chị Lilian Sepulveda, 27 tuổi, sống ở Franklin Park, sinh một bé gái. Đến ngày thứ Hai tuần sau đó, Heidi Lopez, sống ở bang California, hạ sinh một bé trai. Bốn em bé: 2 trai, 2 gái - chào đời lần lượt trong vòng 4 ngày. Gia đình các cô gái chưa từng lên kế hoạch cho ngày sinh của họ. Bác sĩ Jean Alexandre tại bệnh viện Westlake ở Melrose Park, gọi những ca sinh sản này là không bình thường nhưng quả là một kỷ niệm ấn tượng.




Hai anh em sinh đôi cùng chết trên cùng con đường trong vòng 2 giờ




Vào năm 2002, có hai anh em sinh đôi 70 tuổi đã cùng chết chỉ trong vòng 2 giờ tại cùng một con đường ở miền Bắc Phần Lan. Người đầu tiên bị chết khi một chiếc xe tải đụng phải trong khi ông cụ đang đạp xe băng qua đường xa lộ 8 ở Raahe, cách thủ đô Helsinki khoảng 600 km về hướng Bắc. Ông cụ thật sự không rõ chiếc xe tải đang lừ đừ tiến về phía mình do bởi tuyết rơi quá nhiều. Người thứ hai bị chết cũng bởi xe tải chỉ 2 giờ sau đó, trong lúc cụ ông này cũng đang đạp xe và lạ lùng là cùng băng qua đường xa lộ 8. Cụ ông thứ hai lại không biết chút gì về việc người anh em song sinh của mình đã bị chết trước đó vài giờ, vì thế cảnh sát rối tung lên khi xác định danh tính của các nạn nhân. Cụ thứ hai bị chết chỉ cách 1,5 km từ vị trí mà người anh em song sinh đã chết trước đó. Viên chức cảnh sát Marja-Leena Huhtala kinh ngạc khi nói với hãng tin Reuters: "Đây quả là một tai nạn hi hữu, mặc dù tuyến đường trên khá đông đúc và chưa từng bao giờ xảy ra tai nạn". Có giả thuyết cho rằng các cặp sinh đôi thường có thần giao cách cảm, và họ có thể cảm nhận cơn đau hay sự buồn chán cùng lúc. Nhưng trong trường hợp này thì quả là một điều bí ẩn.




Chị em sinh tư cùng làm chung một nghề




Câu chuyện này có lẽ là kỳ lạ nhất trong những chuyện kỳ lạ về các cặp sinh đôi, bộ tứ chị em nhà Hwang, là những y tá và cùng làm chung tại một bệnh viện ở Hàn Quốc, cũng chính là cái nơi mà họ đã cùng lúc chào đời cách đó 21 năm! Hwang Suel và ba chị em của mình: Seol, Sol và Milall, bắt đầu cùng những ngày huấn luyện tại Bệnh viện Gil thuộc Đại học Gacheon ở Incheon - đây không chỉ là bệnh viện hàng đầu ở Hàn Quốc mà còn là bệnh viện hiện đại bậc nhất tại khu vực Đông Bắc Á. Nó nổi tiếng không chỉ bởi đội ngũ các chuyên gia y tế có học vấn cao và giàu kinh nghiệm ứng dụng thực tế, mà còn bởi sự hiện diện của nhiều trang thiết bị y tế cực kỳ tối tân, Bệnh viện Gil nổi tiếng bởi các chuyên ngành Sinh lý học nữ và sản khoa từ năm 1958. Bốn chị em nhà Hwang cùng sinh ra tại bệnh viện Gil. Bộ tứ nhà Hwang tỏ ra hài lòng với thành tích của họ, cũng như họ hy vọng vào một tương lai tươi sáng. Toàn thể bệnh viện Gil đã giang rộng vòng tay để chào đón bốn nữ y tá non trẻ. Một trong bốn cô gái nói: "Tôi muốn cảm ơn hết thảy về người mẹ đã sinh ra chúng tôi… đó là một sự sinh thành cao cả, đáng trân trọng". Nếu bạn đến bệnh viện Gil, chí ít là bạn sẽ ngạc nhiên khi cùng nhìn thấy cả bốn nữ y tá giống nhau như tạc đang đi qua các phòng của bệnh viện cùng một thời điểm và trên khuôn mặt họ là nụ cười thân thiện, đáng yêu biết bao .




Yêu nhầm em sinh đôi khác biệt giới tính




Đây là câu chuyện đau lòng của một cặp song sinh khi họ sinh khác biệt giới tính và cưới nhau mà không biết rằng họ là anh trai và em gái của nhau. Khi cặp sinh đôi nhận được sự thật gây sốc về mối quan hệ ruột rà của mình, họ lập tức hủy bỏ hôn lễ của mình tại một buổi điều trần bí mật của toà án tối cao. Một thẩm phán đã phán rằng cuộc hôn nhân của họ là không hợp lệ. Hoàn cảnh của họ đã được tiết lộ bởi cựu nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do, Lord Alton, người đã đấu tranh cho quyền trẻ em sau khi biết được danh tính của cha mẹ họ. Vị thẩm phán đã nói với Lord Alton rằng cặp sinh đôi đã bị chia rẽ sau khi sinh và cha mẹ ruột của họ đã chấp nhận điều đó. Họ không hề biết họ là anh em sinh đôi, đến khi trưởng thành, họ đã gặp và phải lòng nhau. Theo Lord Alton, chỉ sau khi kết hôn, họ mới biết được sự thật "kinh khủng" này. Không có nhiều chi tiết về cặp sinh đôi này, về mối quan hệ của họ, hoặc việc hủy hôn được công bố trước công chúng. Audrey Sandbank, một chuyên gia về gia đình học và đồng thời là tác giả của quyển sách "Tâm lý học về các trường hợp hợp sinh đôi và sinh ba", nói: "Đây là một chấn thương tinh thần trầm trọng đối với họ. Họ đã bị tách rời nhau sau khi chào đời và bây giờ họ lại tiếp tục tách rời nhau. Họ ít nhất đã hai lần rơi nước mắt về số phận éo le của mình".

ThS.BS. Huỳnh Hồng Quang (Viện sốt rét – ký sinh trùng Quy Nhơn)

[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)