Teen 24h 2011-08-14 03:14:51

Những 'mốt' quái đản trong học đường




Để tuổi học trò qua đi hồn nhiên, trong sáng cũng không dễ dàng gì…
Chế thơ

Xem nào, đầu tiên phải kể đến mốt chế thơ. Gọi là mốt đang thịnh thì đúng hơn, chứ phát minh này “xưa như Trái đất” rồi ý. Nói đến đây mọi người sẽ nghĩ ngay được những bài thơ chế “nổi tiếng” như “Đêm nay Bác không ngủ” hay đoạn “Làm sao định nghĩa được tình yêu” trong bài “Vì sao” của Xuân Diệu, “Qua Đèo Ngang”, “Nhớ rừng”… Quả là nhiều như sao trên trời. Cho đến tận bây giờ, mỗi khi một bài thơ được “chế” ra, tam sao thất bản lại nhanh chóng vung vãi trên các blog, diễn đàn và thu hút được không ít sự ủng hộ của cư dân mạng.

Bên cạnh việc giải trí, các đoạn thơ “chế” còn… góp phần cập nhật thông tin thời sự. Nói ai cũng biết, sau mấy đợt… xăng tăng giá, bài chế của một đoạn thơ “Đêm nay Bác không ngủ” nhanh chóng lan tràn, cũng như được bắn qua offline của YM với tốc độ chóng mặt!

Rap thơ, beatbox thơ

Sau chế thơ, các bạn trẻ “xì tin” nhanh chóng nâng cấp lên một tầm cao mới”: đọc thơ thành rap và beatbox. Kể từ khi các dòng nhạc hiện đại này đổ bộ vào Việt Nam, không mất nhiều thời gian để các “dân chơi” học hỏi và vận dụng các "tác phẩm kinh điển". Dạo trước, các bạn chẳng đã "ồ à" lên khi một đoạn biến tấu bất hủ trong Sgk lớp 11 Ngữ văn là gì? Thế đấy, thơ phiên bản rap xem ra đi trước một bước so với thơ phiên bản beatbox, và dường như cũng có phần phổ biến hơn. Độ hot của các sản phẩm này chẳng kém cạnh nhau là bao. Luôn là những dấu mác cộp to đùng về sự sáng tạo, táo bạo, đẫm chất “nghệ sĩ”.




Đoạn chế thơ "xôn xao" trên mạng một thời.


Vẽ bậy lên sách giáo khoa

Gần đây, những bài viết phản ánh “thú vui” vẽ bậy lên sách của các teen đi học cũng khá rầm rộ. Trên thực tế, vẽ bậy lên sách giáo khoa không mới, nhưng được các “họa sĩ non” phát tán âm ỷ, đua nhau “mô đi phê” cho đến khi được phơi bày. Teen thì có vô số lối biện minh, như “đánh dấu bản quyền sách”, “luyện để thi trường Mỹ thuật” (!?), làm thế “cho có hứng thú học hành”… Mặc dù khó có thể phủ nhận là lắm tác phẩm khiến người xem cười đau ruột vì mức độ hài hước khó “đỡ”, nhưng cũng không thiếu những bức vẽ thô thiển, bậy bạ, bôi nhọ tác giả và nhân vật trong sách. Thật sự là quá phản cảm.

Tạm kết:

Cuối kỳ thi tốt nghiệp, đại học, hàng loạt những bài văn “lạ” làm “nao lòng” cả một nền giáo dục. Liệu có phần nào ảnh hưởng từ những “mốt” quái đản trên đây không nhỉ. Thông minh, sáng tạo, bắt chước giỏi thì không xấu, nhưng nếu bóp méo cả những giá trị gốc rễ thì quả là không nên chút nào, phải không chúng mình?
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)