Truyện tranh 2009-03-07 00:30:12

Số phận long đong của ‘The Watchmen’


Với nguyên tác là bộ tiểu thuyết đồ họa được ví là "Citizen Kane của các tác phẩm hoạt hình", được nhiều hãng lớn nhòm ngó, nhưng bộ phim phải mất tới 22 năm mới xuất hiện trên màn bạc.
Lawrence Gordon và Sam Hamm

Cuốn tiểu thuyết đồ họa Watchmen của Alan Moore phát hành trong hai năm 1986 và 1987, với 12 số. Bộ truyện nhận được lời khen hết ý của giới phê bình và gần như ngay lập tức thu hút các nhà làm phim Hollywood. Năm 1986, hai nhà sản xuất Lawrence Gordon và Joel Silver đã đàm phán giành được quyền sản xuất bộ phim này cho hãng 20th Century Fox, khi Gordon vừa kết thúc nhiệm kỳ làm chủ tịch công ty vì bị đau tim. Ông đề nghị tác giả bộ truyện viết kịch bản chuyển thể, nhưng không được chấp nhận. Gordon liền quay sang nhà biên kịch Sam Hamm.



Kịch bản của Sam Hamm cố gắng giải quyết vụ án mạng trong truyện. Ảnh: Empire.
Tháng 9/1988, Sam trình cho nhà sản xuất kịch bản dài 120 trang, dựa trên 400 trang tiểu thuyết. Cốt truyện của phim tập trung vào một vụ án mạng bí ẩn mà nạn nhân là Edward Blake (sau này được phát hiện chính là người hùng Comedian). Tổ chức Watchmen (từ này không hề được sử dụng trong truyện) tiến hành điều tra vụ án. Sam Hamm đã thay đổi cả kết truyện để phù hợp hơn với thế giới đương đại. Nhưng hãng Fox cho rằng mỗi trang kịch bản tốn đến 1 triệu USD để sản xuất, khiến kinh phí làm phim bị đội lên tới con số không thể tưởng tượng được vào năm 1988. Vì vậy, kế hoạch bị trì hoãn.

Kịch bản của Terry Gilliam

Terry Gilliam cùng đồng nghiệp Charles McKeown viết lại kịch bản của Sam Hamm, phục hồi một số chi tiết quan trọng trong tiểu thuyết -như lời dẫn truyện thông qua nhật ký của nhân vật Rorschach. Họ cũng cũng đồng thời đưa một số cảnh quan trọng trở về như trong nguyên tác, như vụ tấn công khủng bố nhằm vào tượng Nữ thần tự do đã khiến tổ chức Watchmen phải giải tán. Tuy nhiên, việc nhà biên kịch Gillian vừa thành công vang dội với bộ phim kinh phí lớn The Adventures of Baron Munchausen, và nhà sản xuất Joel Silver cũng mới bước ra từ một tác phẩm đình đám không kém - Die Hard 2 - đã khiến không hãng phim nào dám chi 100 triệu USD để đưa Watchmen lên màn bạc. Bộ phim lại một lần nữa chết từ trong trứng nước, và nằm im gần 10 năm.

Thương vụ của Darren Aronofsky



Đạo diễn Darren Aronofsky. Ảnh: Empire.
Mùa hè năm 2001, đạo diễn đang hân hoan với thành công của hai bộ phim PiRequiem for a Dream tỏ ra quan tâm tới Watchmen, bộ phim mà Lawrence Gordon vẫn đang giữ tác quyền chuyển thể. Là fan của những bộ tiểu thuyết đồ họa, Darren Aronofsky vẫn cho rằng đề tài của phim - nhất là cuộc chiến hạt nhân - không phù hợp với hoàn cảnh thế giới sau Chiến tranh Lạnh. Ông cũng cho rằng những tiến bộ đáng kể về công nghệ trong thập kỷ qua có thể giúp giảm chi phí làm phim, nhưng cuối cùng ông cũng không đặt bút ký vào hợp đồng sản xuất phim.

David Hayter thử sức

Ngay sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, tạp chí Variety đưa tin nhà biên kịch 32 tuổi và vừa thành công với bộ phim X-Men sẽ viết kịch bản và có thể đạo diễn Watchmen. David Hayter cho rằng hoàn cảnh thế giới mới rất phù hợp với quan điểm của nhà văn Alan Moore. Anh viết xong bản thảo kịch bản dài 129 trang, giữ nhiều chi tiết nguyên bản trong truyện. Anh đã thử dàn cảnh để đạo diễn một đoạn, nhằm xem mình có phù hợp với vai trò này hay không. Nhưng hãng Universal lại giành được quyền sản xuất Watchmen, khiến kế hoạch lại phải ngừng lại.

Thương vụ lần hai của Darren Aronofsky

Tháng 7/2004, kịch bản của David Hayter đến tay hãng Paramount. Hãng này tuyên bố họ sẽ làm phim với đạo diễn Darren Aronofsky. Nhưng Darren lại đang loay hoay với The Fountain, bộ phim đang dùng dằng giữa việc lựa chọn Brad Pitt và Hugh Jackman cho vai nam chính. Hiển nhiên Darren dành thời gian cho tác phẩm do chính mình viết kịch bản. Watchmen lại phải chờ.

Paul Greengrass chiếm ưu thế

Tháng 11/2004, ngay sau khi hoàn thành The Bourne Supremacy, Paul Greengrass được công bố sẽ là đạo diễn của Watchmen và bộ phim sẽ phát hành vào mùa hè 2006. Kỹ xảo đồ họa được chuẩn bị sẵn để ghép vào các cảnh hành động quan trọng nhất. Các nhà báo khắp nơi được mời tới đưa tin. Nhưng một lần nữa, vấn đề kinh phí lại hiện hãng Paramount suy nghĩ lại, và ngừng kế hoạch sản xuất vào tháng 6/2005

Và với Zack Snyder



Director Zack Snyder cùng hai diễn viên Patrick Wilson và Jeffrey Dean Morgan trong "Watchmen". Ảnh: Warner Bros.
Cuối năm 2005, Warner Bros mua quyền sản xuất Watchmen. Nửa năm sau, hãng phim này mời với một đạo diễn mới làm hai bộ phim. Đó là Zack Snyder. Bộ phim 300 của anh được làm hậu kỳ tại Warner Bros. Snyder nhớ lại: “Tôi đã nghĩ rằng nếu mình không nhận làm Watchmen, chắc chắn sẽ có người lao vào, làm hỏng bộ phim, và đó là tại tôi. Vậy nên tôi nhận lời và cho dù có làm rối tinh mọi thứ lên, đó cũng là do tôi muốn như thế”. Lần này, kịch bản được thông qua, trung thành với nguyên tác và chỉ thay đổi một chút đoạn kết. Phim ra mắt tại Mỹ ngày 6/3 và tới VN ngày 20/3.

Một số hình ảnh trong phim:











Ngân An

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)