Tin tức - pháp luật 2009-01-04 07:00:15

Suýt hại cha vì đĩa bánh cuốn


Trong lúc cậu con trai định ăn đĩa bánh cuốn để trong tủ lạnh, người cha đã ngăn cản vì nghĩ con lười lao động, chỉ hay ăn. Giận cha, đứa con trai duy nhất trong gia đình đã dùng dây điện gí vào người sinh ra mình định sát hại.


Gia đình ông Toán ở thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội sinh được ba người con. Trong đó, chỉ có duy nhất Hoàng Tuấn Thanh là con trai trong nhà. Trên và dưới Thanh là chị và em gái. Đã 20 tuổi nhưng thanh chưa kiếm được việc đi làm giúp đỡ cha mẹ. Học xong lớp 9, cậu thanh niên này đã nghỉ học và ở nhà quanh quẩn với ruộng đồng.



Thấy con trai hàng ngày chỉ chơi bời, không kiếm được tiền, mặc dù là con một nhưng ông Toán không hề cưng chiều "quý tử". Mỗi lần uống rượu, người cha lại lôi chuyện con không có việc làm để mắng chửi nên giữa hai cha con có khoảng cách. Chuyện của chồng và con, bà Lan cũng không giải quyết được nên trong nhà thỉnh thoảng có những bữa "cơm chẳng lành". Trong một lần mâu thuẫn giữa hai người ruột thịt lên tới đỉnh điểm, một án mạng suýt xảy ra.



[size=1]Thanh đứng cúi gằm mặt trước vành móng ngựa[/size]


Khoảng 10h30 ngày 17/6, khi ông Toán đang nằm trên giường xem ti vi thì Thanh ngủ dậy, mở tủ lạnh lấy khoai sọ ăn. Ăn xong, Thanh tiếp tục lấy đĩa bánh cuốn ra định ăn nữa thì ông Toán ngồi dậy bảo: "Còn mấy tấm bánh cuốn để mẹ và em mày đi làm đồng về ăn, trưa không phải nấu cơm nữa". Nói đoạn, ông Thư đem cất đĩa bánh cuốn vào tủ lạnh. Do bức xúc vì thái độ của bố, Thanh nảy sinh ý định giết ông Toán bằng cách cho điện giật.



Thanh chuẩn bị một đoạn cành dâu da xoan khô dài hơn một mét, đoạn dây thép dài 55 cm, một đoạn dây điện màu vàng dài 6,6m, có một đầu hở và một đầu có phích cắm. Thanh dùng dây ni lông buộc một phần đầu hở của sợi dây vào cành cây, đầu kia cắm vào nguồn điện. Xong xuôi, Thanh dùng cành cây có buộc sợi dây đang có điện gí vào cánh tay của bố mình. Bị điện giật bất ngờ, người cha giật mình kêu lên và ngồi bật dậy, vùng chạy khỏi giường.



Thanh tiếp tục đuổi theo, tay cầm cành dâu da xoan vụt vào đầu cha và hét lên: "Tôi phải giết ông". Thấy ầm ĩ, anh trai ông Toán ở bên cạnh chạy sang hỏi: "bố con mày có chuyện gì thế?". Thanh đứng lại, buông cành dâu da nói: "Tôi không giết được ông thì bây giờ ông giết tôi đi". Sau đó hàng xóm đưa ông Thư đi cấp cứu, còn Thanh đến trụ sở công an xã Ngọc Hồi đầu thú.



Câu chuyện đau lòng trên xảy ra và được TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử ngày 30/12/2008. Bị cáo trong vụ án giết người là con trai duy nhất của bị hại. Người cha đã may mắn thoát chết nhưng đứa con sắp phải lĩnh án từ pháp luật cho hành vi sát hại cha theo luật. Phiên tòa được xử trong một ngày lạnh giá của Hà Nội. Căn phòng xử rộng nhất của Tòa dường như cũng lạnh lẽo không kém.



Thấy lực lượng cảnh sát dẫn giải con vào Tòa, cả gia đình ông Toán như náo loạn vì lâu rồi, họ mới được nhìn thấy đứa con trai nông nổi. Bà ngoại của Thanh đã vào tuổi "xưa nay hiếm" khóc lóc, gọi cháu. Mẹ bị cáo cũng khóc. Người phụ nữ lam lũ, thỉnh thoảng lấy chiếc khăn len bạc màu lau nước mắt khi nhìn thấy con trai "xanh mướt như tàu lá chuối". Thương con, giận chồng hay mắng chửi để bây giờ, kẻ đứng trước vành móng ngựa, người ngồi dưới hàng ghế bị hại, bà Lan ngồi sang một bên, tránh xa người chồng.


Tuy nhiên, trong buổi thẩm vấn tại tòa, khi được xét hỏi, cả người cha và Thanh đều thay đổi lời khai. Ông Toán khai vì lúc đó tức giận con trai không có công ăn việc làm nên đã bịa ra chuyện bị gí điện để giết mình, còn trên thực tế, lúc đó nhà mất điện nên không có chuyện đó. Trước HĐXX xét xử, bị cáo cũng không khai nhận hành vi giết người của mình. Giải thích cho hành động đã đến công an để tự thú, Thanh cho rằng bị anh rể ép, đưa đến cơ quan công an chứ Thanh không giết người nên không chủ động đến cơ quan công an để đầu thú.


Một điều dễ dàng nhận thấy trong vụ án về việc thay đổi lời khai trên của bị hại lẫn bị cáo vì người cha đã nhận thấy con trai sắp phải đối diện với án phạt. Ngay vị chủ tọa phiên tòa cũng cho rằng, vì tình cảm cha con trỗi dậy mà trước tòa, người cha đã khai không đúng sự thật để nhằm gỡ tội cho con.



Vị chủ tọa phiên tòa đã công bố tài liệu điều tra, trong đó có xác nhận của Chi nhánh điện Thanh Trì cho thấy ngày xảy ra vụ án, không hề cắt điện hạ thế của thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi. Điều này cho thấy, lời khai của người cha là không có căn cứ. Về việc người con không nhận đã giết cha, Chủ tọa phiên tòa đã cho công bố nhiều tài liệu chứng minh những lời khai nhận của bị cáo ở cơ quan điều tra là khớp với tài liệu điều tra và lời khai của nạn nhân trước đó.



Trước những chứng cứ mà HĐXX đưa ra, người cha không thể phủ nhận sự việc bị con trai gí điện vào người để hạ sát. Cả Viện kiểm sát và HĐXX đã phát biểu, Thanh đã tự mình làm mất sự khoan hồng của Nhà nước khi phủ nhận hành vi trên. Sự ăn năn hối cải, ra đầu thú trước cơ quan điều tra trước đó đã không được xem xét để giảm nhẹ hình phạt. Cũng tại phiên tòa, vị luật sư bào chữa cho bị cáo đã cảnh báo về việc dạy con của bậc làm cha mẹ. Sở dĩ dẫn đến hành vi trái đạo trên là do xuất phát từ việc làm thiếu tế nhị của người cha đã dồn bị cáo vào thế quẫn bách.


Trong phần nghị án, Thanh với vẻ mặt non nớt thỉnh thoảng lại quay xuống nhìn người thân. Bà ngoại Thanh luôn mồm gọi tên cháu. Bà cho biết, thường ngày cháu bà ở nhà ngoan ngoãn, kính trên nhường dưới, cả xóm, thôn đều quý. Chỉ vì một chút mâu thuẫn giữa hai cha con mà đứa cháu bà yêu thương sắp phải nhận án phạt cho tội lỗi gây ra. Gương mặt già nua rung lên theo những nếp nhăn mỗi lần bà xúc động. Ngay cả người bác của Thanh cũng cho biết: "Bình thường bố nó hay uống rượu say, rồi chứi bới nó suốt ngày, chứ đối với họ hàng, cô bác nó luôn tỏ ra ngoan ngoãn, lễ phép".


Phiên tòa kết thúc, bị cáo nhận án phạt 5 năm tù với nhận định của HĐXX, phạm tội giết người nhưng hành vi không đạt, ngoài ra, bị hại cũng đã xin giảm nhẹ cho bị cáo. Một mức án đủ tình người để vừa cảnh cáo cho bị cáo và cảnh tỉnh các bậc phụ huynh về việc dạy con, hành xử với con cái trong gia đình.



Cảnh sát đưa phạm ra xe, đằng sau là bà, mẹ, bác, và cả chị gái đang mang bầu của Thanh khóc như mưa. Thanh nhanh chóng bị đưa lên xe chở phạm. Người bố lầm lũi bước đi trong sân tòa. Người ta nghe thấy tiếng nói của bà Lan trách chồng trong nước mắt "mua thêm rượu về mà uống nữa đi…".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)