Ôtô - xe máy 2014-07-02 09:40:42

Suzuki Xì Po - Tình yêu về một mẫu xe 2 thì bất diệt


Khả năng tăng tốc ấn tượng, tiếng ống xả đặc trưng và làn khói trắng thơm là những yếu tố khiến người chơi xe không thể quên mẫu xe hai thì Suzuki Satria.

Cuối những năm 90 thế kỉ trước, hãng Suzuki tung ra thị trường Indonesia mẫu xe 2 thì Satria. Sau đó, hãng xe Nhật Bản tiếp tục cho ra đời thế hệ thứ 2 vào năm 2002 và thế hệ thứ 3 năm 2004. Satria gây ấn tượng mạnh với khả năng tăng tốc vượt trội so với nhiều mẫu xe 4 thì khác. Tuy nhiên, những thay đổi nghiêm ngặt về khí thải đã khiến Suzuki dừng bán mẫu xe này vào năm 2006.

Khả năng tăng tốc ấn tượng và kiểu dáng có phần thời thượng ở thời điểm đó, giúp Satria (hay còn gọi là Suzuki Xì-Po, RGV) chiếm cảm tình của những thanh niên đam mê tốc độ tại Việt Nam. Chính vì vậy, dù không được sản xuất tại Việt Nam, Satria vẫn được nhiều đại lý kinh doanh xe nhập khẩu về và phân phối. Ở thời điểm cách đây gần 20 năm, một chiếc Suzuki Xì-Po là một gia tài lớn mà nhiều thanh niên thế hệ cuối 7x, đầu 8x mơ ước được ngồi lên.
Một chiếc Suzuki Xì-Po đời 1998
 
Để đánh giá đẳng cấp của một dân chơi ở thời điểm đó, những chiếc điện thoại Motorola Startac, xe máy Suzuki Xì-Po là một trong những yếu tố quyết định. 

Tiếng động cơ hai thì quen thuộc và làn khói trắng từ pô xe như có ma lực thần kỳ, “gây nghiện”với những người đam mê. Những người ưa trải nghiệm tốc độ, thích tiếng máy 2 thì, không phân biệt tuổi tác đều có chung một tình yêu với những chiếc Suzuki Xì-Po. Thậm chí, ở thời điểm cách đây gần 20 năm, những cậu nhóc không quản ngại chạy theo mỗi chiếc Suzuki Xì-Po chỉ để ngửi mùi từ làn khói trắng. Có lẽ vì vậy, câu “ngàn lời nói không bằng tiếng khói xì-po” được lan truyền rộng rãi trong giới chơi xe.

Ở phiên bản 2 thì mạnh mẽ nhất, Suzuki Satria được trang bị khối động cơ 2 thì, dung tích 120, 7 phân khối, làm mát bằng gió, công suất 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. Đối với nhiều người, đây không khác gì một mẫu xe phân khối lớn thời bấy giờ.

Bên cạnh hồi ức đẹp về dòng xe này, nhiều người hẳn cũng không quên những hình ảnh phản cảm dính tới Suzuki Xì-Po. Thời đó, những thanh niên có lối sống không tốt thường sử dụng những chiếc Su Xì-Po để chạy quậy phá trên đường, gây sợ hãi cho nhiều người.
Tuy nhiên đó chỉ là hình ảnh xấu xí của một bộ phận thanh niên thời điểm đó. Còn trong lòng những người đam mê, Suzuki Xì-Po vẫn là một mẫu xe tuyệt vời và khó lòng thay thế. Trải qua thời gian, Suzuki Xì-Po hiện vẫn được nhiều người chơi xe tìm mua và sử dụng, đặc biệt là những tỉnh thành phía Nam.

Nhiều câu lạc bộ chơi xe Suzuki Xì-Po cũng xuất hiện, để những người có cùng đam mê có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chăm sóc chiếc xe con cưng của mình.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù Suzuki Việt Nam đã có nhiều thêm những mẫu xe côn tay để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nam giới, những người đam mê tốc độ, nhưng Suzuki Xì-Po vẫn là cái tên để lại nhiều dấu ấn đối với những người yêu xe 2 thì tại Việt nam. 

Hạ Phong
news.zing.vn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)