Tâm sự - chia sẻ 2011-12-03 15:53:58

Thời bão giá: Lập gia đình cũng phải cân nhắc




Trong thời bão giá, nhiều người phải đắn đo trong việc chi tiêu hàng ngày. Ngoài chuyện cố gắng kiếm thêm một công việc tay trái nào đó để có thêm nguồn thu nhập thì phải dè sẻn cân nhắc kỹ lưỡng trong từng khoản chi tiêu một. Người dân có gắng bớt những khoản không cần thiết như mua sắm, tiệc tùng, còn khi cần sắm gì thì căn vào những lúc hàng giảm giá.

Giá các loại hàng hóa tăng nhanh chóng mặt. "Nạn nhân" không chỉ là những người lao động có thu nhập thấp, mà ngay cả dân công sở, cán bộ công nhân viên nhà nước có mức lương trung bình cũng phải cân nhắc kỹ khi chi tiêu. Trước đây, giá mỗi suất cơm trưa văn phòng trung bình chỉ ở mức 20.000-30.000đ; còn bây giờ đã tăng lên từ 35-50.000đ. Điện tăng, xăng tăng, gas tăng, sữa tăng, thực phẩm và các khoản dịch vụ khác đều tăng. Phần đông người dân ngoại tỉnh đến các thành phố làm việc còn phải thuê nhà, giá cả tăng kèm theo tiền thuê nhà cũng tăng đến phát sốt. Đời sống người lao động đang lao đao trước "bão giá".

Nhiều cơ quan có hỗ trợ thêm một số khoản phụ cấp nhưng mức sống của người dân vẫn không được cải thiện là mấy trong thời kỳ bão giá. Tốc độ tăng giá kiểu "té nước theo mưa" cứ ngày một theo đà đi lên chứ không thấy giảm.

Việc lập gia đình trong thời bão giá cũng phải cân nhắc, chi phí cho một đám cưới bây giờ cần một khoản tiền không nhỏ. Tiền thuê đặt cỗ cưới cũng tăng lên. Khi còn độc thân thì có thể tự do và lo cho mình thế nào cũng được nhưng khi đã lập gia đình thì có rất nhiều khoản sẽ phải tính đến. Với đồng lương thấp và những khó khăn vấp phải. Nhiều đôi vợ chồng chuẩn bị cưới cũng phải tạm hoãn lại để suy tính và chờ đợi "thời cơ" bình ổn giá. Những cặp vợ chồng mới cưới thì lại phải suy tính xem nên sinh con khi nào để có điều kiện lo được cho con cái và gia đình.

Nhìn nhận việc tiết kiệm chi tiêu trong thời điểm giá cả leo thang hiện nay là rất cần thiết. Cần phải biết tính toán và cân nhắc khi tiến tới hôn nhân để tránh những khó khăn về cơm áo gạo tiền. Khi đã xác định lập gia đình thì phải cùng nhau cân nhắc kỹ càng xem nên chi tiêu thế nào cho hợp lý. Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)