Nghệ thuật - blog 2009-07-22 10:01:42

Thủ lĩnh diễn đàn ảo. Họ là ai?


Họ chơi. Nhưng sân chơi không phải là sàn nhảy, quán bar mà là các forum (diễn đàn) - sân chơi chính hiệu…@. Đứng ra xây dựng các diễn đàn và biến nó thành sân chơi, diễn đàn thảo luận cho tất cả những người quan tâm, họ là ai?




“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Có chút máu kinh doanh, có chút tiền cũng để kinh doanh nhưng không có kinh nghiệm, Nguyễn Trung Dũng luôn rất muốn tìm hiểu về kinh doanh, về marketing (tiếp thị) để chí ít cũng bảo vệ được số tài sản nhỏ nhoi của mình. Tham gia box marketing của diễn đàn Trái tim Việt Nam Online, Dũng như tìm được sân chơi cho chính mình. Một ngày nọ, Dũng chợt thèm vô cùng một ngôi nhà mới cho “đam mê marketing” của riêng mình. Và openshare.com.vn (OS) ra đời.

Biết chút ít về IT, Trung Dũng bắt tay vào xây dựng OS. Sau giờ làm việc, Dũng cặm cụi lo cho OS và trích lương… mình để nuôi OS “lớn”. Sau gần hai năm, nhìn “ngôi nhà OS” đã ra dáng, trở thành sân chơi, nơi trao đổi của gần 8.000 thành viên, với Dũng dường như chưa có niềm vui nào lớn hơn. Với Dũng và nhiều người, OS không chỉ là nơi để chia sẻ, trao đổi thông tin chuyên ngành về marketing, mà còn là nơi để xây dựng cho các thành viên một văn hóa cho và nhận. “Của cho không bằng cách cho. Và mình phải biết cách nhận để lần sau lại được cho”, Dũng chia sẻ.

Hiện OS đã có hơn 18.000 bài viết của 5.774 chủ đề, giải đáp không ít vấn đề của những bạn mới vào nghề, muốn tìm hiểu marketing, những chia sẻ của người đi trước, tư vấn cho những tham vọng lớn, thậm chí tư vấn đặt tên, tư vấn cho… quán nhậu hoặc marketing cho tình yêu…

Và còn rất nhiều diễn đàn, moviesboom, yeuamnhac, yxine… Và đằng sau những diễn đàn ảo (ảnh) là những người trẻ đang sống thật với TS của mình, cũng như mong muốn được mang lại niềm vui cho những người khác.

18 tuổi, Đinh Ngọc Quang tập tành làm design. Ban đầu là design cho mấy bảng hiệu đèn, kiêm cắt dán decal, bảng hiệu, sau dàn trang cho báo, design web (thiết kế trang web)… Zidean.com (ZideanArt) của Quang và Trương Phi Hùng cũng ra đời từ niềm đam mê thiết kế, và ZideanArt đã trở thành ngôi nhà chung khá chuyên nghiệp của hơn 25.000 người mê thiết kế từ trao đổi đến thông tin tuyển dụng, giới thiệu tác phẩm của mình, bình luận tác phẩm của nhau…

Chơi để biết, để hiểu…

Hiểu và quan tâm đến tâm lý tuổi mới lớn, muốn tạo sân chơi để kích hoạt trào lưu của lứa tuổi từ 14-18, thế là Phước Dolphin (Lê Anh Phước) bắt tay “xây nhà” dù tuổi của Phước “qua cái thời teen (tuổi mới lớn) lâu rồi”. Đầu tiên là “tiền thân”của diễn đàn yeuamnhac.com hiện nay, sau đó là viethiphop.com và hiện nay hihihehe.com. “Tất cả dành cho teen”, Phước cho biết, box Teen Talks trên H4 của anh là một điển hình.

“Không ít dân 9X (sinh những năm 1990) yêu nhiều và chơi nhiều, nói ra không phải để các bạn xấu hổ mà để các bạn nhìn lại mình”, một thành viên của H4 mạn bàn như thế về chủ đề “Có nên yêu ở tuổi teen?”. “Những chủ đề như thế này vẫn thường gặp ở H4 và nhận được rất nhiều ý kiến của các bạn. Ở đó, mình tạo ra tranh luận, thậm chí cãi nhau… để từ đó nắm bắt tâm lý và xu hướng của các bạn trẻ, rồi từ từ hướng “con thuyền tâm lý, hoạt động” của các bạn” - Phước tâm sự. Và để có ngày hôm nay, mọi kinh phí ban đầu đều do Phước bỏ ra, sau có thêm thành viên hỗ trợ.

Quang và Hùng vẫn đang tất bật xây dựng để ZideanArt trở thành website về chuyên ngành design lớn nhất VN. Phước thì rất cần những cơ hội để kết nối ảo và thực vì nhiều lúc cần một không gian để các bạn trẻ tập trung học chụp ảnh, hoạt động xã hội: “Mình “thèm” được bắt tay với các tổ chức Đoàn, để mình và các bạn “thổi hồn” cho những hoạt động ảo của mình thì còn gì bằng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)