Bóng đá 2012-03-28 16:00:12

Tiều phu và nghệ sĩ


Bóng đá vốn không phải là một môn thể thao nghệ thuật song nó sẽ “chết” nếu trên sân đấu không còn những “nghệ sĩ” chân chính. Chả thế mà tuyển Tây Ban Nha và CLB Barcelona với lối đá Tiqui-taca kinh điển đang làm mê hoặc hàng triệu tín đồ túc cầu giáo trên khắp thế giới. Trong cái thời buổi mà người ta đang sẵn sàng đánh đổi tất cả để dành lấy vinh hoa thì những hình mẫu lý tưởng như hai đội bóng nói trên thật đáng được tôn vinh. Còn gì hạnh phúc hơn khi những vũ điệu chiến thắng được thêu dệt bởi đôi chân pha lê của các “vũ công” trên sân cỏ.

[justify]Người Anh từ xưa nay vẫn nổi tiếng thực dụng và bóng đá của họ cũng thế, Premier League là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Đừng dại dột đi tìm những chàng “nghệ sĩ” trong hàng loạt những hảo thủ đang thi thố ở xứ sở sương mù này bởi đơn giản phần lớn họ là những chiến binh, những “máy quét” hạng nặng,…[/justify]

Tiều phu! là 1 phần của bóng đá hiện đại
[justify]Những lẽ đời, mấy ai học được chữ “NGỜ” vì thế có là người giỏi tưởng tượng đến mấy bạn không thể tin nổi “sếu vườn” Peter Crouch vừa tạo nên một kiệt tác để đời vào lưới Man City. Chàng tiền đạo nỗi tiếng lóng ngóng này đã có một pha xử lý “đẹp từng milimet” làm say lòng bất cứ vị khán giả khó tính nhất. Trên sân Britannia hôm ấy còn có một “gã tiều phu” đóng thế người “nghệ sĩ” nhập vai đến kinh ngạc khác nữa chính là chân sút Yaya Toure với cú nã đại bác tầm xa hoàn hảo tới không tưởng, có thể Toure may mắn khi cú sút của anh đã khẽ chạm vào đầu hậu vệ đối phương đổi hướng và cắm thẳng vào lưới nhưng nó vấn xứng đáng là một tác phẩm nghệ thuật lưu danh muôn thủa. Thế mới thấy ranh giới giữa “tiều phu” và “nghệ sĩ” mong manh biết nhường nào và người hâm mộ đang mong chờ nhiều hơn nữa những cuộc thoát xác như thế.

Với bóng đá hiện đại, chúng ta luôn e ngại rằng lối tư duy thực dụng một ngày nào đó sẽ hủy hoại tất cả, tiền bạc và tham vọng tưởng như sẽ "tiều phu hóa" những người "nghệ sĩ" nhưng may mắn thay khi những đội bóng đang đứng trên đỉnh thế lại chứng tỏ mình bằng một lối tư duy rất "vị nghệ thuật", đó là sự kết hợp cái hào hoa tinh quái của người Nam Mĩ, cái tốc độ nhạy bén của những "người Hà Lan bay" hồi thập niên bảy mươi của thế kỉ trước và nó không thể thiếu cái chuẩn xác lạnh lùng của bóng đá Châu Âu đương đại. Chính điều này có sự tác động to lớn đến cách nghĩ của các HLV, cầu thủ trên sân đấu. Ta có thể dễ dàng nhận ra rằng Mourinho của Real là một phiên bản khác rất nhiều của Mourinho thời Chelsea, thời Inter đó sao… Ngay tại Premier League chả phải cũng đang có nhiều hơn những "nghệ sĩ" như V.Persie, Nasri, Silva…tất cả sẽ khiến bóng đá thi vị và quyến rũ hơn.

Khó ai có thể lí giải nổi sức lan tỏa và ảnh hưởng của "môn thể thao vua" hiện nay khủng khiếp như thế nào, bây giờ thì nó không chỉ đơn thuần là một môn thể thao mà là một "tôn giáo" với hàng triệu "tín đồ" sùng đạo khắp năm châu và chính những "người nghệ sĩ trên sân cỏ" có đóng góp to lớn trong chuyện này. Tất nhiên nói như thế không có nghĩa là phủ nhận sự tồn tại của những "gã tiều phu" họ là một phần của bóng đá, có thể tôi là người cổ súy cho cái tư duy "vị nghệ thuật" còn bạn thì hoàn toàn ngược lại cũng như lẽ đời những người tiều phu và nghệ sĩ luôn hiện hữu song đôi. Nhưng có một thực tế là bóng đá sẽ càng được tôn vinh hơn nếu đó vừa hay và đẹp và cuộc sống sẽ chan hòa, hạnh phúc hơn nếu luôn có những người "tiều phu" biết mang trong mình một trái tim "nghệ sĩ"…
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)